จักสาน + ผลิตภัณฑ์ไฮเทค

จักสาน + ผลิตภัณฑ์ไฮเทค

ใช่ว่าแนวคิดของงานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล จำเป็นต้องทำจากวัสดุสังเคราะห์

ล้ำสมัย ดูไฮเทค เพียงอย่างเดียว แต่การเชื่อมต่อวัสดุธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว ก็สามารถสรรสร้างผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยได้อย่างน่าสนใจ

วันนี้ขอนำงานออกแบบลำโพงพร้อมวิทยุ Hybrid AM/FM ของแบรนด์ Lexon โดยนักออกแบบ Mathieu Lehanneur ที่นำงานหัตถกรรมจักสานเข้าไปผสมผสานกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างน่าสนใจ

เขานำรูปแบบงานสานหวายที่เราพบเห็นตามชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์และงานออกแบบผลิตภัณฑ์ มาปิดผิวหน้าด้านหน้าในส่วนลำโพง ผสมผสานกับวัสดุสังเคราะห์อย่างพลาสติก ABS ผิวด้าน Hybrid สามารถรับฟังวิทยุในระบบ AM/FM คลื่นวิทยุยอดฮิตรับสัญญาณแบบดั้งเดิม พร้อมทั้งสามารถเชื่อมสัญญาณ Bluetooth ในระบบไร้สายเข้ากับเครื่องเล่น MP3 ได้ในเครื่องเดียวกัน ภายใต้แนวคิด Smart & Craft ผลิตภัณฑ์มีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 441 กรัม (4 ขีดครึ่ง) ขนาดพกพาสะดวก

จะเห็นได้ว่า แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยที่มีเทคโนโลยีเป็นส่วนประกอบ ไม่จำเป็นที่เราจะต้องใช้วัสดุฮิพอินเทรนด์เสมอไป แต่การนำแนวคิดของงานช่างฝีมือ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น งานจักสาน งานหัตถกรรม ฯลฯ ก็สามารถเชื่อมต่อผลิตภัณฑ์ได้อย่างลงตัว

ท้ายที่สุดก็อยู่ที่แนวคิดในการออกแบบว่า เราจะนำเสนอในรูปแบบไหน ขนาดชาวต่างชาติที่ห่างไกลงานจักสานหวาย ยังนำเสน่ห์ของชิ้นงานไปสานเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นเยี่ยม แล้วเราซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับงานเหล่านี้กลับหันหลังมองข้ามคุณค่าดีๆไป … อย่าลืมนะครับว่า งานหัตถกรรมไม่เชยครับ เราที่เป็นนักออกแบบต่างหากที่ทำให้เชย (อ้างอิง : www.lexon-designcom)