ทำไมต้องรอ..ถึงปีใหม่แล้วค่อยมีอะไรใหม่ๆ

ทำไมต้องรอ..ถึงปีใหม่แล้วค่อยมีอะไรใหม่ๆ

แทบจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันไปแล้ว ที่เกือบทุกบริษัท จะต้อง "เปลี่ยนแปลงหรือมีอะไรใหม่ๆ ในช่วงต้นปีใหม่!"

จะว่าไป ก็เป็นสิ่งที่ดี อย่างน้อยก็ดีกว่า บริษัทหรือธุรกิจที่ไม่มีพัฒนาการ ไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรเลย

เกือบทุกที่ก็เลยต้องพยายาม คิด-ทำ-นำเสนอ อะไรๆ ออกมาในช่วงต้นปี..บ้างก็เน้นไปที่สินค้า-บริการใหม่ๆ บ้างก็เน้นไปที่โปรโมชั่นใหม่ๆ เพื่อดึงดูดยอดขายและรายได้ตั้งแต่ต้นปี บ้างก็เน้นไปที่ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ให้คล่องตัว หรือให้กระชับฉับไวขึ้น

ดีครับที่ต่างก็มีอะไรใหม่ๆ มานำเสนอให้ลูกค้าในช่วงต้นปี ว่าแต่ว่า...ทำไมต้องรอให้ถึงต้นปีถึงจะมีอะไรใหม่ๆ ออกมา? ในเมื่อทุกที่ต่างก็พยายามเสนอออกมาในช่วงเวลาเดียวกัน จนความใหม่ที่ทุกที่ทำและนำเสนอ กลายเป็นเรื่องที่ดูปกติ ธรรมดาสามัญไปแล้ว! แถมยังต้องไปแย่งกำลังซื้อ (ที่ใช่ว่าจะมีเยอะในสภาวะการณ์ตอนนี้) กันอีก!

บริษัทหรือธุรกิจที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย...ถือว่าน่าเป็นห่วงสุดๆ

ส่วนบริษัทหรือธุรกิจที่พยายามปรับเปลี่ยน มีอะไรออกมาในช่วงปีใหม่ ถือว่าแค่พอใช้ได้ แต่ยากที่จะโดดเด่น ดึงดูด เพราะทุกที่ต่างก็พยายามทำและนำเสนอ ออกมาพร้อมๆ กัน

มันช้าเกินไปมั้ยครับ! (ถ้าไม่ถึงช่วงใกล้ปีใหม่ แสดงว่าคิดอะไรใหม่ๆ ไม่ได้ใช่มั้ยครับ?)

บริษัทหรือธุรกิจ ที่ "เก่งจริง เจ๋งจริง" จะไม่มีลักษณะ "คิดช้า ทำช้า นำเสนอออกมาพร้อมๆ กันกับทุกที่" หรอกครับ!

แล้วพวกที่ เก่งจริง เจ๋งจริง เขาคิด เขาทำกันยังไงบ้าง? เขาคิด และ ทำกันแบบนี้ครับ

1.อะไรที่แทบทุกที่ทำ เขาจะไม่ทำ!

หลักคิดก็คือ ในเมื่อแทบทุกที่คิดและทำคล้ายๆ กัน บริษัทจะไม่ใช่เป็น "ผู้เลือก หรือ ผู้ที่กำหนดเกมส์" แต่จะกลายเป็น "ผู้ที่รอให้ลูกค้าเลือก..ในสถานการณ์ที่ลูกค้ามีทางเลือกมากเกินไป!"

ผลที่ตามมาก็คือ ลูกค้าและตลาด เป็นผู้ที่กำหนดเกม บริษัทเหล่านี้ เป็นหนึ่งในจำนวนมากที่กว่าจะมีลูกค้า "เหลือมาให้เลือก" ก็รอแล้วรอเล่า แถมยังถูกเลือกแบบไม่ค่อยมีราคาอีกต่างหาก! (เพราะลูกค้ามีทางเลือกมากไง อำนาจการต่อรองจึงสูง) ไม่ต่างอะไรกับ "ของโหล" ที่ลูกค้า "จะซื้อที่ไหนก็ได้ จะซื้อเมื่อไหร่ก็ได้!"

