Go Niche (2)

Go Niche (2)

ช่วงนี้แว่วๆ เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กำลังจะออกมาบังคับใช้ หลายท่านๆ ก็คงร้อนๆ หนาวกันทีเดียว

แหม แค่จะมีบ้านสักหลัง มันก็ยากละครับ ค่าภาษีที่ดินที่ผู้บริโภคต้องจ่าย นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการสร้าง ตกแต่งบ้าน และซื้ออุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ที่จะตามกันมาแบบเลี่ยงไม่ได้

ผมมองว่าเป็นข่าวที่น่าสนใจ ช่วงนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ในทุกสื่ออย่างกว้างขวางทีเดียว เพราะว่าถ้าปรับกันโหด วิถีชีวิตคนไทยต้องเปลี่ยนอีกแน่นอนครับ ฟันธง

ที่นี้มันเกี่ยวโยงกับ Go Niche ยังไง ?

เมื่อคราวที่แล้ว ผมเขียนถึงเรื่องการตั้ง Target ที่แคบลง โฟกัสไปกลุ่มที่มีความพร้อม และมีกำลังซื้อมากขึ้น ตัวอย่างเช่นบริษัทอาหารอย่าง Campbell พี่ไทยเราเองก็มีความสนใจในเรื่องนี้กันมากขึ้นครับ ถ้าสังเกตดีๆ งานสัมมนาด้านการตลาดในช่วงนี้นำเสนอ Segment ที่เล็กลงทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นด้าน Demographic อย่าง หญิงโสด ที่ถูกชูออกมาอย่างต่อเนื่อง หรือด้าน Psychology อย่างผู้บริโภคที่เน้นอาหารคลีนเพื่อสุขภาพ เทรนด์นักออกกำลังกาย เป็นต้น

เราๆ คงทราบกันดีว่า วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ชอบความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา ปัจจุบันคนทำงาน ถ้าไม่มีรถยนต์ส่วนตัว น้อยมากครับที่จะยอมโหนรถเมล์มาทำงานไกลๆ บ้างก็อาศัยอยู่คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ตเมนต์ที่ติดรถไฟฟ้า

ทีนี้มันไม่ได้จบแค่เรื่องที่อยู่อย่างเดียวนะครับ เรื่องของการกิน การทำอาหารมันก็แปรผันเช่นกัน คนเดี๋ยวนี้ก็ไม่สามารถที่จะใช้เวลาในการเตรียมอาหารได้มากเหมือนเดิม รวมไปถึงพื้นที่ในห้องครัวก็จำกัดลง ส่งผลให้วัตถุดิบและวิธีการที่ทำอาหารมันต้องกระชับขึ้น packaging ของอาหารหลายๆ แบบ จะไม่กินพื้นที่ เน้นในเรื่องของการเป็นถุง pouch เปิด ฉีกซอง เทกินได้เลย

ขออนุญาตเล่าเคสของปุ้มปุ้ยเอง ที่ก็ก้าวเข้าทดลองตลาด Niche เช่นเดียวกัน โดยโปรเจคที่เพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อเร็วๆ นี้ เราถือว่าเป็นก้าวแรก Lifestyle Niche จัดกิจกรรม “Just Cook it” ร่วมกับ CP Fresh mart ทำ Cooking Condo Class บุกตลาดคอนโด นำเสนอเมนูอาหารที่ทำมาจากวัตถุดิบของปุ้มปุ้ย และ CP Fresh mart ไม่ยุ่งยากในการทำ เช่น เมนูไข่เจียวหอยลาย ซึ่งอาศัยเริ่มโดยการตระเวนทำโรดโชว์ไปตามสาขาของคอนโด ในแต่ละอาทิตย์ โดยเมนูที่ไปสอนทำเนี่ย ก็จะมีเชฟมาสาธิต ว่าง่ายอร่อย ไม่ใช้เทคนิคอะไรเยอะแยะ ทำและทานกันตรงนั้นได้เลย

กิจกรรมนี้ในส่วนของปุ้มปุ้ยเราถือว่าสร้าง awareness และทำให้ลูกค้ากลุ่มคอนโดหันมาลองทานปุ้มปุ้ยกันดูหลายคนทีเดียว

นอกจากนี้ เท่าที่ทางทีมของผมแชร์ข้อมูลให้ฟัง สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของชาวคอนโดคือ พวกเขาจะค่อนข้างเร็วในด้านของ Social Media ค่อนข้างมาก แทบจะทุกคอนโด มี Line หรือ Facebook Community ลงรูปปั๊บ ไลค์ปุ๊บกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ถ้าในเพจมีการแชร์รูปอาหารและวิธีทำที่ดูน่าสนใจและไม่ยากเกินไปนัก พวกเขาก็พร้อมที่จะลองทำตามดู

ดังนั้นรูปความน่าทานอาหารก็เป็นตัวดึงดูดได้ดี นอกจาก Roadshow Just Cook It ที่เราทำแล้ว เราก็ยังลิงค์มาสร้างสีสันในออนไลน์ด้วยการเชิญชวนประกวดเมนูเจ๋งด้วยเช่นกัน ซึ่งแต่ละเมนูก็สร้างสรรค์ ดูดี และทำง่ายอร่อยจริง

สิ่งที่ผมแชร์กับท่านผู้อ่านทุกคนถือว่าเป็นการเริ่มหันไปลองตลาด Niche แบบปุ้มปุ้ยดู ซึ่งคาดว่าในอนาคตเราจะพยายามหันไปสร้างสีสันและสนุกกับชาวคอนโดอีกแน่นอน แต่รูปแบบจะเป็นอะไร

ต้องติดตามกันดูครับ