ตาดูดาว เท้าติดดิน

ตาดูดาว เท้าติดดิน

บทความนี้ถูกเปลี่ยนมาออกในวันแม่แห่งชาติพอดี ผมจึงขอถือโอกาสนี้กล่าวถวายพระพรสมเด็จพระบรมราชินีนาถของเรา

"ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคล ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ได้โปรดอภิบาลประทานพรชัยมงคล ให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย สถิตเป็น “พระแม่” มิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย ตราบชั่วนิรันดร์กาล"

ในการทำงานด้านอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนาที่ดิน นายแบงก์ที่เกี่ยวข้อง ผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน นายหน้า ผู้บริหารทรัพย์สิน ช่างสำรวจ ช่างรังวัด ฯลฯ ล้วนควรไปศึกษาดูงานต่างประเทศบ้าง เพื่อให้สามารถมองปัญหาได้กว้างขวาง เพิ่มวิสัยทัศน์ สร้างเครือข่าย และเพิ่มโอกาสการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงและเพื่อการขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต

ผมจึงขอเชิญชวนท่านไปร่วมงานประชุมนานาชาติต่างๆ ตามอัธยาศัยดังนี้

25-28 สิงหาคม 2556 นครแกรนด์เรพิดส์ มลรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา งานประชุมนานาชาติเรื่องการประเมินค่าทรัพย์สินของสมาคม Internaitonal Association of Assessing Officers ซึ่งผมเป็นผู้แทนในประเทศไทย งานประชุมนี้ เหมาะสำหรับผู้ประเมินค่าทรัพย์สินทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในงานมีการประชุมทางวิชาการ ผมพาคณะเดินทางไปดูงานเป็นระยะๆ และในครั้งนี้ยังจะไปนำเสนอบทความทางวิชาการอีกด้วย

8-10 ตุลาคม 2556 ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ งาน CityScape ซึ่งเป็นงานนิทรรศการอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ ในงานนี้ยังมีงานสัมมนาใหญ่ๆ เช่น งานประชุมอสังหาริมทรัพย์โลก (the 12th annual Global Real Estate Summit) งานประชุมที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย (MENA Mortgage and Affordable Housing Congress) และงานอนาคตของนคร (Future Cities Conference) มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 25,000 คนต่อปี แม้ในระยะหลังจะซบเซาลงบ้าง ถือเป็นงานที่น่าสนใจ ยผมก็เคยพาคณะไปดูงานอสังหาริมทรัพย์และเข้าร่วมงานนี้ด้วย

19-22 มกราคม 2557 ณ นครไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์ งานประชุมวิชาการอสังหาริมทรัพย์ในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 20 จัดขึ้นทุกปี โดยสถาบันการศึกษาทางด้านนี้ร่วมกันจัดขึ้น โดยเมื่อปี พ.ศ. 2547 ผมเคยร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดงานนี้ขึ้นในกรุงเทพมหานคร สำหรับท่านที่สนใจงานวิชาการ และศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในแง่มุมต่างๆ ก็สามารถร่วมงานนี้ได้

11-14 มีนาคม 2557 เมืองคานส์ ฝรั่งเศส งานนิทรรศการอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ MIPIM งานนี้ถือเป็นงานนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีนวัตกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ จัดเป็นประจำ ณ เมืองนี้ ผมเองได้มีโอกาสไปร่วมงานหลายหน พื้นที่จัดงานกว้างใหญ่ถึงขนาดว่าหากเราเดินดูงานบูธละ 15 นาที อาจต้องใช้เวลา 3 วันจึงจะดูจนจบ เพราะมีความหลากหลายมาก สินค้าอสังหาริมทรัพย์จากทุกมุมโลกไปเปิดขายกันที่นี่ คนร่วมงานประมาณ 30,000 คน