เพราะฉะนั้น อะไรที่เขาคิด เขาทำกันเยอะๆ อย่าไปเปลืองตัว เปลืองเวลา เปลืองเงินทำเลยครับ เจ็บตัวเปล่าๆ

2.ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องเป็นต้นปี กลางปี แต่ควรเป็นช่วงเวลาที่ "เหมาะสม สุกงอม" กับสถานการณ์

นอกจากจะไม่ทำสิ่งที่ แทบทุกที่ทำแล้ว เมื่อต้องคิด ต้องทำอะไรใหม่ๆ บริษัทที่เก่งจริง เจ๋งจริง ก็จะไม่มานั่งเกาพุง รอให้ถึงช่วงต้นปีใหม่หรือกลางปี ถึงจะมีอะไรใหม่ๆ ออกมา

หลักคิดก็คือ..ช่วงเวลานั้นที่ดูเผินๆ เหมือนช่วงเวลาที่ดี ที่ควรจะมีอะไรใหม่ๆ ออกสู่ตลาด หรือแม้กระทั่งในเรื่องการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงภายในองค์กร ทั้งในเรื่องโครงสร้าง ไปจนถึงการพัฒนาศักยภาพทีมงานในแต่ละระดับ

ทำไมต้องรอให้ถึงต้นปีหรือปีใหม่แล้วค่อยคิด ค่อยทำค่อยมีอะไรใหม่ๆ ออกมา ทำไมคิดช้า ทำช้าและเลือกช่วงเวลาได้ "ธรรมดาฝุดๆ" จังเลยครับ!

ในเมื่อโลกในทุกวันนี้ การแข่งขันทุกวันนี้ มันเปลี่ยนแปลงทุกเดือน ทุกสัปดาห์ เปลี่ยนแปลงแทบจะตลอดเวลา

แต่เราจะเปลี่ยนแปลงทั้งที "ต้องรอเวลาให้ถึงต้นปี ถึงจะเปลี่ยนแปลง"

สิ่งที่ควรคิด ที่ควรทำคือ ไม่ต้องไปสนใจช่วงต้นปี (ลองสังเกตุพวก เทศกาลต่างๆ ดูสิครับ ทุกเทศกาล แทบทุกบริษัทจะมีโปรโมชั่นออกมา จนเอียน จนทุกเทศกาลกลายเป็นเรื่องปกติ น่าจะเรียกว่า "เทศกาลโปรโมชั่น ในทุกเทศกาล" กันนะครับ!)

สถานการณ์ที่เหมาะสมที่สุดที่จะ ปรับปรุง-เปลี่ยนแปลง หรือมีอะไรใหม่ๆ ออกมา เป็นช่วงเวลาไหน วันไหนก็ได้ของปี!

ยิ่งเป็นช่วงเวลาธรรมดาๆ ยิ่งควรคิด ควรทำ ควรนำเสรออะไรใหม่ๆ เพราะแทบจะไม่ค่อยมีใคร(กล้าคิด กล้าทำ)ในช่วงเวลานี้!

สรุปง่ายๆ ก็คือ จะคิด จะทำอะไรใหม่ๆ ไม่ต้องไปรอให้ถึงช่วงปีใหม่แล้วค่อยทำ แต่อะไรที่มันควรคิด ควรทำอะไรใหม่ๆ คิดและทำได้ตลอดทั้งปี โดยมีเงื่อนไขคือ..อย่าไปทำในสิ่งที่ใครๆ ก็ทำ และ อย่าไปนำเสนอในช่วงเวลาที่ใครๆ ก็นำเสนอ ผลก็คือ โดดเด่น เป็นผู้เลือก ผู้กำหนดเกมส์ กำหนดสถานการณ์ และเป็นผู้นำในสิ่งที่คิดและทำในช่วงเวลานั้นๆ

ง่ายๆ แค่นี้เองครับ!