"แอ๊ปเปิ้ล" กับทิศทางธุรกิจ ที่ไม่ต้องพึ่งพาอินโนเวชั่น (จบ)

"แอ๊ปเปิ้ล" กับทิศทางธุรกิจ ที่ไม่ต้องพึ่งพาอินโนเวชั่น (จบ)

สัปดาห์นี้ ผมยังวิเคราะห์ถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอ๊ปเปิ้ลอยู่นะครับ

เพราะยังมีหลายประเด็นที่อยากวิเคราะห์ให้ฟัง โดยเฉพาะ ตัวเลขของการ์ทเนอร์ ที่โชว์ว่า ตลาดแทบเล็ตทั่วโลกยังเติบโตสูงถึง 54.3% ขณะที่ตลาดพีซีกลับสวนทาง หดลงถึง 11.2%

หมายถึงพีซีขายได้น้อยลง วินโดว์สของไมโครซอฟท์ก็ขายน้อยลงเช่นกัน แต่ตลาดแทบเล็ตอยู่ในช่วงขาขึ้น และยิ่งไอแพดขายดีเท่าไร โอกาสที่ผู้ครอบครองไอแพดจะเปลี่ยนจากพีซี+วินโดว์ส มาใช้แมคก็มีมากขึ้นเท่านั้น

ขณะที่ ต้นทุนการเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์สักเครื่อง (Cost of Ownership) เมื่อเทียบระหว่างซื้อพีซี + วินโดว์ส 8 ของแท้ + ค่าใช้งานไมโครซอฟท์ออฟฟิศ+ซอฟต์แวร์พื้นฐานอื่นๆ อาจจะแพงกว่าการใช้แมคที่แถมซอฟต์แวร์พื้นฐานมาให้ด้วยฟรีๆ

แอ๊ปเปิ้ลใช้จุดแข็งด้านซอฟต์แวร์ของตัวเอง ดึงคนให้มาซื้อเครื่องแมคให้มากขึ้น แม้ตลาดพีซีจะอยู่ช่วงขาลง แต่ผู้ใช้พีซีมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนจากพีซีเครื่องเดิมมาเป็นแมคสูงมากขึ้น เรียกว่าในวิกฤติก็ยังมีโอกาสซ่อนอยู่

ปล่อยหมัดเด็ดชุดใหญ่ใส่ไมโครซอฟท์และผู้ผลิตพีซี และน่าสนใจว่าคู่กรณีจะโต้กลับมาอย่างไร นอกจากซอฟต์แวร์แบบปกติแล้ว แอ๊ปเปิ้ลยังเปิดตัวบริการ iWork for iCloud ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ออฟฟิศแบบออนไลน์ อย่างเป็นทางการ เมื่อรวมกับฟีเจอร์แผนที่ในโอเอสเท็นตัวใหม่ และบริการไอคลาวด์อื่นๆ ทั้ง Email, Calendar, Contacts หมัดนี้ ซัดบริการออนไลน์ของกูเกิลเต็มๆ

และเป็นไปตามคาดครับ ไอแพดมินิรุ่นใหม่ มาพร้อมกับหน้าจอเรติน่าที่ทุกคนรอคอย แถมยังมาพร้อมกับสเป็คฮาร์ดแวร์ล่าสุดเหมือนกับไอโฟน 5เอสและไอแพดจอใหญ่รุ่นใหม่ที่เปลี่ยนชื่อไปเป็นไอแพดแอร์

รอบนี้ ไอแพดมินิใหม่ ขายในราคา 399 ดอลลาร์ สูงกว่าราคาเดิมถึง 70 ดอลลาร์ ทำไมครั้งนี้แอ๊ปเปิ้ลไม่สามารถรักษาระดับราคาขายไว้ที่เท่าเดิม อย่างที่เคยทำมา

สถานการณ์ของไอแพดไม่ได้ดีมากครับ เพราะไตรมาสสองของปี ยอดขายแอนดรอยด์แทบเล็ตพุ่งแซงไอแพดครั้งแรก เป็นรายได้รวมทั่วโลกที่แอนดรอยด์แทบเล็ตเอาไปครึ่งหนึ่ง ราคาขายเฉลี่ยของไอแพดทุกรุ่นรวมกันลดลงจากปีก่อนถึง 17% เพราะไอแพดมินิรุ่นถูกจะขายดีกว่า ส่วนไอแพดจอใหญ่เริ่มขายได้น้อยลง

ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยแอนดรอยด์แทบเล็ต เพิ่มขึ้นจากปีก่อนด้วยเปอร์เซ็นต์ไม่ต่างกัน เพราะรุ่นราคาเกิน 10,000 บาท ขายได้ดีมากขึ้น

ด้วยต้นทุนที่สูงขึ้นจากสเป็คที่จัดเต็ม เพื่อรักษาระดับกำไร แอ๊ปเปิ้ลจึงต้องปรับราคาขายให้สูงขึ้นมาหน่อย เพราะเชื่อว่า ตลาดแทบเล็ตระดับบนที่ราคาเกิน 10,000 บาท แบรนด์อื่นคงแข่งด้วยลำบาก เพราะกำลังซื้อคนกลุ่มนี้แทบไม่ต้องคิดอะไรมาก ถ้าได้สเป็คฮาร์ดแวร์ที่ดี เพราะมีแอพ มีเกมที่คุณภาพสูงกว่ารอให้ใช้มากมาย การขยับราคาไอแพดมินิรุ่นเดิมไปอยู่ที่ 299 ดอลลาร์ จะช่วยให้แอ๊ปเปิ้ลมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดแทบเล็ตราคาต่ำกว่าหมื่นมากขึ้น

จากภาพรวมของงานเปิดตัวของแอ๊ปเปิ้ล เราเริ่มเห็นภาพกลยุทธ์ธุรกิจทิศทางใหม่ที่ชัดเจน คือ ขายฮาร์ดแวร์แบบพรีเมียมพร้อมซอฟต์แวร์คุณภาพแบบฟรีๆ เพื่อครองตลาดบนให้แน่นขึ้น ปล่อยคู่แข่งในตลาดล่างแข่งขันเรื่องราคากันไป โดยที่ตัวเองเอารุ่นเก่ามาลดราคาลงมาเพื่อขอส่วนแบ่งในตลาดนี้

เริ่มเห็นชัดแล้วนะครับว่า การนำเสนอคุณค่าที่ดีกว่า (Superior Value) ให้คอนซูเมอร์ ก็ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีอินโนเวชั่นใหม่ๆเสมอไป :)

ติดตามการวิเคราะห์กลยุทธ์ธุรกิจการตลาดได้ที่เพจ facebook.com/MktHub อีกเช่นเคยครับ