โกดังร้าง...คลังข้าวอคส.-อตก.

โกดังร้าง...คลังข้าวอคส.-อตก.

โครงการรับจำนำข้าว ที่ทุจริตทุกขั้นตอน อดีตนายกรัฐมนตรี 'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' ตกเป็นจำเลยในศาลฎีกานักการเมือง

           ส่วนคดีอดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ 'บุญทรง เตริยาภิรมย์' อยู่ระหว่างอัยการสูงสุด พิจารณาสั่งฟ้อง

          ข้าวสารในสต็อกรัฐบาล 15 ล้านตัน องค์การคลังสินค้า (อคส.) รับผิดชอบ 13 ล้านตัน ที่เหลือ 2 ล้านตัน อยู่ในการดูแลของ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) 

          การตรวจสอบความผิดปกติในส่วนการเก็บรักษาข้าวที่อคส. เช่าโกดัง หรือไซโล เอกชนกว่า 5,000 สัญญา ขณะที่อ.ต.ก. เช่าโกดังกว่า 400 สัญญา

        ปริมาณข้าวมหาศาล 15 ล้านตัน อ.ต.ก.-อคส.ต้องหาโกดังเก็บรักษาจำนวนมาก โดยประกาศให้นิติบุคคล หรือบุคคลเป็นเจ้าของโกดัง เสนอสัญญาเช่าเข้ามา กรณีไม่ใช่เจ้าของ จะต้องขออนุมัติจากบอร์ด อคส. เป็นกรณีๆ ไป

          นอกจากนี้ยังพบ ว่า อ.ต.ก.ทำสัญญาเช่าโกดัง บริษัทร้าง คือ บริษัท สุพรรณพืชผล จำกัด กรณีเช่นเดียวกันนี้ อ.ต.ก.-อคส. เช่าโกดังจาก บ.พีพีแอนด์พี อินสเปคเตอร์ จก. ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน ต.สนับทึบ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เก็บรักษาปลายข้าวขาว A1 เลิศ 76,000 ตัน โกดังนี้เจ้าของเอกสารสิทธิ คือ บ.คอลเลคชั่น อินดัสเตรียล แอสโซซิเอท ซึ่งเป็นบริษัทล้มละลาย กรมบังคับคดี ได้นำทรัพย์ออกขายทอดตลาด และมีผู้ประมูลซื้อได้ไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2557 ในราคา 328 ล้านบาท

          อัตราค่าเช่าโกดังหลายแห่งที่ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน ในเขต อ.วังน้อย ราคาเช่าตารางเมตรละ 150 บาท เมื่อนำมาคำนวณราคาที่ อ.ต.ก.และอคส. เช่าโกดัง 2 หลังเนื้อที่ 15,000 ตารางเมตร ตกราคาเดือนละ 2,250,000 บาท

          ความไม่ชอบมาพากล คือ บ.คอลเลคชั่น อินดัสเตรียล แอสโซซิเอท ซึ่งเป็นบริษัท ล้มละลาย เป็นผู้จ่ายเงินค่าปรับ ให้กรมบังคับคดี เดือนละ 400,000 บาท ตั้งแต่ มกราคม 2554-ปัจจุบัน รวมเป็นเงิน กว่า 20 ล้านบาท เนื่องจาก อคส.และ อ.ต.ก.ไม่ยอมขนย้ายข้าวในโกดังออกไป

          คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ มีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 'มล.ปนัดดา ดิศกุล' เป็นประธาน พบว่า ข้าวหาย-ข้าวเสื่อมคุณภาพ เกือบทุกโกดัง

          ปัญหาใหญ่ของ อคส. คือ ข้าวที่เก็บไว้ในโกดังเริ่มเสื่อมสภาพ เกิดแมลงมอด รบกวนชาวบ้าน ต.หลุมดิน อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่เก็บปลายข้าวขาว A1 เลิศ ของโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 จำนวน 9,952 กระสอบ จนต้องเร่งขนย้ายข้าวออกไป

          ส่วนที่ จ.พิจิตร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)  ร่วมตรวจสอบไซโล บริษัท เคทีบี อะโกร จำกัด ตั้งอยู่ ต.หอไกร อ.บางมูลนาก ซึ่งเก็บรักษาข้าว อคส. ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2556/57 จำนวน 17 ไซโล มี นางนัยนา เจริญเผ่า เป็นหัวหน้าคลัง บ.มาดีเซอร์วิส จำกัด เป็นเซอร์เวย์เยอร์ นายชะนะ ฤทธิเรือง เป็นวิศวะกรควบคุมดูแลเครื่องจักร โดยพบว่ามีข้าวหาย 47,443.684 ตัน มูลค่าความเสียหายกว่า 2,400 ล้านบาท ซึ่งดีเอส ได้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ

          บริษัท เคทีบี อะโกร มี ทรงศักดิ์ ลิมปุสุข เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ และหลังคสช.ตรวจพบความผิด เคทีบี อะโกร เปลี่ยนกรรมการผู้มีอำนาจเป็น ปกรณ์ อัศวีนารักษ์

        เมื่อตรวจสอบความเชื่อมโยง เคทีบี อะโกร กับ สยามอินดิก้า และบริษัท เพรสซิเด้นท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งบริษัทหลังสุดล้มละลาย มีสถานที่ตั้งที่เดียวกัน โดยสยามอินดิก้า มี สมคิด เรือนสุภา จดทะเบียนตั้งบริษัทโดยรับมอบอำนาจจาก อภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง ซึ่งเป็นบุคคลล้มละลาย และถูกฟ้องในคดีอาญา

          เสี่ยเปี๋ยง มีคนสนิทชื่อ นิมล รักดี หรือโจว และยังเชื่อมไปยัง รัฐนิธ โสติกุล หรือปาล์ม ผู้ช่วยส.ส.เพื่อไทย รพิพรรณ พงศ์เรืองรอง

        ปาล์ม เกี่ยวข้องกับ บริษัท GSSG จากเมืองกวางเจา ประเทศจีน ซึ่งเข้ามาทำสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจี กับกรมการค้าต่างประเทศ ข้อเท็จจริงนี้ปรากฎในสำนวนที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทางอาญากับรัฐมนตรี และเอกชน เพราะไม่มีการขายข้าวจีทูจี จริง

          โครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐมีข้าวในสต็อกจำนวนมหาศาล จำเป็นต้องเร่งหาโกดังมาเก็บรักษา และนี้คือที่มาของการเช่าโกดังบริษัทร้าง บริษัทล้มละลาย

          ทุจริตจำนำข้าว ทำเป็นขบวนการ มีผู้เกี่ยวทั้งนักการเมือง เอกชน ข้าราชการที่จะต้องนำตัวมาลงโทษอีกจำนวนมาก