5 ธุรกิจออนไลน์...ยอดนิยม

5 ธุรกิจออนไลน์...ยอดนิยม

คุณผู้อ่านหลายท่านอาจมีธุรกิจออนไลน์ที่เริ่มสร้าง “รายได้ที่ไม่ต้องทำงาน” ขึ้นมาบ้างแล้ว ในขณะที่อีกหลายท่านก็ประสบความสำเร็จกันไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผมพบว่าธุรกิจนี้สามารถสร้างรายได้ไม่ง่ายนัก รายได้ที่เข้ามาในช่วงแรกจะเป็นไปในลักษณะ “น้ำซึมบ่อทราย” แต่เมื่อใดก็ตามที่ปริมาณการเข้าใช้งานของผู้คนมีปริมาณที่สูงในระดับหนึ่งแล้ว ธุรกิจดังกล่าวก็จะเริ่มติดลมบน และทำให้รายได้ไหลหลั่งเข้ามามากขึ้น...มากขึ้น

แต่ประเด็นที่สำคัญก็คือ ธุรกิจนี้มีลักษณะของ “รายได้ที่ไม่ต้องทำงาน” อยู่ด้วย ผมจึงได้รวบรวมธุรกิจออนไลน์ 5 ประเภทที่นิยมในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศต้นแบบ โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

หนึ่ง การสร้างเว็บไซต์ขายสินค้า

ทุกวันนี้ คนไทยซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ยังใช้ช่องทางทางอินเทอร์เน็ตในการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลสินค้าเป็นส่วนใหญ่ จากนั้นก็ไปดูสินค้าและชำระเงินกันโดยตรงตามปกติ คนไทยที่ใช้วิธีการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตและให้ส่งสินค้ามาที่บ้านนั้น...ยังมีไม่มากเท่าที่ควร แต่แนวโน้มจะยิ่งสูงขึ้น..และสูงขึ้น หากความปลอดภัยในการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์มีมากขึ้น นอกจากนั้นปัญหาการจราจรและที่จอดรถที่รุนแรงขึ้นทุกวัน ก็ทำให้หลายต่อหลายคนหันมาพึ่งพาบริการสั่งสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น

ส่วนสินค้าที่คนไทยนิยมค้นหาทางอินเทอร์เน็ตและซื้อกันมากที่สุด ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ สินค้าแบรนด์เนม เสื้อผ้า เกมส์ กล้องดิจิทัล พระเครื่อง ซีดีเพลง และของสะสมต่างๆ ที่หายาก

สอง การขายสินค้าผ่านเว็บไซต์อื่น

www.ebay.com อาจถือได้ว่าเป็นเว็บไซต์ที่ขายสินค้าหลากหลายที่สุดในโลก โดยเราเองอาจจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองหรือไม่มีก็ได้ ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องไปกังวลใจเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ แต่หัวใจสำคัญกลับอยู่ที่...สินค้าตัวนั้นเป็นที่ต้องการหรือไม่? ...ราคาของสินค้า ...คุณภาพของสินค้า ...และความซื่อสัตย์ของผู้ขาย

ส่วนสินค้าที่ขายดีในเว็บไซต์อีเบย์ ได้แก่ สินค้าของศิลปินระดับโลก เช่น เอลวิส เพรสลีย์ วงดนตรีเดอะบีทเทิลส์ พระเครื่อง พระพุทธรูป เครื่องรางของขลัง สินค้าสะสมที่หายาก เช่น แสตมป์ ธนบัตรเก่า/เหรียญเก่า สินค้าไทย เช่น อุปกรณ์มวยไทย เครื่องเงิน ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย เป็นต้น

สาม ธุรกิจช่วยขายสินค้าผ่าน Affiliate Marketing

การทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing นี้ อาจกล่าวได้ว่า เว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ของโลกน่าจะเป็นเว็บไซต์อเมซอน (www.amazon.com) เว็บไซต์ขายหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลักการของอเมซอนก็คือ ทำอย่างไร? ให้คนทั้งโลกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเขาให้มากที่สุด วิธีการก็คือให้บรรดาเจ้าของเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก นำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของอเมซอนไปโปรโมตบนหน้าเว็บไซต์ของพวกเขา

