สั่งสมอง...ให้บอกตัวเองว่า "ข้า...จะรวย"

สั่งสมอง...ให้บอกตัวเองว่า "ข้า...จะรวย"

ในหนังสือที่ผมแต่งที่มีชื่อว่า “30 วัน รวยด้วย..รายได้ที่ไม่ต้องทำงาน” มีอยู่บทหนึ่งที่พูดเกี่ยวกับ “สมอง”

ผมจึงอยากคุยให้คุณผู้อ่านได้ทราบถึงความสำคัญของสมองที่มีบทบาทในการกำหนดชีวิตของเราเองให้ประสบ..ความสำเร็จหรือ..ล้มเหลว ดังนี้ครับ

หนึ่ง สมอง...ลืมง่าย !!!

นักวิทยาศาสตร์เคยทำการศึกษาเกี่ยวกับประสาทตาที่รับรู้การเคลื่อนไหวต่างๆ หรือที่เรียกกันว่า Reticular Activating System (RAS) ซึ่งพบว่า ในภาพต่างๆ ที่ผู้คนเห็นกันอยู่ทุกวันนั้น แม้ว่าสมองจะสามารถรับรู้ได้เกือบ 100% ของสิ่งที่มองเห็นได้ในทุกวินาทีที่ผ่านไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว สมองจะไม่สามารถทำการบันทึกได้ทันสูงถึง 99.9% นั่นหมายถึง จะมีข้อมูลเพียง 0.1% เท่านั้นที่จะถูกบันทึกลงไปในสมอง

ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว การตั้งเป้าหมายสู่ “อิสรภาพทางการเงิน” ของคุณ ก็จะถูกสมองของคุณลบทิ้งไปด้วยหรือเปล่า? คำตอบคือ “ไม่แน่ !” หากคุณยังไม่มีวิธีการที่จะสั่งสมองให้รับรู้ว่า “คุณต้องการที่จะมีอิสรภาพทางการเงิน...ด้วยวิธีการอย่างไร? ...ด้วยจำนวนเงินเท่าไร? ...และเมื่อไร?” แล้ว สมองของคุณก็คงจะคิดว่า “สิ่งที่คุณต้องการนั้น” ก็เป็นแค่ภาพๆ หนึ่งที่...ผ่านเข้ามา...แล้วก็ผ่านไป

และแล้ว... คุณก็จะลืม “ความฝัน...อันยิ่งใหญ่” ของคุณ...ในที่สุด

สอง สมอง...งงง่าย !!!

การกำหนดเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนออกมาเป็นนามธรรม เช่น “ฉันอยากจะเกษียณอายุตัวเองให้เร็วที่สุด... ฉันไม่อยากจะทำงานแล้ว” การกำหนดเป้าหมายในลักษณะนี้ก็จะทำให้สมองเกิดอาการ...งง เพราะว่าสมองจะไม่เข้าใจคำว่า “เร็วที่สุด” แปลว่า “เมื่อไร?” สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสมองของเราก็คือ...

สมองของเรา ก็จะ...งง

สมองของเรา ก็จะ...ไม่สั่งงานให้ตัวเราเอง...มุ่งมั่นทำงาน

ตัวของเรา ก็จะ...ไม่มุ่งมั่นทำงาน...ไปสู่เป้าหมาย

ชีวิตของเรา ก็คงจะ...อยู่ไปวัน..วัน เหมือนที่...เป็นอยู่ในทุกวันนี้

ถามตัวคุณเองว่า... คุณมีความกล้าเพียงพอที่จะกำหนดเป้าหมายในชีวิตให้ชัดเจนออกมาได้หรือไม่? เช่น “ฉันจะต้องมีเงิน 1 ล้านบาท ก่อนอายุ 30 ปี ให้ได้” ถ้าคำตอบคือ “ฉันกล้าพอ” คุณควรจะเริ่มต้นด้วย... ภายใน 24 ชั่วโมงนับจากวินาทีที่คุณอ่านบทนี้จบ คุณจะต้องเขียนเป้าหมายชีวิตของคุณออกมา...เพื่อให้ “สมองของคุณ” อ่านและเข้าใจให้ได้

สาม สั่งสมอง... ด้วย “การเขียน”

