โซฟาแสนสนุก

โซฟาแสนสนุก

โซฟากลายเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ประจำบ้านที่ผมให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเตียงนอนที่แสนนุ่ม

ทุกครั้งที่พบโซฟาที่น่าสนใจ ผมมักจะเข้าไปนั่งทดสอบความสบายแม้ว่าโซฟาที่บ้านยังใช้งานได้ดีอยู่

อาจเป็นเพราะโซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกที่ผมทิ้งตัวลงนั่งหรือหย่อนตัวเอนกายเมื่อถึงบ้าน หลังจากการทำงานที่แสนเหนื่อย

วันนี้ผมแอบไปพบอีกหนึ่งโซฟาที่มาพร้อมแนวคิดการออกแบบที่น่าสนใจจนไม่สามารถมองข้าม สรรสร้างโดย Davide Anzalone นักออกแบบศิลปอุตสาหกรรมจากประเทศอิตาลี เขาพลิกรูปแบบโซฟาที่เราคุ้นเคยให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนที่คุณสามารถนั่งสบาย หรือจะเอนกายนอนเล่นได้อย่างสนุกสนาน Re-Cinto (รั้วบ้าน) คือชื่อและแนวคิดของการออกแบบ

โครงสร้างของโซฟาชิ้นนี้ทำจากไม้อัดเคลือบผิวแลคเกอร์อย่างดี โดยมีเบาะลองนั่งวางลอยอยู่กลางพื้นที่ เสน่ห์ของชิ้นงานอยู่ที่ช่องว่างระหว่างโครงสร้างหลักและเบาะรองนั่งที่มีพื้นที่พอให้เราสามารถนำหมอนรูปทรงสี่เหลี่ยมวางเรียงรอบเก้าอี้โซฟาเพื่อทำหน้าที่เป็นพนักพิงและที่รองแขนอันแสนนุ่ม นอกจากนี้ด้านล่างของเบาะยังมีพื้นที่เล็กๆ สำหรับเก็บหนังสือ ข้าวของเครื่องใช้ ฯลฯ เพื่อให้คุณหยิบใช้งานสะดวก จากเก้าอี้โซฟาธรรมดาๆ กลายเป็นเก้าอี้ที่มีสีสันพร้อมสร้างความสนุกผสมผสานลงไปบนผลิตภัณฑ์

นี่คืออีกหนึ่งแนวคิดที่แสดงให้เห็นว่า ไม่มีคำว่า “ตัน” สำหรับงานออกแบบสร้างสรรค์ เพราะเมื่อรูปแบบการบริโภคและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมีการเปลี่ยนแปลง มักจะเกิด “โอกาส” ให้นักออกแบบหยิบฉวยช่องว่างเหล่านั้นพลิกเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ชั้นเยี่ยมให้กับผลิตภัณฑ์

อ้างอิง : davideanzalone.com