ถึงเวลาพัฒนาคอนเทนท์โซเชียล รับ 3จี แท้ๆ กันแล้ว

ถึงเวลาพัฒนาคอนเทนท์โซเชียล รับ 3จี แท้ๆ กันแล้ว

หลังจากที่เมืองไทยได้อัพเกรดระบบโทรศัพท์มือถือใหม่ ให้เข้าสู่ยุค 3จี

หรือว่าเครือข่ายสัญญาณแบบ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ นั้น ผลกระทบที่ชัดเจนแน่นอนอย่างหนึ่งสำหรับยุคโซเชียลมีเดีย นั่นก็คือการพัฒนาเนื้อหาไปสู่รูปแบบโมบายมัลติมีเดียนั่นเองคุณผู้อ่าน

ผมตั้งใจ จดจ่อ สังเกตจุดเปลี่ยนถ่ายของคอนเทนท์ลักษณะนี้มาสักพักหนึ่งแล้ว อยากรู้เหมือนกันว่าคนไทยเองจะมีความพร้อมตรงนี้ไหม พูดง่ายๆ ว่า "กล้าไหม" ที่จะถ่ายวีดิโอคลิปตัวเอง มาอัพเข้าสู่โซเชียลมีเดีย ให้คนได้ดูกัน เพราะเราเข้าใจมาตลอดว่า "คนไทยขี้อาย" ใช่ไหมครับ

แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ใช่เลยครับ
ปรากฏว่า ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทั้งเฟซบุ๊ค ไลน์ และโซเชียลแคม ปรากฏคลิปสารพัด ทั้งสอนแต่งหน้า ทำหน้าเด้ง คลิปสอนภาษา คลิปแต่งตัว คลิปสารพัดคลิป รวมถึงคลิปสารพภาพรักก็ยังมีเลยครับ สวนกับความคิดเดิมๆ นะครับ ว่าคนไทยขี้อาย

ผลพวงทางการตลาด ที่คุณผู้อ่านจะเห็นในช่วงนี้ เลยกลายเป็น "สารพัดงานประกวดคลิป" นั่นเองครับ

หลายๆกิจกรรมทางการตลาดก็ปรับเปลี่ยนวิธีการกลยุทธ์ให้เข้ากับยุคกับสมัยตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการประกวดส่งคลิปมาออดิชั่นรายการร้องเพลง คลิปประกวดไอเดียเจ๋งๆ หรือ คลิปคัดเลือกการสอนหนังสือสุดแนว สารพัดอย่างเลย

ผลตอบรับก็ดีเกินคาดครับ เพราะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มดิจิทัล เอจ ที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีพวกนี้ก็ทำได้ครับ ใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็เครื่องละไม่กี่พันบาท มีกล้อง แล้วอัดคลิปตัวเองง่ายๆ ส่งเข้ามาประกวดได้เลย

ในเชิงการตลาดนั้น นักการตลาดแบบดิจิทัล ต้องเรียนรู้สิ่งที่เรียกว่าการเชื่อมต่อ API นะครับ เพราะระบบการส่งคลิปเข้าเฟซบุ๊ค ยูทูบ หรือโซเชียลแคม หากเราจะพัฒนาต่อให้เป็นแคมเปญ มีการเลือกโหวต มีการกดไลค์ได้ หรือแม้ประการป้องกันการโหวตหน้าม้า พวกนี้ทางเทคนิคทางการตลาดเค้าจะใช้สิ่งที่เรียกว่า API ในการเชื่อมต่อกับโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ

API นี่ ถ้าจะให้พูดง่ายๆ คือ สูตรและประตู ที่ทางโปรแกรเมอร์จะรู้อยู่แล้วว่า ถ้าจะทำโหวตบนเฟซบุ๊ค ต้องใช้ API อย่างไร ตรงนี้ละครับสำคัญ เพราะทางเฟซบุ๊คเอง ก็มีกฎที่เข้มงวดข้อหนึ่งว่า "หากจะทำการโหวตแคมเปญ ต้องกระทำผ่าน API ของทางเฟซบุ๊ค" หมายความว่า เราจะเอาวีดิโอมาโพสต์ที่หน้าวอลล์ ปล่อยให้คนมากดไลค์ แล้วไปนับไลค์กันแบบแมนๆ ที่หน้าวอลล์ ทำไม่ได้นะครับ ผิดกติกาโดยเด็ดขาด

คอนเทนท์โซเชียล ในรูปแบบมัลติมีเดีย จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะในยุคนี้คนไทยไม่ขี้อายอีกต่อไปแล้วครับ ยิ่งกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษา หนุ่มสาวออฟฟิศนั่นเรียกว่าถึงไหนถึงกันครับ มีโอกาสให้ได้โชว์ ได้แชร์ ก็มาบอกเลยครับไม่พลาดแน่นอน

ทั้งหมดนั้นก็มาจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งคือเทคโนโลยี 3จี ที่เข้ามาเปลี่ยนบทบาทของชีวิตคนไทยเรามากขึ้นครับ ผมยังสงสัยเลยว่า เมื่อมี 3จีเข้ามาแล้ว จะทำให้ดีเอ็นเอของวัยรุ่นยุคดิจิทัลเปลี่ยนไปหรือไม่

ครับ .. คำตอบชัดเจนว่าเปลี่ยนแน่ และที่สำคัญคือเปลี่ยนไปแล้วนั่นเองครับ