Know Who หรือ Know How?

Know Who หรือ Know How?

ในสังคมคนทำงานยุคปัจจุบัน ดูจะตัดสินได้ยากว่า "เนื้องาน" (Know How) หรือ "สายสัมพันธ์" (Know Who) อย่างใดจะสำคัญกว่ากัน

จนตัวเลือกทั้งสองกลายเป็นหัวข้อให้อภิปรายหรือโต้วาทีกันอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะในบ้านเราที่ดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับ Know Who มากเป็นพิเศษ

ความสนใจในเรื่องสายสัมพันธ์ของเรา ถูกปลูกฝังเป็นวัฒนธรรมไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยการให้ความสำคัญกับสถาบันการศึกษา นับกันตั้งแต่ชั้นประถมที่จะได้มีเพื่อนร่วมรุ่นที่ผูกพันอยู่ด้วยกันไปอีกหลายปี ไปจนถึงชั้นอุดมศึกษา แยกย่อยไปจนถึงกิจกรรมชมรม สมาคมต่างๆ ที่หลายๆ คนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อขยายวงสายสัมพันธ์ของตัวเองออกไปให้มากที่สุด จนเป็นที่มาให้เราเห็นการพบปะกันในแวดวงธุรกิจที่ต้องถามไถ่กันเสมอหลังแลกนามบัตรกันว่าจบจากสถาบันใด เคยทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง เล่นกอล์ฟไหม ฯลฯ เพื่อหาความเชื่อมโยงกันให้มากที่สุด

การให้น้ำหนักกับเรื่อง Know Who ก็มักทำให้เราหลงลืมไปว่า เครือข่ายของสายสัมพันธ์เหล่านี้ ก็มีระดับที่แตกต่างกันด้วยนับตั้งแต่คนที่รู้จักกันอย่างผิวเผิน ไปจนถึงคนที่เคยใช้เวลาทำกิจกรรมด้วยกัน หรือเป็นเพื่อนสนิทกันจริงๆ

การเสาะแสวงหาเพื่อนฝูงที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันโดยผิวเผิน เช่น การเน้นงานสังสรรค์ยามค่ำคืนเป็นหลักเพราะเชื่อว่า จะเจอเพื่อนฝูงที่เคยรู้จักกันในอดีตจึงเป็นเพียงแค่ทริคเท่านั้นหากเราไม่รู้จักเอา Know How มาใช้ต่อยอด Know Who ของตัวเองได้ เพราะในโลกแห่งการเป็นจริงนั้น Know Who อาจช่วยได้แค่การเปิดประตูสู่เครือข่ายสังคมที่เราเคยมีส่วนร่วมด้วย แต่การจะก้าวเดินต่อไปนั้นต้องอาศัยเนื้อหาสาระในตัวเอง ซึ่งต้องอาศัยความขยัน และสะสมประสบการณ์เพื่อสร้างความสำเร็จ

เราจึงต้องลงทุนกับทุกช่วงเวลาของเรา ถ้าเรามีความสามารถทำงานที่เรารับผิดชอบให้ดี ตรงต่อเวลา ผลงานจะเป็นตัวยืนยัน Know How ของเราได้ ซึ่งสุดท้ายก็จะกลายเป็น Commitment สะท้อนถึงเนื้อหาสาระที่แท้จริงของตัวเรา ยิ่งบวกด้วยคุณสมบัติอื่นๆ เช่น กล้าคิดกล้าทำ มีความเป็นมืออาชีพ รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ฯลฯ สุดท้ายทุกคนก็อยากจะพบเจอเรา เพราะทำงานได้ มีผลงาน ทุกคนก็อยากจะร่วมงานด้วย ในที่สุดคนอื่นๆ ก็จะรู้จักเรา และความรู้สึกที่ดีก็จะเกิดขึ้นกลายเป็น Know Who ได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง

สำหรับคนหนุ่มสาวที่ประสบการณ์ทำงานยังไม่มากนัก ถึงจะรู้จักคนมากมายด้วยเครือข่าย หรือ Know Who ที่ตัวเองมีอยู่อาจพบว่าตัวเองยังไม่สามารถสานต่อผลงานหรือเครดิตขึ้นไปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเองได้ก็ต้องคิดว่าลำพังเครือข่ายที่เรามีอาจยังไม่เพียงพอถ้าเรายังไม่มีเนื้อหาสาระด้านใดเป็นที่ชัดเจน

ในทัศนะของผม Know Who ไม่ใช่ว่าจะด้อยไปกว่า Know How เพียงแต่สายสัมพันธ์ที่ดีนั้นต้องอาศัยกลไกในการเชื่อมต่อที่ดีด้วยเช่นกัน ตัวเราจะต้องเป็นจิ๊กซอว์ที่เข้าไปเติมเต็มให้ Know Who นั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ไม่ใช่อาศัยเพียงการรู้จักอย่างผิวเผินแล้วหวังว่าจะได้ผลตอบแทนก้อนใหญ่กลับมา