ดิจิทัลไม่ใช่มีเดีย(2)

ดิจิทัลไม่ใช่มีเดีย(2)

เมื่อเราเปลี่ยนมุมมองแล้วว่า ดิจิทัล เป็นพื้นที่ของผู้บริโภคอย่างแท้จริงว่า ดิจิทัลไม่ใช่พื้นที่สื่อ ...

สำหรับการซื้อขายโฆษณาแบบโบราณ แต่ ดิจิทัลคือความคิดสร้างสรรค์และความเป็นไปได้ที่ไม่มีขีดจำกัด


โจทย์หลักต่อไปจากนี้คงจะไม่ใช่คำถามว่าเราจะ Integrated อย่างไรให้ดิจิทัลไปด้วยกันกับสื่ออื่นๆ ที่ใช้ในการสื่อสารการตลาด หรือคำถามยอดฮิตว่า เราจะเห็นภาพเหมือนๆ กันจากสื่อทีวีมาที่ออนไลน์ได้อย่างไร เพราะเมื่อมาดูด้วยเหตุผลและหลักการแล้ว ออกจะขัดแย้งกันเองและหาคำตอบที่ทุกคนพอใจไม่ได้


From Digital Media To Digital Strategy


เพื่อลดมลภาวะในสภาวะแวดล้อมดิจิทัลของผู้บริโภคอย่างแรก ที่น่าจะสำคัญที่สุด คือ การก้าวออกจากการซื้อสื่อดิจิทัลมาสู่การออกแบบกลยุทธ์ดิจิทัล หากยังติดอยู่ว่าจะซื้อไปเรื่อยๆ ก็คงจะไปไหนกันไม่ได้ ทำกันซ้ำไปซ้ำมา ไม่มีอะไรใหม่ ลูกค้าก็เซ็ง เอเจนซี่ก็เบื่อ เพราะไม่ได้ใช้ศักยภาพอื่นๆ ที่พึงจะเป็นของดิจิทัล เพราะมัวแต่ยึดติดกับตัวเลข Digital Media KPIs กันอยู่


In Search of Digital Purpose&Meaning


การออกแบบกลยุทธ์ดิจิทัลที่ดีมีหัวใจเดียว คือ ตอบอินไซท์ผู้บริโภคว่าเค้าต้องการอะไร และเราให้อะไรเค้าได้และเป็นอะไรเพื่อเค้าได้ บทบาทของแบรนด์ในโลกดิจิทัลต้องมีความชัดเจนในจุดนี้


โจทย์ใหม่ๆ ที่นักการตลาดควรจะหาคำตอบให้กับแบรนด์ตัวเองให้ได้ นั่นคือ หากดิจิทัลไม่ใช่สื่อและซื้อไม่ได้แล้ว แบรนด์ของเราจะไปดำรงอยู่ในชีวิตของผู้บริโภคในโลกดิจิทัลด้วยเหตุผลอะไร และ ทำไมผู้บริโภคถึงจะต้องต้อนรับเราอยู่ในโลกดิจิทัลของเค้า


Goodbye Above-The-Line Tactics for Digital


นักการตลาดที่เคยชินกับการซื้อทุกสื่อดิจิทัลตั้งแต่ แบนเนอร์, วีดิโอ, โซเชียล, Influencers, Net Idols, เสิร์ช, ซีดดิ้งเพื่อหวัง Impressions และ Eyeballs เฉกเช่นสไตล์การซื้อสื่ออื่นๆ อาจจับต้นชนปลายไม่ถูก ออกอาการไม่ชินกับคอนเซ็ปต์การซื้อสื่อไม่ได้ จากความเคยชินการทำการตลาดยุคก่อนดิจิทัล ยุคก่อนสมาร์ทโฟน


ที่เห็นกันทั่วไป เช่น การแปะแบนเนอร์เพื่อ Brand Awareness การสร้างกิจกรรมออนไลน์เพื่อ Consumer Engagement ถือเป็นวิธีการนำ Above-The-Line Tactics นำมาใช้ในโลกดิจิทัลอย่างไม่มีดิจิทัลอินไซต์และมักไม่ได้ประโยชน์จากดิจิทัลอย่างสมบูรณ์


Digitally Meaningful Content&Connection


มุมมองแรกๆ ที่คนมักจะนึกถึงคือการเข้าถึงผู้บริโภคดิจิทัล ด้วยสิ่งที่เรามักจะเรียกกันว่า คอนเทนท์ตัวกลางในการถ่ายทอดความเป็นแบรนด์สู่โลกของผู้บริโภคอย่างเนียนๆ ไม่ฮาร์ดเซลล์เกินเหตุ


หากแต่สิ่งที่คนลืมคิดไปก็คือ ดิจิทัล คอนเทนท์ไม่ได้แปลว่าข้อมูลเพื่อโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่คือ ตัวกลางสร้างประสบการณ์ การสร้างดิจิทัล คอนเทนท์ที่ดี คือ การใช้ลูกเล่นดิจิทัลที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคด้วยประสพการณ์ที่แปลกใหม่และเรียลไทม์ดิจิทัล คอนเทนท์ที่ดี คือ ประสบการณ์ที่ผู้บริโภคอยากแชร์เองโดยไม่ต้องซื้อสื่อไม่ต้องอาศัยของแถมและเซเลบริตี้ตัวช่วยดิจิทัล คอนเทนท์ที่ดี คือ ไอเดียที่โซเชียลโดยธรรมชาติมีแรงเชื่อมต่อความสัมพันธ์กับคอมมูนิตี้ เพื่อสร้างความหมายดีๆในโลกดิจิทัล


เวลาเปลี่ยน วัฒนธรรมเปลี่ยน โลกเปลี่ยน สิ่งที่จริง คือดิจิทัลจะเติบโตขึ้นทุกวินาที สื่อหลักที่ผู้บริโภคจะเห็นกำลังเป็นดิจิทัล อนาคตของโฆษณาอาจจะไม่ใช่การโฆษณาสิ่งที่แน่นอน คือ กลยุทธ์ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ คือ สามสิ่งใน Ecosystem ที่จะต้องเกิดขึ้นพร้อมกันเพื่อการดำรงอยู่ของแบรนด์ในยุคดิจิทัลนี้ ประกอบไปกับวิธีการทำงานอย่างผสมผสานไม่ยึดติดว่าอะไรคือ Above-The-Line อะไรคือ ดิจิทัล


แต่เกิดจากปัจจัยพื้นฐานเดียวกัน คือ แบรนด์เราทำอะไรได้เพื่อผู้บริโภค