ถ้าคุณยังไม่ตัดสินใจอะไรออกมา คุณก็คงรู้อยู่แล้วว่า สมองของคุณ...ก็จะไม่สั่งงานใดๆ ออกมาเลย เมื่อเป็นเช่นนั้น คุณก็คงจะรู้ต่อไปว่า อวัยวะทุกส่วนของร่างกายของคุณก็จะไม่มุ่งมั่นทำงานมุ่งไปสู่ความร่ำรวย และก็คงจะมีชีวิตอยู่ไปวัน..วัน

แต่ถ้าคุณได้ตัดสินใจแล้วที่อยากจะได้...อิสรภาพทางการเงิน อยากจะได้...รายได้ที่ไม่ต้องทำงาน คุณเองต้องกล้าที่จะฝัน และต้องกล้าที่จะเผชิญกับมัน การที่สมองของคุณจะสามารถรู้ถึงความฝันที่ชัดเจนได้นั้น คุณจำเป็นที่จะต้องถ่ายทอดออกมาโดยการสัมผัส และสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณจะทำได้ก็คือ

การเขียนมัน...ออกมา !!

ความฝันที่คุณจะต้องกล้าแสดงออกมานั้น จะต้องเป็นความฝันที่เป็น...รูปธรรมมากๆ จะต้องเป็นความฝันที่...มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน ตัวอย่างความฝันที่จะนำพาคุณให้กล้าเดินทางไปสู่...ความสำเร็จ...และความร่ำรวยด้วย...รายได้ที่ไม่ต้องทำงาน เช่น “สิ้นปีนี้...ฉันจะต้องมีเงิน 1 ล้านบาท สิ้นปีหน้า...ฉันจะต้องมีเงิน 2 ล้านบาท” “ปีนี้...ฉันจะต้องมีธุรกิจให้ได้”

สี่ สั่งสมอง... ด้วย “การฝันใหม่”

ถ้าคุณรู้สึก “ติดขัด...เขียนต่อไม่ออก” หลังจากที่คุณเขียนความคิดของคุณออกมาบ้างแล้ว ก็จงใช้เวลาในการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน บางทีคุณอาจจะพบว่า การเขียนอารมณ์ของคุณออกมา จะทำให้คุณสงบเยือกเย็น ขณะที่คุณกำลังเขียนเป้าหมายของคุณนั้น มันก็จะไปทำให้พลังงานในตัวของคุณเองเพิ่มขึ้น มีคนหลายคนที่สนุกสนานไปกับการเขียนเพื่อที่จะไปกำจัดความรู้สึกที่ไม่ดี และเพื่อไปตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต โดยการตั้งเป้าหมายของคุณด้วยการเขียนมันออกมา คุณก็จะสามารถที่จะเปลี่ยนตัวเองจาก “ผู้แพ้” ให้กลายเป็น “ผู้ชนะ” ได้

จากงานวิจัยที่เผยแพร่ในนิตยสารเมนสเฮลท์พบว่า อาสาสมัคร 39 คน ที่ตกลงที่จะใช้วิธี...ฝันใหม่อีกครั้งหนึ่ง พวกเขามุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนเหตุการณ์ร้ายๆ ให้กลายเป็นฝันดี โดยวิธีการเขียนฝันใหม่ที่เป็นฝันดีออกมาและลองฝันใหม่ดู แล้วผลลัพธ์ที่ออกมาพบว่า เหตุการณ์ร้ายๆ เหล่านั้นก็จะลดระดับความรุนแรงที่มีต่อจิตใจลงเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากเขาเหล่านั้นได้ตั้งเป้าหมายที่จะฝันดีไว้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงต้องคิดเช่นนี้ว่า...

ถ้าคุณไม่ชอบเหตุการณ์ที่คุณเพิ่งจะประสบมา...คุณก็ “ฝันใหม่” โดยการเขียน “ความฝันใหม่” ที่คุณต้องการให้เป็น...ลงบนกระดาษ ตั้งเป้าหมาย และแบ่งมันให้ออกมาเป็น...เป้าหมายรายวัน

ฝึกที่จะ “ซ้อมฝัน” ให้เป็นไปอย่าง..ที่คุณต้องการ

แล้วก็...เริ่มฝันใหม่

เขียนมัน...ออกมาให้ได้...

ฝันนั้นๆ...ก็จะมีโอกาสที่จะเป็นจริงได้มากขึ้น