อาเซียนวันนี้

อาเซียนวันนี้

ในเดือนที่แล้วนั้นเราได้คุยกันถึง 4 ปัจจัยหลักที่เราควรติดตามในปี 2557 นี้

ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศ นอกเหนือจากภาวะในประเทศเราในปัจจุบัน ปัจจัยเหล่านี้จะมีผลกับผลประกอบการและความอยู่รอดของธุรกิจ คือ ค่าเงิน ดอกเบี้ย อาเซียน และเทคโนโลยี ซึ่งในการดำเนินการในปีนี้นั้น พอเรามองพัฒนาการประเทศต่าง ๆ มาเปรียบเทียบและลงลึกในส่วนของอาเซียนในบริบทต่างๆ เพื่อให้เรารับมือคู่แข่งหรือหาโอกาสใหม่ๆ ได้ดีขึ้น

สำหรับอาเซียนนั้นจากที่เราพยายามเป็นศูนย์กลางของอาเซียนบนซึ่งมีประเทศต่าง ๆ ใกล้กับไทยและอาศัยตำแหน่งประเทศที่อยู่ตรงกลางเป็นหลักนั้น การเป็นศูนย์กลางของการเชื่อมต่อด้านต่าง ๆ ยังคงดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่างๆ นั้นมีพัฒนาการที่น่าสนใจ โดยผมอาจจะนำเอาประเทศบางประเทศมาดูกันในครั้งนี้

เวียดนามนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพัฒนาการหลายอย่างดีขึ้น เมื่อประมาณ 2-3 ปีก่อนนั้นมีความเป็นห่วงในสถานการณ์หลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นรายได้ของประเทศ ค่าเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทหรือองค์กรในประเทศ ซึ่งในสถานะปัจจุบันนั้น มีพัฒนาการที่ดีขึ้น อาทิ มีการเพิ่มการลงทุนของนักธุรกิจต่างประเทศ โดยเฉพาะหากเราสังเกตการเพิ่มการผลิตที่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น และอาศัยแรงงานเยอะขึ้นมีเพิ่มเติมขึ้นมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะนักลงทุนจากญี่ปุ่น

นอกจากนี้มีการปรับตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการปรับตัวลดลงในหลายๆ พื้นที่ การแข็งค่าขึ้น และการมีเสถียรภาพมากขึ้นของค่าเงินและดอกเบี้ย และการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน ยังคงมีการดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การเชื่อมต่อของเวียดนามกับธุรกิจประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะลาวและกัมพูชานั้นมีปริมาณมากขึ้น ซึ่งการพัฒนาการดังกล่าวเป็นผลให้ภาพโดยรวม ความพร้อมของการเป็นจุดหมายของการค้าและการลงทุน และกำลังซื้อของประชาชนมีสูงขึ้น

พม่า เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากเราไม่ได้เดินทางไปประเทศพม่าเกินกว่า 1 ปี โดยเฉพาะในเมืองย่างกุ้งนั้น เราอาจต้องแปลกใจเพราะมีธุรกิจเกิดใหม่ ร้านอาหารใหม่ ถนนหนทาง โรงแรม มีการเปลี่ยนแปลงและเกิดใหม่ไม่น้อย (แต่ราคาค่าห้องพักยังไม่ลดลงนะครับ)

หลายปีก่อนหากเราเดินทางไปย่างกุ้งแล้วถามว่าร้านอาหารไหนอร่อย คำตอบอาจมีจำนวนไม่มาก แต่ในปัจจุบันอาจต้องถามกลับว่า อยากทานอาหารแบบไหน ราคาประมาณไหน บรรยากาศอย่างไร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และมีดูเหมือนมีโอกาสเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาในหลายๆ อุตสาหกรรมธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้คือความไม่พอเพียงด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีการเพิ่มเติมกันอยู่ตลอดเวลา และในไม่ช้านี้นิคมอุตสาหกรรมที่มีญี่ปุ่นเป็นแกนหลักในการพัฒนาก็จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากที่มีการลงนามและจัดตั้งหน่วยงานการดูแลเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำหรับพม่านั้น คงเป็นอีกหนึ่งประเทศซึ่งวันที่มีความพร้อมมากขึ้นทางด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ก็จะเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักลงทุน โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่นได้ เพราะศาสนาและวัฒนธรรมที่เป็นมิตรโดยพื้นฐานนั้นมีความน่าสนใจไม่น้อย

