ดิจิทัลเทรนด์ปี2014

ดิจิทัลเทรนด์ปี2014

เข้ามาสู่เดือนสุดท้ายของปี 2013 หลายๆคนเริ่มจับตามองเทรนด์ใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในโลกดิจิทัลในปี 2014 ที่กำลังจะมาถึง

หากมองย้อนกลับไปในปีที่ผ่านมาหลายๆ แบรนด์ชั้นนำทั่วโลกมีความชัดเจนขึ้นในเรื่องของจุดยืนของแบรนด์บนพื้นที่ดิจิทัล พลังของพลเมืองดิจิทัลกลายเป็นกระแสหลักผลักดันความเปลี่ยนแปลงไดนามิคส์ระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน มีผลทำให้การวางแผนกลยุทธ์ของแบรนด์ถูกปฏิวัติครั้งใหญ่ทั้งบนพื้นที่ดิจิทัลและโลกจริงที่ปัจจุบันยากจะแยกจากกัน

ภาพรวมเทรนด์ปีหน้า จะเริ่มเห็นการเชื่อมต่อและผสมผสานกันอย่างมีความหมายมากขึ้นของ เทคโนโลยี อินไซท์ผู้บริโภคและความหมาย เรียกได้ว่า 2014 จะเป็น Year of Meaning ก็ว่าได้

มาดูกันที่ 5 ไฮไลต์สำคัญของดิจิทัล แพลตฟอร์มในปี 2014

1.ชีวิตติดประสบการณ์ต่างสกรีน (Count On Screens)

สกรีนหน้าใหม่ที่จับตามองกันคงหนีไม่พ้นการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของ Connected TV และการเปิดตัวของ Game Console ในตำนานอย่าง Xbox One และ PlayStation 4 ยังไม่รวมถึง อุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างสกรีนและแอพพลิเคชั่นหน้าใหม่ๆที่ทำให้ จอสกรีน ไม่ได้หมายถึง ฮาร์ดแวร์อีกต่อไป แต่กลายเป็นประสบการณ์สื่อ (Media Experience) ที่ผู้บริโภคมองหา ความอิสระในการชมแบบเรียลไทม์ ความใหม่ในการเข้าถึงคอนเท้นต์ด้วยเทคโนโลยี และความน่าตื่นเต้นที่แชร์ได้อย่างโซเชียลในยุคที่โฆษณาถูกข้ามได้ด้วยปลายคลิก

2.ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย (Quench The Truth Thirst)

การระบาดของโลกโซเชียลทำให้ความลับเป็นสิ่งหายากและความเลวร้ายต่างๆกลายเป็นเรื่องปกปิดไม่ได้สิ่งหนึ่งที่แบรนด์ได้ตระหนักและเรียนรู้เป็นอย่างดีจากพลเมืองดิจิทัลนั่นคือความเคลือบแคลงน่าสงสัยกลายเป็นศัตรูต่อความไว้วางใจของผู้บริโภคจุดยืนในเรื่องของความจริงจึงถูกนำมาทบทวนใหม่จากสิ่งที่เคยถูกนินทาจะกลายเป็นสิ่งที่ถูกตีแผ่ด้วยแบรนด์คอนเทนท์ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเห็นและเชื่อด้วยตัวเอง

3.บิ๊กดาต้าคาดอนาคต (Big Data Delight)

ความจริงหนึ่งที่หลายคนมักไม่นึกถึง คือทุกสิ่งที่เราทำในชีวิตล้วนเป็นดาต้า สถานที่ที่เราเช็คอิน รูปที่เราไลค์ บัตรเครดิตที่เรารูดชอปปิง รีวิวที่เราอ่านหัวข้อที่เราเสิร์ช ต่างถูกเก็บเป็นข้อมูลยิ่งใหญ่มหาศาลที่มักถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า บิ๊กดาต้า ถึงแม้ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนในเรื่องของความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Privacy) ในมุมมองของการตลาดบทบาทของบิ๊กดาต้านั้นมาแรงขึ้นทุกวินาที เพราะทำให้คาดการณ์ความต้องการในอนาคตของผู้บริโภคได้จากพฤติกรรมในอดีตและตอบสนองได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องมานั่งเทียนหรือคาดเดากันอย่างไร้จุดหมายอีกต่อไป

4.ความเห็นอกเห็นใจในเมืองเมโทร (Metro Generosity)

สิ่งหนึ่งที่หลีกหนีไม่ได้คือความไร้จิตใจที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตในสังคมเมือง (Urbanism) ที่เต็มไปด้วยความรีบเร่ง รบเร้า และระดับสูงของความเครียด เมื่อความใจดีเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ กระแสตรงข้ามที่เกิดขึ้น คือ ผู้คนกลับมามองหาความเห็นอกเห็นใจ ความเป็นคน และความสงบในชีวิตนวัตกรรมสื่อใหม่ๆเน้นเทคโนโลยีที่สัมผัสได้ถึงความมีชีวิตจิตใจ คอนเทนท์ที่รณรงค์สิ่งดีงามของความเป็นมนุษย์และความมีน้ำใจของแบรนด์

5.แบรนด์โค้ชชีวิต (My Brand, My Life Coach)

ก้าวข้ามผ่านมุมมองที่ผู้บริโภคซื้อแบรนด์เพื่อประโยชน์ของสินค้าและเพื่อสร้างภาพลักษณ์ ผู้บริโภคปัจจุบันมองหาแบรนด์ที่ช่วยในสิ่งที่เค้าอยากจะทำ และอยากจะเป็น ในมุมมองนี้แกดเจ็ตดิจิทัลหน้าใหม่กลายมาเป็นตัวเชื่อมในการสานฝันให้การใช้ชีวิตมีคุณภาพที่ดีขึ้น ทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณแบรนด์เองก็หันมาสร้างคอมมูนิตี้ด้วยอุดมการณ์นี้ เพื่อขยายขอบสปิริตดีเอ็นเอ ของแบรนด์และสร้างสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับผู้บริโภค

ปีนี้ที่กำลังจะผ่านไป ถือเป็นปีบวกในแง่ของการสร้างความหมายที่ดีต่อโลกมนุษย์ด้วยสปิริตของสังคมโซเชียลใน Ecosystem ใหม่ผู้บริโภคมีความคาดหวังใหม่และต้องการคุณค่าใหม่

ถือเป็นโอกาสที่แบรนด์จะนำเสนอโซลูชั่นใหม่ ที่จะสร้างความหมายใหม่บนพื้นที่ดิจิทัลปี 2014