รายได้...ที่หายไปในแต่ละวันของทุกบริษัท!

รายได้...ที่หายไปในแต่ละวันของทุกบริษัท!

สถานการณ์ที่1 เสียงโทรศัพท์ดังที่แผนกCall Center แทบทั้งวัน แต่พนักงานรับสายไม่ทัน จำเป็นต้องปล่อยให้วางสายไป

ในขณะที่สายที่พอจะรับทัน พนักงานก็ตอบคำถาม หรือให้ข้อมูลแบบผิดๆ ถูกๆ บางครั้งก็ตอบแบบห้วนๆ บางคนก็ตอบแบบเนือยๆ บางคนก็ขายไม่เป็นทั้งที่ลูกค้าที่โทรมามีความสนใจในสินค้าหรือบริการ...

เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นทุกวัน กับบริษัทจำนวนไม่น้อย ที่มี Call Center...ลองคำนวณเล่นๆ ดูสิครับ จำนวนสายที่รับไม่ทัน บวกกับจำนวนสายที่ตอบคำถามได้ไม่ชัดเจน ตอบไม่ดี ตอบแบบขายไม่เป็น ตอบแบบไม่อยากขาย..วันนึงมีสักกี่ Call? แล้วถ้าเอาจำนวนรวมของผู้ที่โทรมา คูณกับ สินค้าหรือบริการต่อชิ้น ต่อชนิดที่ควรจะขายได้..แต่ละวัน "รายได้หายไปจำนวนเท่าไหร่?"

สถานการณ์ที่2

เจ้าหน้าที่ Tele-Sales ที่มีหน้าที่โทรติดต่อลูกค้า ทั้งลูกค้าปัจจุบันเพื่อให้ซื้อซ้ำหรือซื้อต่อเนื่อง และต้องโทรหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆตามรายชื่อที่มี เพื่อให้มาเป็นลูกค้า

มีบางคน ขยันโทรแต่ขายไม่ค่อยได้..มีบางคนโทรตามหน้าที่ ขายได้ก็ขาย ขายไม่ได้ก็ไม่ขาย แต่ส่วนมากจะขายไม่ค่อยได้ ส่วนที่เหลือ โทรไปขายแบบซังกะตาย ปราศจากทักษะของมืออาชีพ

ลองคิดดูสิครับ บริษัทหรือองค์กรที่มี Tele-Sales แบบนี้ แต่ละวัน เสียค่าใช้จ่ายในการโทรออกวันละเท่าไหร่?

และสูญเสียโอกาสที่จะขายได้วันละเท่าไหร่?

จาก 2 สถานการณ์นี้...ถ้าจะว่าไป ปัญหาเกิดจากหลายปัจจัย ที่ทำให้แต่ละสถานการณ์ ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งเรื่องรายได้-เสียโอกาส-เสียลูกค้า เช่นปัญหาอาจเกิดจากระบบงาน / โครงสร้างผลตอบแทนไม่จูงใจ / สินค้า-บริการแพงกว่า ด้อยกว่าคู่แข่ง ฯลฯ

แต่สาเหตุที่สำคัญที่ทำให้ปัญหายังคงเป็นปัญหา และอาจจะทำให้สูญเสียรายได้ไปมากกว่านี้ ถ้าไม่รีบแก้ไขก็คือ..

1.หัวหน้าทีม ที่ดูแล Call Center / หัวหน้าทีมที่ดูแล Tele-Sales แต่ละทีม ขาดทักษะในการบริหารจัดการ และการ Coaching ทีมงาน!

2. เจ้าหน้าที่ ทั้ง Agentในงาน Call Center และเจ้าหน้าที่ Tele-Sales ขาดทั้ง ทัศนคติและทักษะของมืออาชีพ!

จากปัญหา-สาเหตุ ส่งผลให้ รายได้ของทุกบริษัท...หายไปทุกๆ วัน ส่วนจะหายไปมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับว่า หัวหน้าทีมและเจ้าหน้าที่ ที่ต้องรับการติดต่อ/หรือต้องติดต่อลูกค้านั้น..ศักยภาพเลวร้ายขนาดไหน!

