ไผเป็นไผ "ทัพชาวนา"

ไผเป็นไผ "ทัพชาวนา"

17 ก.พ.2557 กลุ่มชาวนาหลายจังหวัด พร้อมรถบรรทุกเครื่องขยายเสียง รถอีแต๊ก มาที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี

ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นที่ทำงานชั่วคราวของรัฐบาล เพื่อมาติดตามทวงถามเงิน จากโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลค้างจ่ายกับชาวนา

19 ก.พ.2557 กลุ่มชาวนาที่ชุมนุมบริเวณด้านหน้าในกระทรวงพาณิชย์ ได้นำโซ่ลามปิดประตูและห้ามข้าราชการและบุคคลเข้าออก พร้อมประกาศจะปักหลัก จนกว่ายิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จะลาออก

ปฏิบัติการเคลื่อนพลของชาวนาไทย ในนามองค์กรใหม่"เครือข่ายชาวนาไทย"ได้ยกระดับจาก "ทวงเงินจำนำข้าว" เป็น "ไล่นายกฯ ยิ่งลักษณ์" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"เครือข่ายชาวนาไทย" เป็นองค์กรเฉพาะกิจ ที่ชาวนาจากภาคตะวันตก และภาคเหนือตอนล่าง ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อการต่อสู้ในครั้งนี้ โดยมีระวี รุ่งเรืองประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก ทำหน้าที่เป็นประธานเครือข่ายชาวนาไทย

เดิมที "ระวี" นำชาวนาภาคตะวันตก มาประสานกับ ประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย แต่ในตอนหลัง แกนนำชาวนามองว่า ประสิทธิ์ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของชาวนา จึงแยกทางกัน

ยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เคยให้สัมภาษณ์ทำนองว่า ระวีไม่ใช่ชาวนา เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ซึ่งในข้อเท็จจริง ก็เป็นเช่นนั้น แต่ยรรยงพูดไม่หมด

ระวี รุ่งเรือง เป็นนายก อบต.หนองขนาน อ.เมือง จ.เพชรบุรี มาถึง 2 สมัย และมีผลงานสร้างศูนย์พันธุ์ข้าว ฉางข้าว และอุปกรณ์ตลาดกลางข้าว ให้กลุ่มประชาชนเช่าไปดำเนินงาน

21 มิ.ย.2556 "ระวี" ในฐานะประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก พร้อมชาวนาทุกอำเภอใน จ.เพชรบุรี ร่วมชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลขยายเวลาการรับจำนำข้าว ตันละ15,000บาท จนถึงหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง

แกนนำคนที่สองของเครือข่ายชาวไทย คือกิตติศักดิ์ รัตนวราหะประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งได้ร่วมกับ กปปส.พิจิตร นำชาวนาปิดถนนสาย 113 พิจิตร-ตะพานหิน เพื่อเรียกร้องเงินจำนำข้าว

แกนนำคนที่สามคือไชยชาญ มาตาตัวแทนชาวนาภาคอีสาน 20 จังหวัด ซึ่งเคยเป็นผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคภูมิใจไทย

และแกนนำอีกคนหนึ่งได้แก่ณัฐวัฒน์ ชั้นอินทร์งามนายก อบต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม และปัจจุบัน เขาเป็นประธาน กปปส.นครปฐม และมีความใกล้ชิดกับ "หลวงปู่พุทธอิสระ"

"เครือข่ายชาวนาไทย" พยายามเป็นผู้ประงานชาวนาจากจังหวัดต่างๆ โดยพยายามรักษาระยะห่างกับ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการ กปปส. เพื่อให้ภาพการชุมนุมครั้งนี้เป็นเรื่องของชาวนาล้วนๆ

นอกจากนี้ ยังมีแนวร่วมชาวนาจากภาคอีสาน ยกขบวนมาสมทบเป็นระยะๆ ส่วนใหญ่เป็นชาวนาในสังกัดสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน และเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

แม้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะออกทีวีแถลงโดยกล่าวหาว่า กลุ่มต่อต้านรัฐบาลใช้ชาวนาเป็นตัวประกัน จึงไม่สามารถดำเนินโครงการจำนำข้าวได้ราบรื่น "ระวี" กลับมองว่า พวกเขารู้ดีว่าใครผิด-ใครถูก ส่วนนายกฯ จะพูดอย่างไรนั้น ก็เป็นเรื่องของนายกฯ

จะอย่างไรก็ตาม "เครือข่ายชาวนาไทย" ได้แสดงให้เห็นถึงพลัง มิใช่องค์กรชาวนาที่มีแต่ "หัว" และผู้นำก็ทำตัวเป็น "ชาวนาใส่สูท" สร้างภาพผ่านสื่อทีวี

นับแต่มีสหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย เมื่อ 40 ปีที่แล้ว "เครือข่ายชาวนาไทย" ก็เป็นอีกขบวนหนึ่งในการต่อสู้ทางการเมืองท้องถนน