การเชื่อมโยงแบรนด์ไซต์ ด้วยโซเชียล มีเดีย

การเชื่อมโยงแบรนด์ไซต์  ด้วยโซเชียล มีเดีย

ได้มีโอกาสไปบรรยายให้กับองค์กรรัฐอย่างไปรษณีย์ไทยเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

มีคำถามที่น่าสนใจจากการบรรยายในครั้งนั้น มาเขียนแชร์เป็นไอเดียให้กับคุณผู้อ่าน เพื่อนำไปพัฒนาแบรนด์ไซต์ (เว็บไซต์องค์กร) ที่นำวันจะยิ่งมีบทบาทน้อยลงเมื่อมีสื่ออย่างโซเชียล มีเดียเข้ามาแทนที่ โดยส่วนใหญ่ผู้บริหารองค์กรหลายท่านก็มีนโยบายพัฒนาแผนการสื่อสารขององค์กรผ่านโซเชียล มีเดีย ควบคู่ไปกับเว็บไซต์หลักด้วย อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวและการเข้าถึงข้อมูลขององค์กรโดยส่วนใหญ่ก็ยังพบว่าปัจจุบันใช้ผ่านโซเชียลมีเดีย มากกว่าเว็บขององค์กร
คำถามคือ แล้วเราจะเชื่อมโยงแบรนด์ไซต์ให้มีการเคลื่อนไหว และมีประโยชน์สูงสุดในยุคโซเชียลมีเดียได้อย่างไร

จริงๆ แล้วหลายองค์กรไม่ค่อยได้สนใจพัฒนาสื่อกลางเก่ากลางใหม่อย่างเว็บไซต์ แบรนด์ไซต์ หรือเว็บไซต์ขององค์กรเราเองสักเท่าไร หลายๆ บริษัทหันไปทุ่มให้กับแพลทฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์คกันมากเกินไป โดยไม่รู้ว่า โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นเพียงกระแสนิยมอย่างหนึ่ง มาแล้วก็ไป ใครจะนึกว่าสมัยก่อนคนจะเลิกใช้ไอซีคิว (ICQ) ใครจะคิดว่าวันหนึ่งคนจะเลิกใช้เอ็มเอสเอ็น (MSN) หรือไฮ5 (Hi5) ที่โด่งดังอยู่ชั่วครู่ชั่วยาม ปัญหาคือข้อมูลต่างๆ ที่เรามุ่งใส่ลงไป ในที่สุดก็จะหายไปกับแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านี้ไปด้วยนั่นเอง
ดังนั้น วิธีการที่ดีก็คงจะเป็นการทำแบรนด์ไซต์ต่อไป และนำเครื่องมือโซเชียลเน็ตเวิร์คเหล่านี้ มาพัฒนาต่อยอดให้เกิดการบอกต่อ การแชร์ และเพิ่มโอกาสให้คนได้รับรู้แบรนด์มากยิ่งขึ้น จะดีกว่าที่เราจะโฟกัสแบรนด์ไปที่โซเชียลมีเดีย เพียงอย่างเดียว
การเชื่อมต่อแบรนด์ไซต์เข้ากับโซเชียลมีเดียได้อย่างทันสมัยทำอย่างไรดีครับ
อย่างแรกให้มีการทำ Landing Page ที่มีปุ่ม Social Tools เช่น Like Share Tweet และอื่นๆ ตามความเหมาะสม หน้าแรกของแบรนด์ไซต์แทนที่จะเป็นหน้ายาวๆ ข้อมูลเยอะๆ ก็ให้โฟกัสเฉพาะข้อมูลสำคัญๆ ขององค์กรในขณะนั้น เช่น โปรเจคสำคัญ งานใหญ่ หรือข่าวสำคัญ ทำเป็น Landing Page แล้วค่อยนำปุ่ม Enter Site ไปใส่ไว้ข้างๆ ก็ยังได้
ลำดับต่อมาให้แนะนำทำ Video Landing Page ด้วยการใช้ YouTube Embed (การฝังลิงค์ของวีดิโอโดยตรงจากยูทูป) ซึ่งจากการวิจัยพบว่าหน้าแบรนด์ไซต์ที่ทำแบบนี้ จะเพิ่มคนเข้าชมได้มากกว่า 70% เลยทีเดียวครับ
ส่วนเหตุผลที่ต้องไปอัพโหลดใส่ยูทูบ แล้วค่อยนำโค้ดมาแปะ แทนที่จะอัพโหลดวีดิโอตรงๆ เข้าไปในเว็บเราเลย ก็เพราะ ถ้าทำแบบหลัง จะทำให้หน้าเว็บเรามีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น และก็ทำให้ดาวน์โหลดช้าด้วย ถ้าวีดิโอนั้นถูกเรียกชมจำนวนเยอะๆ ในเวลาพร้อมกัน เว็บก็อาจจะล่มได้
จริงๆ ก็มีอีกหลายเทคนิคที่จะเชื่อมโยงโซเชียลมีเดียเข้ามาสู่แบรนด์ไซต์ขององค์กรเพื่อทำการสื่อสารองค์กร แต่ว่าหน้ากระดาษหมดเสียก่อน เอาเป็นว่าครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟังต่อกับแนวการการใช้ Micro Bloging มาพัฒนาต่อยอดแบรนด์ในโซเชียลมีเดีย อย่างที่คุณตัน อิชิตัน ทำสำเร็จมาแล้วให้คุณผู้อ่านได้นำไปใช้กันครับ
ทิ้งท้ายเรื่องเสวนากับแฟนคอลัมน์ก็แล้วกันครับ ผมมีเปิดโต๊ะเสวนากันเบาๆ กับหัวข้อ แบรนด์สติกเกอร์ ไลน์มาร์เก็ตติ้งช่วงปลายๆ เดือนตุลาคม ไม่ได้จัดเสวนาชาวคอลัมน์นานแล้ว ก็ถือโอกาสกระชับมิตรกับคุณผู้อ่านกันสักหน่อย ใครสนใจอีเมลมาสำรองที่นั่งร่วมเสวนากันได้ที่ [email protected] ครับ งานนี้ไม่เสียเงินเช่นเคย แต่รับจำนวนจำกัดแค่ 10 ท่านเท่านั้นเอง ใครมั่นใจว่ากลางๆ ตุลาคมว่าง อีเมลมาแนะนำตัวกับผม แล้วบอกกันหน่อยว่า ทำไมถึงอยากมาร่วมเสวนา แล้วผมจะอีเมลตอบกลับไปครับ