เริ่มภารกิจเร่งด่วนก่อนอารมณ์เปลี่ยน!

เริ่มภารกิจเร่งด่วนก่อนอารมณ์เปลี่ยน!

นับจนถึงวันนี้หลังจาก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประกาศควบคุมอำนาจการปกครอง

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 รวมเวลาผ่านมาแล้ว 7 วัน ขณะนี้วันนี้ถือว่า "พล..ประยุทธ์" มีอำนาจเต็มในการกำกับดูแลบริหารบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติหรืออำนาจบริหาร

ขณะนี้ไม่ว่า "พล..ประยุทธ์" จะทำสิ่งใดจะตกเป็นเป้าสายตาของสังคม ที่เฝ้ามองเพื่อตรวจสอบการปฎิบัติหน้าที่หลังจากเข้ามารับตำแหน่ง "หัวหน้า คสช." ภารกิจแรกที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีคือ การจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ขณะเดียวกันการทำงานด้านความมั่นคงติดตามตรวจค้นแหล่งซุกซ่อนอาวุธสงคราม วัตถุระเบิด ในหลายพื้นที่ก็ยังคงทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ประชาชนรู้สึกถึงความปลอดภัย

ในฐานะผู้ปฎิบัติอาจมองว่าระยะเวลาการรับตำแหน่งเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่ในทางกลับกันกลุ่มคนที่ต้องปฎิบัติอยู่ภายใต้กฎระเบียบหรือคำสั่งของ คสช.อาจรู้สึกตรงกันข้าม และอยากให้ช่วงเวลานี้ผ่านไปโดยเร็ว จากนี้ไปแรงกดดันที่เคยตกอยู่กับฝ่ายรับคำสั่งปฎิบัติจะพลิกกลับไปอยู่กับฝ่ายออกคำสั่งแทน เพราะอารมณ์คนไทยเปลี่ยนแปลงง่าย

ดังนั้นกระบวนการผ่อนคลายการเมืองควรเริ่มขึ้น เพื่อไม่ให้แรงกดดันตีกลับ ไม่ว่าจะมาจาก สื่อมวลชน ประชาชน นักวิชาการ กลุ่มเคลื่อนไหวภาคประชาชน หรือแม้กระทั่งสายตาของชาวต่างชาติ ทุกฝ่ายเฝ้ามอง "การปฎิรูปประเทศ" จะเกิดขึ้นหรือไม่ เมื่อไรจะมีการเสนอใช้ "ธรรมนูญการปกครองประเทศชั่วคราว" เพื่อลดแรงกดดันทางการเมืองที่กำลังจะก่อตัวขึ้น

โดยภารกิจเร่งด่วน 4 เรื่องที่เปิดช่องให้ความกดดันทางการเมืองมีทางออก คือ 1.เสนอประกาศใช้ธรรมนูญการปกครองชั่วคราว เพื่อจะได้รูปแบบการปกครองประเทศเป็นอย่างไร รูปแบบของรัฐบาล 2.การมีรัฐบาล เพื่อจะได้ทราบการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไร 3.การตั้งสภานิติบัญญัติ เพราะคนเหล่านี้จะมาจากหลายภาคส่วน อย่างน้อยก็ลดภาพของการควบคุมอำนาจทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติไว้อยู่กับคนเพียงคนเดียว ซึ่งเป็นการลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิชาการ นักเคลื่อนไหวภาคประชาชน และชาวต่างประเทศ และ 4.การตั้งสภาปฎิรูป

หากปล่อยให้เกิดสภาวะทางอารมณ์(รับไม่ได้)ยิ่งบ่มเพาะไปนานๆ สุดท้ายจะเกิดแรงต่อต้านจากผู้ที่ได้รับเสียงชื่นชมยกย่อง จากคนที่แก้ไขปัญหาของประเทศสุดท้ายจะกลับกลายเป็นตัวปัญหา ถ้า 4 เรื่อง ได้รับการแต่งตั้งอย่างรวดเร็วจะทำให้สถานการณ์การเมืองผ่อนคลาย กระแสต่อต้านจะลดลง เพราะในประวัติศาสตร์ไม่เคยมีกองทัพไหนชนะประชาชน ไม่ว่ากองทัพจะมีอาวุธมากมาย หรือกำลังทหารมีฝีมือขนาดไหนก็ไม่สามารถต้านพลังประชาชนได้

ทุกวันนี้โลกหมุนเร็วการสื่อสารถึงกันมีความรวดเร็วเวลาสำหรับผู้รับตำแหน่ง 7 วัน อาจมองว่าอยู่ในช่วงปรับตัว แต่สำหรับคนที่เฝ้ามองอย่างมีความหวังอาจมองต่างกัน ดังนั้นอย่าหลงเดินเข้าไปในพื้นที่อันตราย ยิ่งมีอำนาจมากต้องยิ่งกระจายอำนาจให้มาก การมีอำนาจแล้วทำตัวให้เล็กจะแก้ปัญหาได้ในระยะสั้นเท่านั้น เพราะคนตัวเล็กแต่มีอำนาจทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารอยู่ในมือคนเดียว คนก็ไม่พอใจหรือมองอย่างอิจฉา ไม่มีคณะบุคคลใดหรือคนใดจะมาแบกรับอารมณ์และความหวังของคน 65ล้านคนไว้ได้ แม้ว่าบุคคลนั้นจะมีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมืองขนาดไหนก็ตาม