ลิงด์อิน แพลทฟอร์มใหม่ สำหรับคนทำงานมืออาชีพ

ลิงด์อิน แพลทฟอร์มใหม่ สำหรับคนทำงานมืออาชีพ

ผมได้เขียนวิเคราะห์ไปว่าในที่สุดก็น่าจะมาถึงขาลงของโซเชียล เน็ตเวิร์ค ตัวพ่ออย่างเฟซบุ๊ค

เพราะว่าจากสถิติล่าสุดดูไม่ดีเลย ไม่ว่าจะเป็นยอดคนใช้ในแต่ละวันที่ลดจำนวนลดกว่า 30% หรือแม้แต่จำนวนคนที่ใช้ก็ลดลงตัว กระแสส่วนหนึ่งคือคนหนีไปเล่นอย่างอื่นกันบ้างแล้ว ที่เห็นชัดๆก็มี อินสตาแกรม และโซเชียลแคม ที่กำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มคนวัยรุ่น ที่ถือว่าเป็นประชากรหลักของการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียแพลท ฟอร์มนี้

จับตาดูกันต่อไปครับว่าเฟซบุ๊คนั้น จะอยู่กับเราไปได้นานเท่าไร
แต่วันนี้ผมอยากพาคุณผู้อ่านไปโฟกัสตลาดของโซเชียลเน็ตเวิร์คตัวอื่น ที่กำลังมาแรงแบบเงียบๆ เรียกว่าเปิดตัวไม่ได้โด่งดังโครมครามอะไร แต่กลับมีจำนวนคนใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจำนวนความถี่และข้อมูลที่ Feed ลงไปในโซเชียลเน็ตเวิร์คใหม่นี้ ค่อนข้างมีคุณภาพและตอบโจทย์กลุ่มคนที่เป็น "ผู้ใหญ่หน่อย" หรือค่อนไปทาง "คนทำงานมืออาชีพ" ที่ดูเหมือนว่าเฟซบุ๊คจะไม่ค่อยตอบโจทย์เขาเท่าใดนัก

ผมกำลังแนะนำให้คุณผู้อ่านรู้จักกับ ลิงด์อิน ( Linkedin) และ สไลด์แชร์ (SlideShare)
ลิงด์อินนั้น จะถือว่าตัวเองเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คของเหล่าบรรดามืออาชีพครับ ทุกคนที่อยู่ลิงด์อิน จะต้องใส่โปรไฟล์ หรือประวัติของตัวเองอย่างละเอียดยิบเลยทีเดียว จะเรียกว่าเป็นกึ่งๆ ประวัติย่อ หรือเรซูเม่ หรือ ซีวีเลยก็ได้ครับ

คนส่วนใหญ่ที่ใช้ลิงด์อินจะเป็นระดับมืออาชีพในแวดวงต่างๆ เช่น นักคิด ครีเอทีฟ นักบริหาร นักการตลาด นักโฆษณา หมอ วิศวกร และคนในสายอาชีพอื่นๆ อีกเต็มไปหมด โดยทั้งหมดนี้ที่แอคทีฟ (Active) อยู่ในลิงด์อินจะเชื่อมโยงกันเป็นเน็ตเวิร์คเหมือนกับเฟซบุ๊คนั่นเอง

แตกต่างตรงนี้สถานที่นี้จะไม่มีวัยรุ่นหรือเด็กๆ มากิ๊วก๊าว มาไลค์ มาเม้นท์ อะไรกันเยอะแยะครับ
ที่นี่จะเป็นมืออาชีพมาแลกเปลี่ยนงาน ทัศนคติ ความคิดเห็น เนื้อหาก็จริงจังกว่า และอีกนัยหนึ่งที่สำคัญของลิงด์อิน คือ เป็นการสร้างคอนเนคชั่น (Connection) ในสายอาชีพของคุณนั่นเอง เช่น ผมต้องการวิทยากรชื่อดัง ไปร่วมเสวนา ผมก็ค้นข้อมูลจากลิงด์อินได้ หรือผมอยากหาผู้บริหารมือเก๋าๆ นักคิด นักโฆษณา หรือวิศวกรเก่งๆ ผมก็ใช้ ลิงด์อิน สร้างคอนเนคชั่นนี้ขึ้นมา เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนที่ผมต้องการนี้ได้หมดเลย

ลิงด์อิน เพิ่งจะเข้ามาสร้างแพลทฟอร์มนี้ที่เมืองไทยในช่วงเวลาไม่นานนัก ก็ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากเหล่าบรรดามืออาชีพต่างๆในแวดวงการงานที่หลากหลาย ผมเองมีเพื่อนเป็นหมอ เป็นวิศวกรเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยก็จากลิงด์อินนี่ละครับ

สำหรับองค์กรบริษัทก็ได้ประโยชน์จากลิงด์อินได้เช่นกันครับ ประหนึ่งว่าใช้เป็น Head-Hunter ได้เลย เพราะถือว่าคนที่อยู่ในลิงด์อินส่วนใหญ่แล้ว จะกรอกประวัติจริงเกือบๆ จะ 100% โดยผลงาน ประวัติที่เราเห็นในลิลิงด์อิน จะครบถ้วนและอัพเดทกว่า และ บางคนก็มีลิงด์อิน โปรไฟล์ ที่เป็นอินเตอร์แอคทีฟ ( Interactive) ด้วย ไม่ว่าจเป็นการใส่ Slide.net ของตัวเองเข้าไป วิดีโอพรีเซนต์แนะนำตัวเอง เทปที่ตัวเองไปบรรยายตามสถานที่ต่างๆ อะไรก็ว่ากันไป ก็ยิ่งทำให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก

ลองไปสมัครกันดูนะครับ ลิงด์อินในเมืองไทยตอนนี้มีจำนวนคนใช้เยอะมากทีเดียวครับ คนที่อยู่ในลิงด์อินนั้น ก็เป็นคนที่มีหน้ามีตา เป็นคนมืออาชีพตัวจริงเสียงจริงเลยครับ และยิ่งนับวันจำนวนมืออาชีพที่อยู่ในลิงด์อินก็จะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

อย่าลืมพลาดโอกาสทำแบรนด์บนโซเชียล เน็ตเวิร์คตัวใหม่ลิงด์อิน และสไลด์แชร์ กันนะครับ