คำตอบ..ที่จะบอกอนาคต!

คำตอบ..ที่จะบอกอนาคต!

ถ้ามีคนถามท่านว่า.."ปีหน้า ศักยภาพลูกน้องของท่านจะเป็นยังไงเมื่อเทียบกับปีที่กำลังจะผ่านไป"

ท่านจะตอบยังไงดีครับ?

คำตอบที่1. ถ้าท่านตอบว่า.."ก็คงเรื่อยๆ เฉื่อยๆ เหมือนเดิมนั่นแหละ" นั่นก็แสดงว่า..ท่านรับสภาพ ปล่อยให้ "ทุกสิ่งอย่าง" เป็นไปตามยถากรรม!

คำตอบที่2. ถ้าท่านตอบว่า.."พวกที่มีปัญหา ก็ยังคงมีปัญหาอยู่นั่นแหละ ส่วนพวกที่ดี ก็หวังว่าคงจะดีเหมือนปีที่ผ่านมา" นั่นก็แสดงว่า..ท่านรับสภาพและปล่อยให้ "ทุกสิ่งอย่าง" เป็นไปตามยถากรรมยิ่งกว่า!

คำตอบที่3. ถ้าท่านตอบว่า.."น่าจะพัฒนาขึ้น ดีขึ้นนะครับ เพราะการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงมีอยู่ตลอดเวลา และเราก็พยายามหาแนวทางพัฒนาทีมงานของเราให้ดีขึ้นอยู่เสมอๆ" นั่นก็แสดงว่า..ท่านเป็นผู้บริหาร "ตัวจริง" ที่มีความสามารถที่จะทำให้ทีมงานของท่านมีศักยภาพ! (เพราะทุกวันนี้ มีบริษัทจำนวนไม่น้อย ที่มีทีมงานที่ล้นไปด้วย "กายภาพ" แต่ "ไม่ค่อยมีศักยภาพ")

เรื่องที่ผมเป็นห่วงก็คือ..ผู้บริหารหลายๆ ท่าน จำนวนไม่น้อยจะตอบคำตอบที่1 กับคำตอบที่2 กันเป็นส่วนมาก!(ถ้าตอบอย่างไม่เสแสร้ง สร้างภาพ ตอบตามความจริงนะครับ!) และถ้าตอบแบบนั้นจริงๆ ก็ขอให้มั่นใจได้เลยว่า..เป็นไปไม่ได้ที่ทีมงานที่เรื่อยๆ เฉื่อยๆ ของท่าน (ในคำตอบที่1) จะขยันหรือเก่งขึ้นมาเองด้วยตัวเอง แต่มีความเป็นไปได้สูงมากที่ ทีมงานที่เรื่อยๆ เฉื่อยๆ ของท่าน จะเฉื่อยมากยิ่งขึ้น และ ฉลาดน้อยลงเพราะไม่มีการเรียนรู้และพัฒนา

ได้โปรดอย่าฝันลมๆ แล้งๆ ว่า ทีมงานที่เรื่อยๆ เฉื่อยๆ ของท่าน จะขยันขึ้น เก่งขึ้นเพราะไปกินยาผิด หรือเผลอเดินแล้วหัวไปกระแทกประตูห้องน้ำ ทำให้เกิดปัญญาขึ้นมาแบบเฉียบพลัน ต่อมขยันแตกซ่าน!

ผมไม่เคยเห็นทีมงานที่เฉื่อยชา จะนึกขยันได้ด้วยตัวเอง..ยกเว้นได้รับการกระตุ้น หรือการ Coaching อย่างจริงจังของหัวหน้าทีมหรือผู้จัดการ

ผมไม่เคยเห็นทีมงานที่มีปัญหา จะเลิกทำตัวมีปัญหา เลิกสร้างปัญหาเพราะบังเอิญบรรลุธรรมได้ด้วยตนเอง ยกเว้นจะถูกการ Coaching หรือ การ Cut (ตัดทิ้ง) อย่างเป็นระบบและเฉียบขาด!

