โคมไฟสไตล์หินย้อย

โคมไฟสไตล์หินย้อย

เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ กำลังเริ่มเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะชิ้นงานที่ทำจากพลาสติก

จากเดิมที่เราต้องเปิดแม่พิมพ์พร้อมปริมาณการฉีดพลาสติกจำนวนมาก

สู่การสั่งทำได้ในปริมาณน้อยโดยไม่ต้องใช้แม่พิมพ์แม้แต่ตัวเดียว ที่สำคัญขีดจำกัดในการออกแบบรูปทรงผลิตภัณฑ์ก็มีมากกว่าการขึ้นรูปโดยแม่พิมพ์

อีกหนึ่งแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์ผ่านเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ จากสตูดิโอออกแบบ David Graas เขานำแรงบันดาลใจที่ได้จากหินย้อยในถ้ำ มาผสมผสานเข้ากับศิลปะในยุค Art Deco ที่มีผลต่องานศิลปะในแขนงต่างๆมากมาย หนึ่งในนั้นคือ อาคารสูงเสียดฟ้าในกรุงนิวยอร์กและชิคาโก

David นำรูปทรงของอาคารมาเป็นต้นตอแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ Stalaclight ปลอกพลาสติกสำหรับสวมหลอดไฟแอลอีดี ชิ้นงานมีรูปทรงเป็นตึกสูงติดตั้งในมุมกลับ ความยาวของชิ้นงานอยู่ที่ประมาณ 25 เซนติเมตร เมื่อสวมเข้ากับหลอดแอลอีดีแล้ว แสงที่ตกกระทบตามรูปทรงของอาคารจะทำให้ชิ้นงานดูคล้ายหินย้อยจากฝ้าเพดาน สร้างสีสันให้กับการตกแต่งบ้าน

ผลงานชุดนี้สตูดิโอ David Graas ออกแบบให้กับแบรนด์ Layers โดยมีทั้งสิ้น 3 ผลิตภัณฑ์

จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เริ่มฉีกรูปแบบการผลิต เปิดพื้นที่ให้นักออกแบบสรรสร้างชิ้นงานได้สะดวกขึ้น จากเดิมที่อาจ เป็นไปได้ยาก ให้มีความ เป็นไปได้และสามารถผลิตได้จริง อีกหนึ่งแนวคิดดีๆ ที่ผู้ประกอบการไทยควรเรียนรู้เทคโนโลยีนี้เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคต (อ้างอิง : layersindesign.com)