"พระนครนอนเล่น" พักผ่อนในวิถีชีวิต..เงียบง่าย

"พระนครนอนเล่น" พักผ่อนในวิถีชีวิต..เงียบง่าย

ธุรกิจโรงแรม ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้คนยุคนี้มากขึ้น

ถ้าหากเป็นโรงแรมในกรุงเทพมหานครด้วยแล้ว ส่วนใหญ่จะเน้น ความทันสมัย หรูหรา ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง แต่ "พระนครนอนเล่น" กลับเป็นโรงแรมที่ออกแบบให้มีความเรียบง่าย ผ่อนคลาย เป็นกันเอง เพื่อให้ผู้ที่มาเข้าพักได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตที่มีความเป็นชนบทอย่างแท้จริง

แนวคิดของ "คุณคฑา มหากายี" เจ้าของโรงแรมนั้น ต้องการนำเสนอคุณค่าของความเป็นชนบทที่มีเสน่ห์ในแบบธรรมชาติซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดี ในแง่ของความรู้สึกประทับใจในบริการที่มีความจริงใจและเป็นมิตรของคนไทย รู้สึกผ่อนคลายไปกับบรรยากาศของธรรมชาติที่ร่มรื่น อบอุ่นกับการตกแต่งที่ให้กลิ่นอายของความย้อนยุค และคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย

เพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่ดีในการรับบริการ คุณคฑา จึงพิถิพิถันในการออกแบบสถานที่ โดยเน้นถึงความย้อนยุคเหมือนวิถีชีวิตของคนสมัยก่อน ตั้งแต่ทางเดินเข้าโรงแรม ลูกค้าจะพบกับการประดับตกแต่งในลักษณะของซุ้มร้านขายของเก่า กอปรกับเสียงน้ำไหลของน้ำตก และเสียงเพลงสุนทราภรณ์ มาช่วยเติมเต็มบรรยากาศให้มีความสุนทรีมากยิ่งขึ้น

นอกจากการตกแต่งแล้ว เขายังตั้งใจที่จะให้พระนครนอนเล่น มีความโล่ง โปร่ง และร่มรื่น เมื่อเดินเข้ามาด้านในจะมีพื้นที่ที่เป็นโซนโต๊ะสำหรับนั่งอ่านหนังสือหรือนั่งรับประทานอาหาร ซึ่งทั้งโต๊ะและเก้าอี้จะเป็นไม้เก่าที่นำมากลับมาใช้ใหม่ ทาสีให้สดใหม่แต่ยังคงความเก่าเอาไว้ ในอีกโซนเป็นพื้นที่สำหรับนอนเล่นสบายๆ โดยที่ด้านข้างจะมีต้นไม้ใหญ่และน้ำตกให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย และเงียบสงบ

ด้วยพื้นที่ตั้งของโรงแรมเป็นย่านเก่ากลางเมืองกรุง ที่มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทยอยู่ คุณคฑา จึงได้เพ้นท์ลายภายในห้องพักให้มีลักษณะที่สื่อถึงความเป็นไทยและความเป็นธรรมชาติลงไป โดยในแต่ละห้องจะมีลายที่จะบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกัน เช่น ห้องปลากัด ห้องร้านตัดผม ห้องยักษ์วัดแจ้ง ซึ่งภายในห้องก็จะตกแต่งด้วยลายผ้าไทยที่เย็บเองทั้งผ้าม่าน ปลอกหมอน เป็นต้น

นอกเหนือจากบรรยากาศที่ให้ความสำคัญ ในส่วนการบริการของพระนครนอนเล่น ก็เป็นจุดเด่นหลักด้วยเช่นกัน โดยคุณคฑา คัดเลือกพนักงานที่มีภูมิลำเนาเกิดในต่างจังหวัดเป็นหลัก เนื่องจากลักษณะพื้นฐานทางจิตใจของคนที่เกิดในพื้นที่ต่างจังหวัดจะเติบโตมากับวิถีชีวิตที่มีความเรียบง่าย ยิ้มง่าย และมีความจริงใจ ซึ่งไม่สามาถสร้างได้เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ทำให้พนักงานของพระนครนอนเล่นมีจุดเด่นคือ เป็นคนจิตใจดี และ เอาใจใส่ลูกค้า โดยการแต่งกายของพนักงานจะแต่งตัวเหมือนอยู่ในชนบท ใส่เสื้อยืดกางเกงเล บ่งบอกถึงความเรียบง่าย สบายๆ ไม่เป็นทางการ

สำหรับธุรกิจบริการ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการอีก ซึ่งพระนครนอนเล่น ได้มีการสร้างความผูกพันกับลูกค้าที่มาพักตั้งแต่ก่อนเจอกัน คือ การติดต่อผ่านอีเมลโดยสอบถามข้อมูลต่างๆ ของลูกค้า เช่น จุดประสงค์ในการท่องเที่ยว มาพักจำนวนกี่คน มีเด็กหรือไม่ อาหารที่แพ้มีอะไรบ้าง มีอะไรอยากให้ช่วยเหลือหรือเตรียมเป็นพิเศษหรือไม่ เพื่อทำความรู้จักและเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ให้ลูกค้าเกิดความสะดวกและตรงความต้องการมากที่สุด

ภายในห้องพักทุกห้องจะไม่มีโทรทัศน์ เพราะคุณคฑา อยากให้ลูกค้าที่มาพักได้ออกมาร่วมกิจกรรมที่โรงแรมได้จัดเตรียมไว้ เช่น การสอนแกะสลักสบู่ สอนทำอาหารไทย ซึ่งนอกจากกิจกรรมภายในโรงแรม พระนอนนอนเล่น ยังมีกิจกรรมปั่นจักรยานทัวร์ เดินทัวร์ เพื่อให้ลูกค้าได้ออกไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยเรียนรู้การดำเนินชีวิตของชุมชน และวัฒนธรรมต่างๆ ระหว่างการทำกิจกรรมก็จะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ต่อกัน ทำให้เกิดความผูกพันและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างลูกค้าและผู้ให้บริการ

นอกจากนั้น ยังเน้นการให้ลูกค้าสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตอย่างคนไทย เช่น ในการรับประทานอาหาร สำหรับมื้อเช้า ทางโรงแรมจะเน้นการให้บริการอาหารเพื่อสุขภาพแบบไทยๆ ส่วนมื้อเที่ยงและเย็นนั้น ทางโรงแรมจะแนะนำให้ลูกค้าได้ไปลิ้มลองอาหารอร่อยในย่านชุมชนเทเวศน์ที่โรงแรม รวมถึงการออกไปใช้บริการเรือด่วนเพื่อท่องเที่ยวริมน้ำเจ้าพระยา ในราคาที่ไม่แพง

กรณีศึกษานี้ทำให้เห็นภาพของธุรกิจบริการในปัจจุบัน ที่จะต้องมีสร้างความแตกต่าง ซึ่งเจ้าของธุรกิจควรใส่ใจออกแบบทุกจุดสัมผัสตั้งแต่ก่อนเข้ารับบริการและระหว่างการรับบริการ การสร้างคุณค่าที่แตกต่างให้กับบริการนั้น อีกสิ่งที่สำคัญ คือ "ความจริงใจ" ในเสน่ห์แบบไทยๆ ซึ่งช่วยสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้เกิดขึ้นได้

(เครดิต : ข้อกรณีศึกษาโดย คุณศุภวรรณ สิงห์มนัส นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล)