จับตา10 เทรนด์ดิจิทัล2015(1)

จับตา10 เทรนด์ดิจิทัล2015(1)

โค้งสุดท้ายปลายปี ก่อนเข้าสู่ปีใหม่ หลายๆ คนกำลังทำการวัดระดับความสำเร็จและประเมิณผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา

เพื่อยกระดับและพัฒนาในปี 2015 ที่กำลังจะมาถึง สิ่งหนึ่งที่ส่วนตัวดูแลมาต่อเนื่องทุกปี คือ เรื่องของ เทรนด์การตลาด

ซึ่งวันนี้ตอนนี้คิดว่า สิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์ต่อเนื่องอย่างหนึ่งด้วยตัวของมันเอง ก็คงหนีไม่พ้น ดิจิทัล ที่หลายๆคนอยากจะรู้ว่าตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว และมีอะไรที่น่าจับตามองกันบ้าง

วันนี้จึงสรุป 10 เทรนด์ดิจิทัล ที่นักการตลาดควรจับตามองในการวางแผนกลยุทธ์ปี 2015 มาแชร์กัน โดยภาพรวมแล้ว เทรนด์ใหม่ๆ ยังคงเป็นการปฏิวัติเพื่อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ มองโลกดิจิทัล เป็นโลกใหม่ ไม่ใช่ จอทีวีใหม่ โดยจุดเด่นคงเป็นเรื่องการผสมผสานความเป็น ดิจิทัล เทคโนโลยี ให้ใกล้ความเป็นคนและเข้าถึงคนอย่างมีคุณค่ามากขึ้น

1.จุดจบของ Hard Sale (Hard Sale Fatigue) ช่วงก่อตัวดิจิทัลใหม่ๆในหลายปีที่ผ่านมา มือใหม่ต่างตั้งใจกันขายสินค้ากันอย่างเต็มๆ อัดแน่นด้วยความเป็นโฆษณา ข้ามสื่อดั้งเดิมมาบนสกรีนดิจิทัล เชื่อว่าดิจิทัลผลักดันคนให้เป็นลูกค้า (Conversion) ซึ่งทำให้ผู้บริโภคต่างเอือมระอะกับอะไรๆ ก็ Sponsor Ad มาปี 2015 นี้ สิ่งที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน คือ ความคาดหวังที่สูงขึ้นของผู้บริโภคต่อสิ่งที่เห็นในทุกสื่อดิจิทัล

2.ทุกจุดสื่อสาร มีความเป็นคน (All about Human Speak) ออกจากกรอบการขายที่เป็นสารจากแบรนด์หรือบริษัทถึงคน มาสู่การสื่อสารแบบคนถึงคน ที่แต่ละแบรนด์หรือบริษัทต่างสร้างสรรบุคลิกภาพใหม่ให้เข้ากับยุคดิจิทัล ที่เป็นโลกของบทสนทนา อารมณ์ขัน และถ่ายทอดอารมณ์ ผ่านคำพูดและภาพที่มีความเป็นคนมากขึ้น และเข้าใจความต้องการของคนด้วยกันมากขึ้น

3. แบรนด์คือคนสร้างคอนเทนท์แบบเรียลไทม์ (Brand = Real-Time Publisher) ใครๆก็พูดว่ายุคนี้ Content is King หากแต่ว่าบทบาทของแบรนด์ในการเป็นคนสร้างคอนเทนท์ เนื้อหาสาระผ่านความเป็นตัวตนของแบรนด์นั้นมีสูงขึ้นกว่าที่เคย และเรียลไทม์ได้มากกว่าสื่ออื่นๆ ด้วยการนำเสนอเรื่องราวสาระที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตผู้บริโภค และตอบโจทย์ตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ ในเวลาที่ต้องการ ด้วย High-Value Content และ Posts ที่น่าจดจำ ไม่ใช่เพียงแต่ให้เห็นแล้วผ่านไป

4.นวัตกรรม ตัวต่อตัว ในทุกประสบการณ์ (One-to-OneUser Experience Innovation) สิ่งที่ดิจิทัลเป็นสื่อเดียวที่ทำได้และทำได้ดี คือการสื่อสารแบบถึงกลุ่มเป้าหมายแบบตัวต่อตัว ด้วยเพราะเป็นสื่อที่เติบโตมากับความเป็น Customer Relationship Management (CRM) การใช้กลยุทธ์ดิจิทัลในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคผ่านคอนเทนท์ที่ตอบอินไซต์ความต้องการ ถือเป็นการสร้างความภักดีต่อแบรนด์แบบระยะยาว ซึ่งถือเป็นโจทย์หลักของปี2015 ที่ประสบการณ์วัดกันด้วยคุณภาพไม่ใช่เพียงปริมาณ โดยดิจิทัล จะเป็นสิ่งที่เป็นผู้ช่วยผู้บริโภคแบบ Always-on

5.Digital Ecosystem แบบเรียบง่าย(Simplified Digital Ecosystem) ในยุคที่หลายสิ่งกลับมาย้อนยุคสู่ความเรียบง่าย Digital Ecosystem ก็เช่นกัน หลายปีที่ผ่านมา ยังมีความสับสนทั้งในแง่ความใหม่ของดิจิทัล ประกอบกับศัพท์ต่างๆ ที่บางคนอ่านรีพอร์ตแล้วอาจปวดหัว ปีนี้จริงๆ แล้วสิ่งที่จะเห็นได้ชัดขึ้น คือ การกลับสู่ความเรียบง่าย ว่าบทบาทของแต่ละช่องทางดิจิทัล ว่ามีไว้เพื่ออะไร ผู้บริโภคต้องการอะไรจากช่องทางนั้น และอะไรคือตรงกลางที่พอดี

ผ่านจากเทรนด์ในแง่ความคาดหวังของผู้บริโภคและรูปแบบของประสบการณ์ที่จะเห็นในปี 2015 ในครั้งต่อไปมาพบกับอีก 5 เทรนด์ที่เจาะลึกในแง่สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลของอนาคตโลกการตลาดกันนะคะ