ลูกค้าที่ควรจะตัดสินใจใช้บริการหรือซื้อสินค้า เฉลี่ยวันละกี่รายก็ตาม...เมื่อติดต่อมาแล้ว เจ้าหน้าที่ปิดการขายไม่ได้ จะเป็นเพราะขาดทักษะ หรือ รับสายไม่ทัน หรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม...แต่เมื่อคูณจำนวนเงินต่อรายที่ควรจะได้แล้ว...บางธุรกิจอาจสูญเสียวันละหลักพันหลักหมื่น บางธุรกิจอาจสูญเสียวันละหลักแสน แต่รวมๆ แล้วแต่ละเดือนสูญเสียเป็นหลักแสนถึงหลักล้านก็เป็นไปได้!

ยิ่งคิดยิ่งน่าเสียดายใช่มั้ยครับ?

มีอีกเรื่องที่ควรจะเสียดายไม่น้อยไปกว่ากัน ก็คือ งบการตลาดและแคมเปญต่างๆ ที่โหมโฆษณาผ่านสื่อเพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย โทรหรือติดต่อมา..เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ที่ส่วนมากขาดทั้งความตั้งใจ และ ความสามารถในการรับ รับสาย!

เสียสองเด้งเลยครับ! (เสียทั้งงบทางการตลาด และเสียโอกาสในการขายเมื่อมีกลุ่มเป้าหมายติดต่อมาแล้ว "ปิดการขายไม่ได้" หรือ ให้ข้อมูลไม่ชัดเจนไปจนถึงรับสายไม่ทันและขี้เกียจรับสาย!

เอาเวลาที่จะมานั่งเสียดายไปพัฒนา คน ที่ต้องมีหน้าที่รับหรือติดต่อลูกค้าดีกว่าครับ!

หัวหน้าทีมที่ดูแลทีมงาน..อย่ามัวหมกมุ่นและหมดเวลาแต่ละวันไปกับงานที่ดูยุ่งทั้งวันแต่ไร้สาระ! (เช่นต้องประชุมกับฝ่ายโน้น ฝ่ายนี้ หรือไม่ก็หมดไปกับงานหยุมหยิม และการแก้ปัญหารายวันไปจนหมดวัน!

หัวหน้าทีมต้องเรียนรู้และใช้ทักษะในเรื่องการ Coaching ทีมงาน เพื่อให้ทีมงาน (ทั้งในส่วน Call Center และทีมงาน Tele-Sales เชิงรุก) ให้มี "ทัศนคติที่ถูกต้องในงานที่ทำ" เพื่อให้เกิดความมุ่งมั่น ทุ่มเทกับงานให้มากขึ้น! (เพื่อลดและป้องกันปัญหาความเบื่องาน ไม่อยากรับสายของเจ้าหน้าที่ Call Center และการไม่กล้า-ไม่อยากโทรติดต่อลูกค้าของเจ้าหน้าที่ Tele-Sales)

หลังจากนั้น หัวหน้าทีมค่อยฝึกสอนและ Coaching ในเรื่องทักษะ การให้ข้อมูล การแก้ข้อโต้แย้ง การลดความลังเล ความกังวลใจของลูกค้า ไปจนถึงการปิดการขายแบบมืออาชีพ การติดตามผลกรณีกลุ่มเป้าหมายยังไม่ตัดสินใจ เป็นต้น

ถ้าทำ "อย่างจริงจังและเนื่อง" ในการพัฒนาทั้ง หัวหน้าทีมและทีมงานควบคู่กันไปแบบนี้ สักระยะสั้นๆ ก็จะเริ่มเห็นผลที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ...แล้วทีมงานของท่าน จะช่วยสร้างรายได้โดยการเปลี่ยน กลุ่มเป้าหมายที่โทรมาสอบถาม Call Center และกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการติดต่อจาก Tele-Sales ให้กลายเป็น "ลูกค้าและรายได้" ให้กับองค์กรของท่าน

ไม่ใช่ปล่อยให้ "รายได้และลูกค้าหลุดไปทุกๆ วัน" อย่างที่องค์กรจำนวนมากกกำลังเป็นอยู่ในตอนนี้ครับ