การสร้างแบรนด์ผู้บริหาร ด้วยโซเชียลเน็ตเวิร์ค

การสร้างแบรนด์ผู้บริหาร ด้วยโซเชียลเน็ตเวิร์ค

มีแฟนคอลัมน์หลายคนถามกันมามากนะครับ เกี่ยวกับกรณีการบริหารภาพลักษณ์ แบรนด์ ส่วนบุคคลของผู้บริหาร

โฟกัสไปที่การสื่อสารบนโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเฟซบุ๊ค เป็นเรื่องที่ดี ไม่ดี เหมาะ ไม่เหมาะอย่างไร แล้วถ้าจะทำ ทำกันอย่างไร

มาครับ วันนี้ผมจะไกด์คร่าวๆ ให้คุณผู้อ่านลองไปทำกันดูนะครับ

กฎข้อสำคัญข้อแรกคือ "คุณต้องเป็นตัวจริง"

กฎข้อแรกนี้สำคัญมากนะครับ เพราะการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียล ไม่เหมือนการทำพีอาร์ หรือการส่งเสริมภาพลักษณ์กับสื่อดั้งเดิมทั่วไป ที่ใช้บุคลากรมืออาชีพทำได้

การทำการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลนั้น ผู้บริหารคนนั้นๆ จะต้องเป็นผู้ใช้งานเอง อย่างน้อยๆ ถ้าไม่ทั้งหมดก็น่าจะสัก 70-80% ของเนื้อหาที่อยู่หน้าเพจของตัวเองนะครับ ไม่อย่างนั้นปัญหาที่ตามมาคือ ขาดความน่าสนใจ ขาดความสดใหม่ แล้วการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียล จะกลายเป็นการทำข่าวพีอาร์ธรรมดาๆ บนหน้าเฟซบุ๊คไป ซึ่งไม่ก่อประโยชน์อะไรเท่าไร กับตัวผู้บริหารเองเลยครับ ทำไปก็เสียเวลาเปล่าๆ

เรื่องต่อมาก็คือ การเล่นประเด็นเกี่ยวกับปัญหาครับ

สังเกตว่าเรื่องที่น่าสนใจมากๆ สำหรับผู้บริหารระดับสูงที่ลงมาใช้การสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลนั้น ส่วนใหญ่จะเล่นการขยายประเด็นปัญหาครับ อาจจะไม่ใช่การเข้ามาเสนอแนะแนวทางของปัญหานั้นๆ แต่อาจจะเป็นการเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ผมได้ไปดูสถานการณ์บางอย่างแล้ว พร้อมกับภาพประกอบ วีดีโอคลิปได้ยิ่งดีนะครับ สั้นๆสัก 10-15 วินาที แค่นี้ก็เพียงพอแล้วละครับ

เรื่องสำคัญลำดับต่อมาคือการเปิดใจกว้างเข้าไว้ครับ

ข้อนี้สำคัญมากเช่นกันครับ เพราะการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลนั้น ค่อนข้างจะสาธารณะมากๆ เราควบคุมและจำกัดการแสดงความคิดเห็น การแชร์ หรือคอมเม้นท์ในแง่ลบแทบจะไม่ได้เลย ยิ่งถ้าไปลบความคิดเห็นต่างนี่ก็จะกลายเป็นปัญหา

ผู้บริหารที่สนใจจะทำการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลต้องเข้าใจเรื่องนี้ก่อนเลย ถ้าใจไม่แข็งพอ รับไม่ได้ ก็แนะนำว่าอย่าเพิ่งเข้ามาทำการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียล ให้ศึกษาเพจของคุณตัน อิชิตัน หรือเพจของ รมต.ชัชชาติ แบบกระทู้ต่อกระทู้ก่อน แล้วค่อยพิจารณาการทำแผนสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลกันอีกทีก็ไม่สายครับ

เรื่องสุดท้ายคือความเสมอต้นเสมอปลายนะครับ

เรื่องนี้เป็นกรอบสำคัญในการทำการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลเลยนะครับ เพราะสื่อนี้ เป็นสื่อที่ไม่หยุดนิ่งจริงๆครับ ทุกอย่างรอบตัว กิจกรรมทั้งในยามส่วนตัว หรือเกี่ยวกับภาระกิจการงานถือเป็นเนื้อหาที่ใช้สำหรับการทำการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลได้หมดเลย

ดังนั้น หากผู้บริหารท่านไหนที่อ่านคอลัมน์ผมอยู่แล้ว อยากทำการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลละก็ ต้องคิดดีๆครับ

ลำพังเพียงการเปิดเฟซบุ๊คเพจนี่ไม่ยากเลยครับ แต่การทำการการสื่อสารภาพลักษณ์ของผู้บริหารผ่านโซเชียลต่างหากที่ดูจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่อย่างไรก็ดีเรื่องพวกนี้ท่านหนีไม่พ้นครับ วันหนึ่งยุคหนึ่งการพิจารณาแบรนด์ขององค์กรท่านสำหรับคนรุ่นใหม่นั้นก็อยู่บนโลกโซเชียลมีเดียนี่ละครับ