ขนาดทีมงานที่เก่งๆ ก็ยังต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะทุกอย่างเปลี่ยนไปเร็ว ความรู้เดิม ความเชี่ยวชาญเดิมบางอย่างในอดีต อาจใช้ไม่ค่อยได้ผลในอนาคต แล้วนับประสาอะไรกับทีมงานที่ไม่เก่ง หรือทีมงานที่มีปัญหาจะรอดได้!

จะมีประโยชน์อะไร..กับความพยามยามคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ๆ หรือมีความพยามยามเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างเพื่อให้องค์กรของท่าน บรรลุเป้าหมายในปีหน้านี้ แต่คำตอบในเรื่อง "คน" ยังเป็นคำตอบที่1 หรือคำตอบที่2 อยู่..?

เราลองมาเปลี่ยน "คำตอบที่1 และคำตอบที่2 ให้เป็นทางออกแบบ คำตอบที่3 กันดีมั้ยครับ?"

ต้องยอมรับว่า พนักงานที่เรื่อยๆ เฉื่อยๆ มีจำนวนมาก (น่าจะมากที่สุดของแทบทุกที่) แต่ไม่ได้หมายความว่า พนักงานกลุ่มนี้ จะพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงไม่ได้..

บางส่วนเรื่อยเฉื่อยเพราะไม่มีเป้าหมาย ก็ลองช่วยพวกเขาตั้งเป้าหมายที่ไม่ยาก แล้วค่อยๆ ขยับเป้าหมายที่ท้าทายมากขึ้น ควบคู่ไปกับการฝึกฝนทักษะใหม่ๆ บางส่วนเรื่อยๆ เฉื่อยๆ เพราะรู้สึกจำเจ เบื่อหน่าย ก็ลองมอบหมายงานที่ท้าทายควบคู่ไปกับการเปิดโอกาสให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ บางส่วนเรื่อยๆ เฉื่อยๆ เพราะไม่รู้จะขยันหรือทุ่มเทให้มากขึ้นทำไม ในเมื่อทำไปก็ได้ผลประโยชน์เท่าเดิม ก็ลองเปลี่ยนมุมมองในเรื่องผลประโยชน์อย่าไปติดแค่ตัวเงิน หรือไปจนถึงปรับผลตอบแทนที่เหมาะสม จ่ายตามความสามารถ ไม่ใช่จ่ายแบบใครทำมาก ทำน้อยก็ได้เท่ากันอย่างที่หลายๆ ที่เป็นอยู่ เป็นต้น

ลองค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ แล้วท่านจะพบว่า แค่เปลี่ยนแปลง พัฒนา หรือยกระดับพนักงานที่เรื่อยๆ เฉื่อยๆ ได้สัก 20-30% ของพนักงานประเภทนี้..หน่วยงานของท่าน องค์กรของท่านจะได้อะไรกลับมาอย่างที่ท่านคาดไม่ถึง!

ส่วนพนักงานที่มีปัญหา..ลองคิดสักนิดว่า มีปัญหาเพราะ "เป็นนิสัยส่วนตัว" ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ชอบที่จะสร้างปัญหา! อย่างนี้ก็ไม่ต้องคิดมาก แนะนำไปทุกครั้งและได้ผลทุกครั้งคือ Coaching เพื่อปรับทัศนคติและพฤติกรรม ถ้าให้โอกาสแล้ว ไม่ดีขึ้นหรือหนักกว่าเดิม ก็ Cut ทิ้งซะ!

ส่วนพนักงานที่มีปัญหา เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือ มีปัญหาเพราะเรา "มีอคติ" กับพนักงาน คุยไม่ถูกคอ ไม่ถูกชะตา หรือเก่งแล้วไม่ค่อยฟัง ก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุ แก้ที่ตัวท่านเอง ให้โอกาสและพูดคุยอย่างจริงจัง อาจจะได้พนักงานที่มีความสามารถมาช่วยงานเพิ่มขึ้นนะครับ!

เตรียมคำตอบที่ถูกต้องตั้งแต่ต้นปี...เพื่อให้ปีแพะเป็นปี "ยกระดับศักยภาพทีมงาน" แล้ว ท่านจะไม่ต้องเหนื่อยกับปัญหาในเรื่องทีมงาน เหมือนหลายๆ ปีที่ผ่านมาครับ