อินโดนีเซีย ในวันนี้มีความท้าทายหลายประการรออยู่ แต่ด้วยเป็นประเทศที่มีทรัพยากรอยู่มาก และหากเราเป็นนักธุรกิจ หรือผู้ประกอบธุรกิจที่มีความต้องการในการพัฒนาและลงทุนในอุตสาหกรรมขั้นปลาย (Downstream) นั้น ประเทศนี้เป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจ

ด้วยเมื่อหลายปีก่อนที่มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในการเปิดบริษัท และสัดส่วนของการถือครองของนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นหนึ่งในสาเหตุของการลดความน่าสนใจในการลงทุนจากต่างประเทศมายังอินโดนีเซีย กอปรกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งนักลงทุนต่าง ๆ ยังคงรอประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น หากมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารประเทศจากการเลือกตั้งที่จะถึง

แต่หากเราดูมุมมองของคนในประเทศนั้น ดูเหมือนว่าความเป็นห่วงในกรณีที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงผู้นำนั้นไม่ได้เป็นกังวลมากนัก ซึ่งหากเรามองศักยภาพของประเทศ ขนาดของประเทศ และอุตสาหกรรมที่จะลงทุน อินโดนีเซียยังเป็นจุดหมายปลายทางของการลงทุนที่น่าสนใจมาก

มาเลเซีย มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการสนับสนุนภาคธุรกิจต่าง ๆ ให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยงานภาครัฐในหลายๆ หน่วยงาน ซึ่งหากเรามองถึงนักลงทุนจากต่างประเทศในหลายๆ อุตสาหกรรมนั้น มาเลเซียมีบริษัทข้ามชาติหลายบริษัท หลายเชื้อชาติเปิด Regional Headquarter อยู่ ซึ่งการดำเนินธุรกิจและชีวิตประจำวันในเมืองหลายๆ เมืองในมาเลเซียนั้นมีความพร้อมทั้งด้านปัจจัยพื้นฐาน การศึกษา และการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อการดำเนินธุรกิจ

หากแต่ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศ ซึ่งขนาบไปด้วยประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจ หรือ ทรัพยากรที่ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ อินโดนีเซีย หรือ ไทย ก็ตาม ทำให้การเคลื่อนย้ายศูนย์กลางของบริษัทท้องถิ่นในมาเลเซียมีการเปลี่ยนแปลงที่ตั้ง หรือ ขยายการดำเนินกิจการออกไปนอกประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย

การเปลี่ยนแปลงในอาเซียนวันนี้นั้น ในแต่ละประเทศมีการเปลี่ยนแปลง รับมือ เพิ่มเติมในแต่ละบริบทของความเป็นไปของตนเอง แต่ทั้งหลายๆ ประเทศที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนแล้วแต่มีการเปลี่ยนแปลงที่เราในประเทศต้องพึงระวัง ทั้งโอกาสที่เกิดขึ้น โอกาสที่เราอาจจะเสีย และการรับมือหรือเอาโอกาสเหล่านี้ เพื่อให้ธุรกิจของเราอยู่รอด หลายประเทศในอาเซียนมีความท้าทายการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง มีการเลือกตั้งที่จะมาถึง และการดำเนินนโยบายประเทศเพื่อให้เกิดการสนับสนุนจากคนในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย หรือ พม่าเองก็ตาม

อาเซียนวันนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความน่าสนใจในการเข้ามาลงทุน หรือ ค้าขาย รวมถึงการเป็นแหล่งพบปะท่องเที่ยวค่าเงินของแต่ละประเทศในอาเซียนยังมีความกดดันอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะการปรับลด QE ของอเมริกาซึ่งจะเป็นผลให้การลงทุนในทรัพย์ใด ๆ ในอาเซียนมีปริมาณลดลง และเลี่ยงไม่ได้ที่ค่าเงินจะอ่อนค่าลงในเวลาที่เกิดขึ้น และดอกเบี้ยก็จะมีการปรับตัวขึ้น ดังที่เราเห็นแล้วในหลายๆ ประเทศ