ไม่มีเวลาสร้าง มีแต่เวลาแก้

ไม่มีเวลาสร้าง มีแต่เวลาแก้

มีผู้จัดการ ผู้บริหาร จำนวนน้อยจริงๆ ที่จะบอกว่า ไม่มีปัญหาเรื่อง "ลูกน้อง" เลย!

ส่วนมากจะ "บอกผสมบ่น" ในเรื่องปัญหาของลูกน้องกันแทบทั้งนั้น เช่น...

ลูกน้องคิดเองไม่เป็น สั่งอย่างทำอีกอย่าง ทำงานล่าช้า ทำงานผิดพลาด เรียนรู้ช้า ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ไม่มีความรับผิดชอบ ทำไปวันๆ ขาดวินัย มีปัญหากับแผนกอื่น ฯลฯ

สิ่งที่น่าเป็นห่วง และเกิดขึ้นกับแทบทุกที่ในตอนนี้ก็คือ..

ผู้จัดการหรือผู้บริหาร ส่วนมากจะบ่นว่า "ไม่มีเวลาหรือไม่ค่อยมีเวลา" ในการ สร้าง-พัฒนาทีมงาน/ลูกน้อง

แต่กลับใช้เวลาส่วนมาก "หมดไปกับการแก้ปัญหาเรื่องลูกน้อง" ในทุกๆ วัน

จากสิ่งที่น่าเป็นห่วง มาสู่สิ่งที่น่าคิดอีกสักนิด...(ลองคิดตาม แล้วจะพบคำตอบว่า..ที่ผ่านมา ทำไมช่างสิ้นคิดเยี่ยงนี้!)

1.แต่ละวัน ท่าน "หมดเวลา" ไปกับการ "ตามแก้ปัญหา" ของลูกน้อง หรือปัญหาที่ลูกน้องสร้างขึ้นทั้งแบบตั้งใจสร้างปัญหาและไม่ตั้งใจสร้างปัญหา..ไปกี่ชั่วโมงต่อวัน กี่วันต่อสัปดาห์ กี่วันต่อเดือน? ทำให้แต่ละปี หมดเวลาไปกับการแก้ปัญหาของลูกน้อง..ปีละกี่วัน รวมเป็นกี่สัปดาห์ ปีละกี่เดือน?

2.ปัญหาที่เกิดจากลูกน้อง..ก่อให้เกิด "การสูญเสียลูกค้าและรายได้" ไปเป็นจำนวนเท่าไหร่ ต่อวัน ต่อสัปดาห์ ต่อเดือนต่อเดือนและต่อปี!

คิดแค่ 2 ข้อนี้ ก็น่าสยดสยองพอสมควรแล้วนะครับ

พอคิดทบทวน 2 ข้อนี้อีกครั้ง ในเรื่องของเวลา..ถ้าเราเอาเวลาแค่ครึ่งเดียวที่สูญเสียไปกับการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับลูกน้อง มาสร้าง มาพัฒนาลูกน้อง จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

ประการแรก เราจะมีเวลาเหลืออีกตั้งครึ่ง(จากเดิมที่เวลาหมดไปกับการแก้ปัญหา) ไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับหน่วยงาน กับองค์กรได้อีกตั้งเยอะ(เสียดายมั้ยล่ะ!)

ประการที่สอง เราจะได้คนที่มีคุณภาพจำนวนมาก จากการสร้างและพัฒนาคนของเรา "อย่างจริงจังและต่อเนื่อง!"

ประการที่สาม ปัญหาที่ลูกน้องสร้างขึ้นทั้งแบบ ตั้งใจและแบบไม่ตั้งใจ จะลดน้อยลงไปมาก อาจมากกว่าครึ่งด้วยซ้ำ

มาถึงตรงนี้ หลายๆ ท่านคงจะเห็นด้วยไม่มากก็น้อยว่า...ถึงเวลาที่จะต้อง ลด ละ เลิก ในการใช้เวลาหมดไปกับการแก้ปัญหาเรื่องลูกน้อง แล้วค่อยๆ เริ่มหรือเพิ่มเวลาในการสร้าง พัฒนาคนของท่านแล้ว?

คำถามคือ เริ่มยังไงดี?

คำแนะนำคือ อย่าเริ่มโดยการจัดฝึกอบรมแค่ครั้ง สองครั้งแล้วก็พอ เพราะนี่ไม่ใช่ วิธีการ "สร้างและพัฒนา" แต่เป็นแค่ "ยาแก้ปวด" ใช้ระงับได้ชั่วคราว แต่ส่วนมากจะดื้อยา และไม่ค่อยได้ผล!

สร้างและพัฒนาหมายถึง...

สร้างและพัฒนาทัศนคติ กับทักษะที่ถูกต้องให้กับทีมงานในปัจจุบันโดยเริ่มที่กลุ่มคนที่เป็น "หัวหน้า-ผู้จัดการ" (ทุกคนที่มีลูกน้อง) ในเรื่อง ภาวะผู้นำ ในเรื่องการบนิหารทีม และสร้างคนกลุ่มนี้ให้เป็น Coachให้กับลูกน้องของตนเอง นี่เป็นวิธีการที่ได้ผลที่สุด เพราะปัญหาของทีม ส่วนมากเกิดจากปัญหาของผู้นำทีมในทุกแผนก!

หลังจากนั้น (หรือจะทำควบคู่กันไปก็พอได้) ก็สร้างทัศนคติกับทักษะที่ถูกต้องให้กับพนักงาน

รูปแบบการสร้างและพัฒนาทั้งหัวหน้า ทั้งลูกน้อง จะเริ่มต้นที่การฝึกอบรมก็ได้ แต่นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ที่เหลือขึ้นอยู่กับ กระบวนการในการ สร้างหัวหน้าให้เป็น Coach อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ระดับหัวหน้า/ผู้จัดการ ไป Coaching ทีมงานหลังการฝึกอบรม ทั้งกระบวนการใช้เวลาประมาณ3เดือนก็น่าจะเห็นผลที่ชัดเจนแล้ว

ลองเปรียบเทียบเวลาที่ท่านสูญเสีย โอกาสกับรายได้ที่ท่านสูญเสียไป กับการ ลงทุนเวลาสร้างและพัฒนาคนของท่าน และถ้ายิ่งทำอย่างต่อเนื่อง ก็จะยิ่งลดปัญหา เพิ่มศักยภาพคนของท่าน อันไหนจะน่าสนุกกว่ากัน คุ้มกว่ากัน ระหว่าง หมดเวลาไปกับการตามแก้ปัญหา กับ การใช้เวลาไปกับการ สร้างและพัฒนาคนของท่าน?

ลองทำดู เริ่มทำกันเองภายใน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงๆ ไปจ้างใครมาทำ แต่ขอให้ทำอย่างจริงจัง และ CEO เอาจริงรับรองเห็นผลแน่ครับ!