Millennial Generation

Millennial Generation

กลุ่ม Gen-M หรือ Millennial Generation บ้างก็เรียกว่า Echo Boomers (ลูกของกลุ่ม Baby boomer Generation) เป็นกลุ่มคนที่เพิ่งจบการศึกษา

มีอายุระหว่าง 22-29 ปี คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีพื้นฐานครอบครัวที่ค่อนข้างดี มีฐานะ การศึกษาดี และมีประสบการณ์ชีวิต ทำให้มีมุมมองที่แตกต่างกับคนกลุ่มอื่น มีพฤติกรรมที่มีลักษณะเฉพาะตัว เพราะเติบโตมาพร้อมๆ กับเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ

จนเรียกได้ว่าจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายโดยที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว ลองมาจินตนาการว่าอีกสัก 15-20 ปี ข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น เราอาจจะมี Generation ที่เรียกว่า iPad Gen หรือ Tablet Gen เพราะเห็นเด็กสมัยนี้โตมากับ iPad แบบที่พ่อแม่ไม่ต้องเลี้ยง ให้ iPad เลี้ยงแทน

เรามาดูพฤติกรรมของคนกลุ่ม Gen M ว่ามีนิสัยใจคอ และพฤติกรรมเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อเราต้องทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้ จะได้รู้จักเขามากขึ้น เพราะคนกลุ่มนี้จะค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีบทบาทในสังคม และ เศรษฐกิจ มากขึ้นเป็นลำดับ เป็นกลุ่มเป้าหมายของนักการตลาดในการวางจุดยืน (Position) สินค้า โดยมักจะเลือกเอาคนกลุ่มนี้เป็น Model เพื่อวาง Position สินค้าเสมอ เปรียบเสมือน Leading Model ของผู้บริโภครุ่นใหม่เลยทีเดียว

I want it fast, I want it now คงไม่ต้องสงสัยเลย พฤติกรรมแบบนี้มาจากการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตแน่นอน เพราะอยากรู้อะไร อยากได้อะไร หรืออยากหาอะไรก็ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือค้นหา ผ่านเว็บไซต์ยอดนิยมไม่ว่าจะเป็น Google YouTube และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้น คนสมัยนี้จึงอดทนรออะไรนานๆ ไม่ได้ กระทั่งเว็บไซต์เองหากโหลด ใช้เวลารอนาน ก็รอไม่ได้แล้ว ทุกอย่างต้องเร็วทันใจ ดังนั้นถ้าคุณคิดว่าจะบริการคนกลุ่มนี้ก็ต้องทำอะไรให้ทันใจเขานะครับ

รูปแบบการเข้าสังคม (Social creature) ก็เปลี่ยนแปลงไป คนกลุ่ม Gen-M ชอบมีสังคม ไม่ไช่แค่ Online นะครับ Off line ก็ให้ความสำคัญพอๆกัน เพราะชอบใช้เวลาพบปะเพื่อนฝูง เลิกงาน ต้อง Hangout ชอบออกไปทานอาหารนอกบ้าน อย่างที่เราทราบกลุ่ม Gen-M ให้ความสำคัญกับสังคม ดังนั้น การตัดสินใจจะซื้ออะไร หรือจะลงทุนอะไรนั้น 70 % ของคน Gen-M ต้องถามความคิดเห็นเพื่อนก่อนเสมอ โดย 78 % เชื่อในคำแนะนำจากเพื่อนๆ ถ้ายังไม่แน่ใจ 81 % ก็จะหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความมั่นใจในการตัดสินใจของตนเองเพิ่มเข้าไปอีก

ที่สำคัญ 86 % ของคน Gen-M ไม่เชื่อโฆษณา (Advertising) ดังนั้น นักโฆษณาไม่จำเป็นต้องโฆษณาให้คนกลุ่มนี้เชื่อในสินค้าของคุณอีกต่อไป แต่ต้องทำให้เขาอยากทดลอง อยากพิสูจน์ หรืออยากไปหาข้อมูลเพิ่มได้โดยง่ายและสะดวกน่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด เพราะในเมื่อเขาไม่เชื่อคุณ คุณก็ต้อง "หัดคุยภาษาเดียวกับเขา" เป็นเพื่อนที่เข้าใจพวกเขา

ข้อมูลที่ให้ก็ควรเป็นลักษณะ Indirect คือเป็นการสื่อสารทางอ้อม เพื่อดึงดูดและสร้างจุดขายให้พวกเขามาสนใจคุณหรือสินค้าของคุณเอง โดยเข้าไปโพสต์ตามโซเชียลมีเดีย อาจเขียนบล็อก หรือให้คนที่มีบทบาทเป็นผู้นำในวงการนั้นๆ เขียนรีวิวถึงสินค้าของคุณ เป็นมุมมองของคนเคยลองใช้สินค้ามาแล้วว่ามันดีอย่างไร หรือถ้าคุณเข้าไปเขียนเองก็ต้องให้ดูแนบเนียน อย่าให้จับได้เชียว ว่าเป็นพวกของคุณเองนั่นแหละที่มาโพสต์ข้อความไว้เอง

เนื่องด้วยความเป็นคนรุ่นใหม่ คนกลุ่ม Gen-M จึงมีไฟในการทำงานสูง ถือได้ว่าเป็นกลุ่ม Young Professional ชอบทำงานในองค์กรที่มีไดนามิคสูง จะต้องกระฉับกระเฉง ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ทำงานแล้วก็ต้องวัดผลเป็นรูปธรรมได้ อัพเดตเรื่องเทคโนโลยีตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังเป็นพวกชอบองค์กรที่แบนราบ เพราะทำให้มีโอกาสก้าวหน้าสูง

สิ่งเหล่านี้คงเป็นข้อมูลที่พอจะทำให้คุณผู้อ่านได้รู้จักคนกลุ่ม Gen-M ได้พอสมควรนะครับ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสำคัญกลุ่มนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คงไม่ยากจนเกินไปหรอกนะครับ เพราะนักการตลาดเองก็ควรปรับตัวและทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมและจิตใจของผู้บริโภคด้วย ไม่เพียงแต่คิดว่า ทำอย่างไรจะให้เขาเหล่านั้นสนใจสินค้า แต่ควรปรับสินค้าหรือบริการของคุณให้ตอบสนองความต้องการหรือไลฟ์สไตล์ของเขาด้วยจึงจะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง