สถานการณ์...วันพิพากษา!

สถานการณ์...วันพิพากษา!

"ชัดเจนว่า สถานการณ์การเมืองไทย เดินทางมาสู่โค้งสุดท้าย ของปลายทางความขัดแย้ง แต่ไม่ได้สะท้อนว่า

เส้นทางจะนำไปสู่ความสงบสุข... แต่ตรงกันข้าม ไม่ว่าผลการตัดสินขององค์กรอิสระ โครงการรับจำนำข้าว และศาลรัฐธรรมนูญ ในคดี ย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี จะออกมาอย่างไรความขัดแย้งยังคงอยู่กับสังคมไทยอีกยาวนาน"

เหตุเพราะ...ประเทศยังไม่ผ่านการปฏิรูป ปัจจัยความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ของความขัดแย้ง ยังไม่มีการแก้ไข !

กองทัพ...ก็ยังเป็นตัวแปรสำคัญแม้ การรัฐประหารดูเหมือนจะปิดประตูความชอบธรรม

โครงการรับจำนำข้าว คาดกันว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะตัดสินในวันที่ 15 พ.ค. 2557 แต่ที่ดูเหมือนจะเป็นจุดโฟกัสคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ วินิจฉัยสถานภาพการเป็นนายกรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่

จากกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาว่าการย้าย"ถวิล เปลี่ยนศรี"จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นคำสั่งย้ายที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งถือเป็นด่านแรกที่เสี่ยงต่อการ"พ้นจากตำแหน่ง" หรือรอดวิบากกรรม

แต่หากเป็นกรณีต้องพ้นจากตำแหน่งนั้น แนวคำวินิจฉัยที่มีความเป็นไปได้ ทั้ง 1.ให้ยิ่งลักษณ์ พ้นจากนายกฯ เท่านั้น 2.ให้ยิ่งลักษณ์ พ้นจากนายกฯ แต่ครม.รักษาการต่อได้ 3.ให้ยิ่งลักษณ์ และครม.ที่ร่วมลงมติโยกย้าย "ถวิล"พ้นจากตำแหน่ง รมต.อื่นรักษาการต่อได้ 4.ให้ยิ่งลักษณ์ และครม.ทั้งคณะพ้นตำแหน่ง และ 5.ให้ยิ่งลักษณ์ และครม.ทั้งคณะพ้นตำแหน่ง และวินิจฉัยให้วุฒิสภาทำหน้าที่สภาผู้แทนฯ เลือกนายกฯ คนใหม่

หันมาดูคำชี้แจงของ นายกรัฐมนตรี ระหว่างไต่สวน ต่อหน้าศาลรัฐธรรมนูญ พยายามแก้ต่างว่า ...

" ดิฉันไม่ได้รับผิดชอบในเรื่องการโยกย้าย ไม่ได้แทรกแซง การทำงานต่างๆ จึงขอปฏิเสธพฤติการณ์ต่างๆ เพราะได้มอบอำนาจในการโยกย้ายให้รองนายกฯรับผิดชอบ ยืนยันว่าไม่ได้เข้าแทรกแซงบริหารแต่อย่างใด ไม่มีพฤติกรรมที่วางแผนเป็นระบบเป็นตอน ไม่ได้ทำในสิ่งที่กฎหมายห้าม ได้ยึดถึงประโยชน์ประชาชนและประโยชน์ของประเทศ ไม่ได้คำนึงถึงเครือญาติ ขอบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้หย่าขาดกับคุณหญิงพจมาน เรียบร้อยแล้ว และการหย่าร้างก็ไม่ได้มีผลในการพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า แม้วันนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ (ดามาพงษ์) จะเกษียรแล้ว ก็ไม่มีชื่อ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มานั่งเป็นรัฐมนตรีแต่อย่างใด"

สิ่งที่คนในแวดวงการเมือง กำลังถกเถียงกันเวลานี้คือ คำวินิจฉัยของศาล จะทำให้ประเด็นทางการเมืองคลี่คลายลงมาได้หรือไม่?

แต่คาดกันว่า "ไม่สุดโต่ง จนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ได้ประโยชน์"

"ไม่ได้เข้าทางของ กปปส. แต่จะมีส่วนที่คล้ายกับทางออกของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่ไม่เหมือนเสียทีเดียว เนื่องจากข้อเสนอของ นายอภิสิทธิ์ เป็นแนวทางที่เป็นไปได้ยาก ในแง่ของการให้นายกฯ และ ครม.ลาออก และเกิดสุญญากาศ ... แต่เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะหาทางออกที่ดีที่สุด แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น"

หันไปมองการรับมือของฝั่งรัฐบาล อยู่ที่ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งหาก "สุดโต่ง" คนแดนไกล ก็วางแผนที่จะให้"ยิ่งลักษณ์" แถลงไม่ยอมรับอำนาจศาล โดยมีร่างรายละเอียดการตัดสินที่เข้าข่ายกรณีของสองมาตรฐานทั้งของ ศาลปกครอง และ ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นกรณีๆ

พร้อมทั้งยังให้เหล่า"มวลชน"เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่

นอกจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องลุ้นหนักแล้ว...เชื่อว่าประชาชนคนไทย ก็ลุ้นหนักไม่แพ้กัน ไม่ได้เชียร์ใครเป็นพิเศษ แต่นี้คือโค้งสุดท้าย...ของประเทศไทย!