ด้วยวิธีการดังกล่าว ก็จะทำให้อเมซอนมีช่องทางในการขายสินค้าผ่านช่องทางของเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก และถ้าเราเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่สมัครเป็น Affiliate Marketing Partner กับอเมซอนแล้ว เมื่อมีผู้ซื้อสินค้าของอเมซอนโดยผ่านมาจากเว็บไซต์ของเรา ก็จะทำให้เรามีรายได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายสินค้านั้นๆ ไปด้วย

สี่ ธุรกิจโฆษณาออนไลน์

ธุรกิจโฆษณาทางออนไลน์ดูเหมือนว่าจะเป็นธุรกิจแรกๆ ที่เกิดขึ้นในเมืองไทย โดยระยะแรกเว็บไซต์หลายเว็บไซต์จะทำตัวเป็นเว็บท่า (Portal Websites) หรือเว็บที่รวบรวมความรู้หรือรวบรวมเว็บไซต์ด้านใดด้านหนึ่งไว้อย่างมากมาย แต่หลังจากที่เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่ที่ช่วยในการค้นหาอย่าง www.yahoo.com หรือ www.google.com เข้ามาแล้ว เว็บไซต์เหล่านี้ก็ดูเหมือนจะเสื่อมความนิยมลงไปทุกวัน

ทุกวันนี้เว็บไซต์ทางด้านให้บริการชุมชน (Community Websites) เช่น www.pantip.com, www.sanook.com เข้ามามีบทบาทและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูล (Informative Websites) เช่น www.siamphone.com ก็ให้ข้อมูลทางด้านโทรศัพท์มือถือได้เป็นอย่างดี โดยมีคนจำนวนมากต้องเข้าเว็บไซต์เหล่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อโทรศัพท์มือถือ หรือเว็บไซต์ที่ให้ผู้คนเข้าไปเปิดบล็อก (Blogger Websites) ได้ ก็ทำให้คนไทยมีหน้าเว็บไซต์ของตนเองเป็นจำนวนมาก เช่น www.oknation.com เว็บไซต์เหล่านี้จึงมีรายได้จากค่าโฆษณาเป็นจำนวนมากตามไปด้วย

ห้า กูเกิลแอดเซนส์ (Google Adsense)

กูเกิลแอดเซนส์ (Google Adsense) เป็นบริการที่ทางกูเกิลเปิดให้ผู้คนที่มีเว็บไซต์และมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก หากสนใจจะเพิ่มรายได้ เขาเหล่านั้นก็เพียงแต่จัดหาพื้นที่ที่เด่นๆ บนเว็บไซต์ และสมัครเป็นสมาชิกกูเกิลแอดเซนส์ เพื่อเสริมรายได้จากค่าโฆษณาได้

โดยเจ้าของเว็บไซต์สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ และเมื่อได้รับการอนุมัติจากกูเกิลในการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายโฆษณาแล้ว ก็จะทำให้เจ้าของเว็บไซต์ได้รับโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ของตน แล้วเมื่อมีคนคลิกในส่วนของกูเกิลแอดเซนส์บนเว็บไซต์นั้นๆ แล้ว เจ้าของเว็บไซต์ก็จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากกูเกิลไปโดยอัตโนมัติ

หากคุณผู้อ่านท่านใดสนใจ ลองคลิกเข้าไปดูได้ที่ www.google.com/adsense

อย่าลืม !! คุณผู้อ่านกำลังสนใจเรื่อง “รายได้ที่ไม่ต้องทำงาน” อยู่ การทำธุรกิจออนไลน์ส่วนใหญ่จะสามารถหารายได้ประเภทนี้ได้ แต่ถ้าหากคุณผู้อ่านขายสินค้าที่มีความหลากหลายสูงมาก หรือมีระบบการจัดการที่ไม่เป็นระบบเสียแล้ว ก็อาจจะทำให้...

รายได้ที่คิดว่าจะเป็น... “รายได้ที่ไม่ต้องทำงาน” นั้น

อาจกลับกลายไปเป็น... “รายได้ที่ต้องทำงาน” ไปเลยก็เป็นได้