"เปลี่ยน" กับ "ปรับ" ขยับเพื่ออนาคต!

"เปลี่ยน" กับ "ปรับ" ขยับเพื่ออนาคต!

วันนี้ขอคุยเรื่อง"3ป."เรื่องใกล้ตัวจนเราคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาไม่ค่อยไปจริงจังอะไรกว่าจะคิดได้ก็มักจะสายไปแล้ว

เรื่องของ 3ป. นี้ เกี่ยวข้องทั้งเรื่องงาน เรื่องธุรกิจ หรือเรื่องคน ของท่าน ถือซะว่า มากระตุ้นเตือนท่านไม่ให้ประมาท จะได้ไม่พลาดหรือสูญเสียโอกาสดีๆ ที่ท่านจะได้รับในปีนี้ก็แล้วกันนะครับ

เริ่มกันง่ายๆ แบบนี้ครับ...

"ป" ตัวแรกหมายถึง.."เปลี่ยน" เปลี่ยนในที่นี้ แยกเป็นเรื่องหลักๆ เช่น

- การเปลี่ยนแปลงภายนอกอะไรบ้าง ที่เราต้องเตรียมรับมือ เช่น เทคโนโลยี มีบทบาทมากขึ้นทุกวัน ทั้งในเรื่องการตลาด การขาย การบริหารจัดการ

เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจภูมิภาค จะกระทบหรือเป็นโอกาส ในการขยายตลาด ฐานลูกค้า หรือสร้างสินค้า-บริการใหม่ๆ สำหรับตลาดใหม่

การเมือง มีผลกระทบอะไรกับธุรกิจเราหรือไม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงทางการเมืองอีกหรือไม่?

"เปลี่ยน" อีกความหมายคือ...

ไม่จำเป็นต้องรอ หรือ ให้มีการเปลี่ยนแปลงภายนอก แต่องค์กรเรา ธุรกิจเรา คนของเรา ควรเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดบ้าง เพื่อให้เป็นต่อ เพื่อให้เป็น "ผู้กำหนดเกม" ไม่ใช่เป็น"ผู้ที่ถูกให้เดินตามเกม" เหมือนที่ผ่านๆ มา!

แต่ถ้าเราไม่พยายามที่จะ "เปลี่ยน" อะไรเลย เท่ากับว่า เรากำลังตกอยู่ใน "ป" ตัวที่สอง..

"ป" ตัวที่สอง หมายถึง "ปล่อย" ซึ่งมีความหมายหลักคือ ท่าน "ปล่อย" ให้สถานการณ์ / คู่แข่ง /ลูกค้า หรือทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นตัวกำหนดทิศทางของท่าน! นั่นก็หมายความว่า ท่าน "เน้นเชิงรับ" ปล่อยให้ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นผู้กำหนดอนาคตท่าน!

ผลที่จะเกิดขึ้นก็คือ...มีโอกาสสูญเสีย มีโอกาสพ่ายแพ้ มีโอกาสล้มเหลว ค่อนข้างมาก!

รู้ทั้งรู้แบบนี้...แต่ก็มีผู้บริหารจำนวนไม่น้อย ที่ "ปล่อย" ให้สถานการณ์ โดยเฉพาะสถานการณ์ร้ายๆ เกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยตาลี ตาเหลือกมาแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลูกค้า เรื่องงานต่างๆ ไปจนถึงเรื่องคน..ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ความสูญเสีย

"ป" ตัวที่สาม ก็คือ "ปรับ"

หลายๆ เรื่อง "ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยน" หรือ "ไม่คุ้มที่จะเปลี่ยน" แค่ ปรับ ก็น่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์ของท่านในปัจจุบัน...เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ค่อย "เปลี่ยน" ในอนาคตก็ได้!

เช่น สินค้า-บริการ บางชนิดของเรา ค่อนข้างไปได้ดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะอยู่นิ่งเฉย ไม่คิดที่จะทำอะไรเลย ไม่นานอาจถูกสินค้า-บริการของคู่แข่ง ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ลอกเลียนจนคุณภาพใกล้เคียงกัน เท่ากัน แต่ราคาถูกกว่า ก็เป็นได้

ในสถานการณ์แบบนี้ ถ้าคิดว่ายังไม่จำเป็นต้อง "เปลี่ยน" แค่ "ปรับ" ก็เอาอยู่แล้ว! ก็ลงมือ ปรับ ยกระดับสินค้า ต่อยอด สินค้า-บริการให้คู่แข่งตามไม่ทัน ให้ลูกค้าได้รับอะไรใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง..

หรือในเรื่องของ คน ถ้าท่านไม่สามารถที่จะ "เปลี่ยน" คนของท่านได้ เช่นจะเอาออกก็หาคนยาก หรือมีผลเสียมากกว่าผลดี ก็ลอง "ปรับ" ทัศนคติ วิธีคิด คนของท่านดู โดยการ Coaching อย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องคนในบางเรื่องได้เหมือนกัน

สรุปง่ายๆ ก็คือ เราอยู่ท่ามกลาง"การเปลี่ยนแปลง"แทบจะตลอดเวลาในแทบทุกๆ เรื่อง..เราไม่สามารถ "ปล่อยให้ความเปลี่ยนแปลง" เป็นตัวกำหนดอนาคตขององค์กรเรา ธุรกิจเรา หรือคนของเรา

ทางเลือกเรามีอยู่แค่สองทาง คือ "เปลี่ยน" ก่อนที่จะถูกความเปลี่ยนแปลงบังคับให้เปลี่ยนและผลสุดท้ายมักจะสูญเสีย หรือไม่ก็ "ปรับ" เพื่อให้ สอดคล้อง กลมกลืนไปกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่มีอยู่ตลอดเวลา

ยังอยู่ในช่วง "ต้นปี" อย่า "ปล่อย" ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง พาเราไปสู่อนาคตที่ไม่ค่อยจะมีอนาคต! "เปลี่ยน" อะไรได้และควรที่จะเปลี่ยน ก็รีบเปลี่ยนตั้งแต่ตอนนี้ แต่ถ้า ไม่คุ้มหรือเสี่ยงเกินไปที่จะเปลี่ยน ก็แค่ "ปรับ" เพื่อขยับ ธุรกิจ องค์กร และคนของท่าน เพื่อที่สิ้นปีนี่

ท่านจะได้ไม่ต้องมานั่งคร่ำครวญว่า...ไม่น่า "ปล่อย" ให้เวลาผ่านไป โดยไม่ได้ "เปลี่ยน" หรือ "ปรับ" อะไรเลย