'เจ้าสัวธนินท์-เจ้าสัวเจริญ' ใช้เคล็ดลับอะไร?เลือกคน

'เจ้าสัวธนินท์-เจ้าสัวเจริญ' ใช้เคล็ดลับอะไร?เลือกคน

การเข้าไปทำงานในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หลายคนคงเคยได้ยินและเคยได้สัมผัสกับตัวเองมาแล้ว ถึงการคัดเลือก

ระดับผู้บริหาร จากเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ มีวิธีการที่หลากหลายและแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เจ้าสัวธนินท์ เลือกใช้และใช้มากในการคัดเลือกผู้บริหารเข้าไปนั่งทำงานในเครือซีพี นั่นคือ...การจ้าง "หมอดู" หรือ"ซินแส"เข้ามาช่วยคัดเลือกคน

ว่ากันว่า มีทีมวิเคราะห์โหงวเฮ้งขั้นเทพ ที่คอยคัดกรองผู้บริหาร ระดับหัวกะทิ ป้อนให้คุณธนินท์ หรือจะเรียกว่า"ซินแสคู่ใจเจ้าสัวธนินท์"ก็ไม่ผิดนัก ซึ่งมีทั้งซินแสที่เป็นคนไทยและชาวฮ่องกง

หลักในการคัดเลือกที่ว่า หากเป็นระดับผู้บริหาร โดยเฉพาะข้าราชการเกษียณอายุ กลุ่มคนเหล่านี้ จะถูกจับตาเป็นกรณีพิเศษ โดยซินแสจะเป็น "แมวมอง" รวมทั้งสืบเสาะการบริหารงานในอดีต ดูความประพฤติตลอดอายุราชการ

จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมามีข้าราชการระดับสูงจากหลากหลายกระทรวง ทหาร ตำรวจ ที่เกษียณอายุราชการแล้ว จำนวนไม่น้อย ถูกดึงตัวไปกองรวมกันอยู่ในเครือเจริญโภคภัณฑ์

นับจำนวนคร่าวๆ เวลานี้ก็มีไม่น้อยกว่า 20-30 ท่าน ที่เข้าไปเป็น"คลังสมอง"ให้เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยกระจายไปอยู่ในบอร์ดของบริษัทลูกในเครือ หรือไม่ก็ไปอยู่ในบอร์ดใหญ่ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ไปเลย

การจะก้าวเข้าไปไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะแต่ละท่านจะถูกกระบวนการคัดสรรแบบไม่รู้ตัว เรียกว่าเป็นวิธีการที่แยบยล ยิ่งเป็นระดับผู้บริหาร การคัดสรร ยิ่งต้องใช้สารพัดปัจจัยมาตรวจสอบพอสมควร

จุดสำคัญๆ เจ้าสัวธนินท์ จะแจ้งเบาะแส ความต้องการอดีตข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงใดก็ตาม โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในช่วงที่ใกล้เกษียณอายุราชการ ผ่านซินแส

จากนั้น ซินแสก็จะเลือกใช้วิธีตามตัว ไปตามงานต่างๆ เพื่อทำความรู้จักกับบุคคลเหล่านั้น ซึ่งจะมีหลากหลายวิธี ในการทักทาย หรือไม่ก็ใช้วิธีการจับมือ เพื่อสัมผัสดูว่า มีพลัง ดูบารมี เป็นคนที่พูดแล้วมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ จากนั้นก็จะเริ่มดู"โหงวเฮ้ง"เริ่มจาก จมูก ดวงตา ก่อนจะมองไปทั่วร่างกาย เรียกว่าดูละเอียดยิบ แต่ผู้ที่ถูกสัมผัสอยู่ จะไม่รู้ตัว

หากท่านใด ผ่านการคัดกรองเบื้องต้นจาก"ซินแส"แต่ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ก็จะถูกแนะนำให้ไปทำบุญก่อน ส่วนจะทำบุญแบบไหน แก้เคล็ดอย่างไร จะได้รับการชี้แนะจาก ซินแสโดยตรง

นี่คือสิ่งที่เจ้าสัวธนินท์ เชื่อว่าการคัดเลือกระดับผู้บริหารเข้ามาทำงานในเครือเจริญโภคภัณฑ์ จะต้องใช้วิธีการเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ที่จะเข้าไปทำงานได้ เหนือสิ่งอื่นใดจะต้องมีความรู้ ความสามารถในการบริหารงานในองค์กรเดิมมาอย่างโชกโชน องค์ประกอบเรื่องการดูของซินแส ก็เพื่อสร้างความมั่นใจอีกส่วนหนึ่ง

ฉะนั้น จะเห็นได้ว่า วันนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กำลังกลายเป็นศูนย์รวมของอดีตข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อัยการ จำนวนไม่น้อย และการเข้าไปทำงานหลังเกษียณอายุราชการที่นี่ ไม่กำหนด "เทอม" ว่าจะต้องอยู่กันกี่ปี เอาเป็นว่าอยู่ยาว และมีให้เลือกทั้งเป็น Part Time และงานประจำ

การเข้าร่วมงานกับเจ้าสัวธนินท์ สิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงจะได้รับ นั่นคือการเข้ามานั่งพูดคุย เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจในมุมมองต่าง ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เอาเป็นว่าที่นี่ก็มี"วอร์รูมเศรษฐกิจระดับหัวกะทิ"อย่างที่เจ้าสัวธนินท์วางไว้

ฉะนั้น จึงไม่แปลกใจ ที่ตอนนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้กลายเป็น"แหล่งรวมสมองของชาติ"ไปแล้ว

ต่างจากเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดีที่การคัดเลือกระดับผู้บริหาร หรืออดีตข้าราชการ จะใช้ความเชื่อใจเป็นที่ตั้ง พร้อมๆ กับการตัดสินใจด้วยตัวเอง ว่าจะเลือกใครเข้ามาเป็นคลังสมองฉะนั้นจะเห็นว่า อดีตข้าราชการที่อยู่กับเจ้าสัวเจริญ ส่วนใหญ่ก็จะมาจากหลากหลาย

แต่ที่น่าสนใจ บรรดาอดีตข้าราชการระดับสูงจากกระทรวงการคลังส่วนใหญ่ มักจะเจ้าสัวเจริญ ตีตราจองไว้แต่เนิ่นๆ