"แดงนอก" อาละวาด

"แดงนอก" อาละวาด

คสช.สรุปบทเรียนความล้มเหลวของ คมช. จึงทุ่มสรรพกำลังตามเก็บข้อมูล "แดง" ทุกเฉดสีอย่างละเอียด

ก่อนลงมือปฏิบัติการยึดอำนาจ

ในวันนี้ สถานการณ์แวดล้อมกดดันให้"แดงใน"ระดับตัวพ่อตัวแม่ต้องใช้กลยุทธ์"แกล้งตาย"มันเลยกลายเป็นภาระหน้าที่ของ"แดงนอก"ต้องแสดงบทนักต้านอำนาจเผด็จการแทน

ดั่งกรณีของกริชสุดา คุณะเสนหรือ"สหายสุดซอย"หรือ"เปิ้ล"ได้ให้ข้อมูลยูเอ็นและนิรโทษกรรมสากล โดยมีเนื้อหาระบุว่า เธอถูกควบคุมตัว ถูกทำร้ายร่างกาย ทรมาน และละเมิดสิทธิมนุษยชน

ประเด็นนี้แนวร่วมขบวนการเสรีไทยเพื่อต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นสช.)ที่ยึดสมรภูมิการต่อสู้บนโลกออนไลน์ และใช้เฟซบุ๊คเป็นเครื่องมือสื่อสาร

ประสานกับการทำงานเปิดของ"องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย"ที่มี จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นแกนนำ ได้ขยายผลกรณี"กริชสุดาโมเดล"อย่างเต็มที่

จริงๆ แล้ว"กริชสุดา"เป็นคนสนิทมนัญชยา เกศแก้วหรือ"เมย์ อียู"แกนนำแดงอิสระ เธอไม่ใช่คนทั่วไป หากแต่เป็นสมาชิกกลุ่มแดงอิสระ ที่มียุทธศาสตร์"ไม่เอาระบอบอำมาตย์"

สำหรับ"เมย์ อียู"หรือ"เมย์ แดงแจ๊ด"เป็นแกนนำคนหนึ่งของ"นปช.อียู"ได้ให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของแดงอิสระหลายกลุ่มมาตั้งแต่ปี2552-2553

หลังเหตุการณ์พฤษภา2553 "เมย์ อียู"ได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการช่วยเหลือเยียวยาคนเสื้อแดงที่บาดเจ็บ และนักโทษการเมืองมาโดยตลอด

ซึ่งในการช่วยเหลือคนเสื้อแดงที่ถูกจับกุมคุมขัง ได้มีการประสานกับ"นายตำรวจใหญ่"ที่ใกล้ชิด จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และอดีตนายทหาร"เตรียมทหารรุ่น10"บางคน ตั้งเป็นคณะกรรมการการเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวคนเสื้อแดงที่ถูกจองจำ

ปลายปี2556มีนักโทษเสื้อแดงคนหนึ่งออกมาโวยว่า"เมย์ อียู"ไม่ได้ช่วยเหลืออย่างจริงใจ และแอบอ้างชื่อ"ทักษิณ"ทำให้เธอต้องออกมาตอบโต้ จนเรื่องดังกล่าวเงียบหายไป

รายงานของหน่วยความมั่นคงระบุว่า กลุ่ม"เมย์ อียู"นั้นทำงานทั้งใต้ดินและบนดิน

ล่าสุด"เอนก ซานฟราน"กับ"ดร.เพียงดิน รักไทย"ในนามองค์กร"ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน" (Thai Alliance for Human Rights)และ"มหาวิทยาลัยประชาชน"ตั้งโต๊ะแถลงข่าว โดยมีการเผยแพร่ผ่านยูทูบ

กรณีดังกล่าว หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม พร้อมด้วยลูกศิษย์ได้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่โพสต์คลิปในยูทูบ ซึ่งมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112

"เอนก ซานฟราน"หรือ มนูญ(เอนก)ชัยชนะ เป็นเจ้าของร้านอาหารKing of Thai noodleในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐฯ โดยเขามีรายชื่ออยู่หนึ่งใน33คดีพิเศษที่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ถึง2คดี และมีรายชื่ออยู่ในลำดับที่10ตามประกาศคำสั่งให้มารายงานตัว ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ฉบับที่49/2557

ส่วน ดร.เพียงดิน รักไทย หรือ เสน่ห์ ถิ่นแสน เคยเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตอนหลังไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐ

ทั้งนี้"เอนก"ได้ใช้ร้านKing of Thai noodleเป็นศูนย์กลางในการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในนาม นปช.ยูเอสเอ

มีข้อน่าสังเกตว่า ในการแถลงข่าวครั้งหลังสุดของ"เอนก"กับ"เพียงดิน"ไม่มี ชูพงศ์ ถี่ถ้วน ร่วมขบวนด้วย อาจเป็นได้ว่า ชูพงศ์ได้แยกทางออกจากเอนกไปแล้ว เพราะมีรายงานข่าวมาก่อนหน้านั้นว่า ชูพงศ์เจ็บไข้บ่อย ไม่มีใครดูแล

เวลานี้ กลุ่มของจารุพงศ์ พยายามไม่ให้"เอนก ซานฟราน"มาเกี่ยวข้องกับขบวนการเสรีไทย เพราะเกรงติดบ่วงคดีล้มล้างสถาบันฯ

โดยกลุ่มจารุพงศ์ ได้สร้างภาพ"ขบวนประชาธิปไตย"และชูประเด็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของกลุ่มอำนาจ คสช.

การปรากฏตัวของ"เอนก-เพียงดิน"ทำให้"กริชสุดาโมเดล"กลายเป็นดราม่าละครหลังข่าวไปโดยพลัน!