17-22 พฤษภาคม 2557 ณ นครรัฐลักเซมเบิร์ก งานประชุมสมาคมอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ FIABCI สมาคมนี้มีสมาชิกมากที่สุดในโลก มีการประชุมประจำปีโดยในปี 2557 จะเป็นการประชุมครั้งที่ 65 ในงานมีกิจกรรมวิชาการหลายอย่าง นิทรรศการ และการติดต่อสัมพันธ์กันทางธุรกิจ โดยมีทั้งนักพัฒนาที่ดิน นายหน้า และนักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ชั้นแนวหน้าอื่น ปีหนึ่งๆ มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 2,000 คน เมื่อปี พ.ศ. 2549 ผมเคยเป็นประธานจัดในครั้งที่ FIABCI มาประชุมใหญ่ที่ประเทศไทย

16-21 มิถุนายน 2557 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ งานประชุม FIG (ชื่อย่อภาษาฝรั่งเศส หรือสมาคมนักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ) ครั้งที่ 25 ประกอบด้วย ช่างรังวัด ผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน นายหน้า ผู้บริหารทรัพย์สิน โดยถือเป็นงานประชุมนักวิชาชีพที่ใหญ่และหลากหลายสาขาที่สุดในโลก ในครั้งหนึ่งๆ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,000 คนจากทั่วโลก เป็นการประชุมนานาชาติที่ใช้เวลามากที่สุดงานหนึ่ง ในปีหน้านับเป็นโอกาสอันดี เพราะหมุนเวียนมาจัด ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ใกล้ประเทศไทย ในขณะที่ปี 2556 นี้จัดที่ประเทศไนจีเรีย

กลางเดือนกรกฎาคม 2557 นครโฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนาม การประชุมสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งอาเซียน การประชุมนี้ จะให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคอาเซียนอย่างกว้างขวางที่สุดแห่งหนึ่ง แม้ผู้เข้าร่วมจะเป็นผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน นายหน้า และนักบริหารทรัพย์สิน แต่ก็เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนเช่นกัน ผมก็ได้รับเชิญให้เป็นผู้นำเสนอผลวิจัยทุกปี และยังมีกิจกรรมดูงานและเชื่อมสัมพันธ์ เผื่อหากจะไปลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ ก็จะสร้างเครือข่ายที่ดีโดยเริ่มจากที่นี่ได้

นอกจากนี้ยังมีการประชุมเป็นระยะๆ ของสมาคมที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งผมก็ได้รับเชิญไปบรรยายอย่างต่อเนื่อง เช่น การประชุมของสมาคมใหญ่ๆ ในสหรัฐอเมริกา อันได้แก่ สมาคมการเงินเคหะการ สมาคมนายหน้า สมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน ตลอดจนการประชุมของกระทรวงการคลังประเทศต่างๆ การจัดสัมมนาของบริษัทจัดสัมมนานานาชาติ การประชุมประจำปีของสมาคมนักพัฒนาที่ดินในประเทศที่น่าสนใจ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย เป็นต้น ยิ่งหากบริษัทใดประสงค์จะไปปักหลักปักฐานในประเทศไทย ยิ่งควรเข้าหาสมาคมอสังหาริมทรัพย์ในประเทศนั้น และในขณะนี้ประเทศที่กำลังเนื้อหอม ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ พม่า และศรีลังกา เป็นต้น

ยิ่งกว่านั้น ผมเองก็จัดการดูงานอสังหาริมทรัพย์ให้กับนักศึกษาปริญญาโท นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และนักลงทุนทั่วไปเพื่อไปดูงานในประเทศต่างๆ ตั้งแต่รัสเซีย ยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออก ยุโรปตะวันออก สหรัฐอเมริกา เอเชียและอาเซียน โดยไม่ได้หวังกำไร แต่หวังเพียงการระดมทุนเพื่อสนับสนุนมูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย โดยในมูลนิธินี้ยังมีแหล่งเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ของสมาคมต่างๆ ทั่วโลก โปรดดูที่ www.thaiappraisal.org

นักวิชาชีพ นักพัฒนา นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ไทยต้องออกไปสู่โลกภายนอกมากขึ้นเพราะประเทศในอาเซียนกำลังจะเปิด โอกาสกำลังเข้าใกล้เรามาแล้วครับ