เนเธอร์แลนด์

เนเธอร์แลนด์

ผมได้ไปเนเธอร์แลนด์เป็นครั้งแรก โดยท่องเที่ยวใน 3เมืองหลักคือ อัมสเตอดัม เฮก และไลเดน

โดยเฉพาะกรุงเฮกที่ศาลโลกกำลังตัดสินคดีเขาพระวิหารกันอยู่ในตอนนั้น พวกเราคงจำชื่อนี้ได้เป็นอย่างดี

สิ่งที่ทำให้ "เนเธอร์แลนด์" แตกต่างกว่าประเทศอื่นๆในยุโรปคงเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยลำคลองน้อยใหญ่บ้านเรือนที่นอกจากอยู่ริมคลองแล้วก็อาศัยอยู่ในเรือ (Boat House) กันเป็นเรื่องเป็นราวหรือสร้างเป็นออฟฟิศลอยน้ำกันเลย สืบเนื่องมาจากบางส่วนของเมืองอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 2 เมตรการสร้างระบบการบริหารจัดการน้ำของเขาต้องถือว่าดีมากทำให้สามารถอาศัยอยู่ร่วมกับน้ำกันอย่างมีความสุข

ตลอดเส้นทางการเดินทางต่างๆจะเห็นชาวดัตช์ใช้ชีวิตอยู่กับน้ำขุดคูคลองบ้านริมน้ำก็จะมีเรือลำเล็กลำน้อยเพื่อไว้เดินทางดูน่ารักมากๆการค้าขายก็อาศัยเส้นทางน้ำเป็นตัวช่วยเสมอไม่ไช่แค่ในอัมสเตอดัมเท่านั้นเมืองอื่นๆก็เช่นกันครับ

พาหนะสำคัญอีกชนิดหนึ่งของชาวดัตช์ก็คือ "จักรยาน" บ้านเมืองนี้เขาใช้จักรยานเยอะจริงๆตามสถานีรถไฟมีที่จอดรถจักรยานขนาดใหญ่ขอบอกว่าใหญ่มากครับ 3-4 ชั้นเลยทีเดียว แต่ละชั้นก็สามารถจอดซ้อนกันได้ 2 ชั้น ทางขึ้นลงก็ออกแบบเพื่อบังคับให้ต้องจูงจักรยานขึ้นลงเท่านั้นไม่สามารถขี่ได้เลยเพราะเป็นช่องทางที่มีร่องขนาดพอดีกับล้อเท่านั้นซึ่งทำให้ปลอดภัยมากจริงๆ ไม่เช่นนั้นทางที่เป็นพื้นลาดเอียงคงมีคนขี่จักรยานแข่งกันลงมาแน่ๆ

ตามเมืองต่างๆของเนเธอร์แลนด์จะมีย่าน Red light district หรือย่านขายที่มีการค้าประเวณีแบบถูกต้องตามกฎหมายชนิดเปิดเผย สาวๆก็จะแต่งตัวนุ่งแค่บิกินีหรือไม่ก็ชุดชั้นใน หรือจะเป็นชุดนอนที่เซ็กซี่ที่สุดเพื่อดึงดูดลูกค้าชนิดไม่ต้องเดากันเลยว่ารูปร่างเธอๆจะเป็นอย่างไรเรียกว่าเห็นสินค้ากันอย่างชัดเจนเท่าๆที่เดินผ่านไปช่วงหัวค่ำซึ่งยังไม่เปิดบริการเยอะสักเท่าไหร่

สาวๆแต่ละคนที่ออกมาตาม Window display รูปร่างดีกันทุกคน การทำมาค้าขายกันแบบเปิดเผยแบบนี้มันก็ดีไปอีกแบบนะครับทำมันให้ถูกกฎหมายไปเลยจะหมดปัญหาจ่ายใต้โต๊ะแบบบ้านเราประเทศเขาก็ไม่เห็นจะอายใครแถมยังประกาศชัดเจน Amsterdam XXX ให้เรทติ้งตัวเองเสร็จสรรพว่า 3x หรือแม้กระทั่งร้านเซ็กซ์ช้อป (Sex shop) หรือ ร้านขายอุปกรณ์บันเทิงเรื่องเพศต่างๆก็มีให้เห็นอย่างเปิดเผยชัดเจนชนิดที่มีโชว์สินค้าต่างๆแบบเหมือนกับร้านค้าทั่วไปเลยทีเดียว

เยอรมนีและออสเตรียเขาก็มีเซ็กซ์ช้อปเหมือนกันแต่ก็ไม่โชว์สินค้ากันขนาดนี้ สาวๆ เองก็ยืนดูต่างวิจารณ์สินค้าต่างๆ ยิ่งตอนนี้มีนิยายเรื่อง Fifty shades of Gray ซึ่งเป็นหนังสือฮิตไปทั่วโลกที่เล่าเรื่องเซ็กซ์ และมีอุปกรณ์บันเทิงเรื่องเพศเข้ามาเป็นสีสันของชีวิตสารพัดสินค้าที่จะยิ่งทำให้ร้านค้าเหล่านี้ได้รับความสนใจมากขึ้นไปอีก

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบยุโรปมากๆ คือการคมนาคมขนส่งต้องบอกว่าดีมากครับไปไหนมาไหนสะดวกมากแต่แน่นอนค่าครองชีพก็ถือได้ว่าแพงมากผมชอบตรงที่เขาวางแผนเชื่อมต่อการเดินทางไว้อย่างดีลงจากเครื่องบินก็ต่อรถไฟเพื่อจะเดินทางต่อทั้งภายในและระหว่างประเทศได้ทันทีเลยครับสะดวกจริงๆหรือมีสถานีรถบัสเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟเลย ในขณะที่บ้านเราอยู่กันคนละที่ กระจัดกระจายการเชื่อมต่อค่อนข้างลำบากซึ่งอันที่จริงตอนสร้างสนามบินสุวรรณภูมิน่าจะมีการวางแผนให้ครบถ้วน และเป็นระบบได้มากกว่านี้

อย่างว่าครับ master plan ของประเทศเรายังไม่ใช่แผนระยะยาวสักเท่าไหร่ นี่ก็เห็นว่าจะเร่งทำโครงการ 2.2 ล้านล้าน เรื่องการขนส่งรถไฟสารพัดไม่แน่ใจว่าคิดรอบคอบกันแค่ไหนไม่ได้ต่อต้านนะครับแต่แค่อยากจะให้รอบคอบเพื่อความคุ้มค่าในการลงทุนเท่านั้นเอง

ผมมาเนเธอร์แลนด์ได้เจอเพื่อนคนไทยที่มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ 20 ปีแล้ว เขาเล่าเรื่องการใช้ชีวิตที่นี่แล้วทำให้เห็นภาพบ้านเมืองเขาดูน่าจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีบ้านเมืองถูกวางแผน จัดระบบอย่างดีถนนหนทางก็มีแบ่งเลนจักรยานชัดเจน สนับสนุนให้คนใช้จักรยานเช้าๆเห็นคนพายเรือออกกำลังต้นไม้สวยงาม
นอกจากนี้เขายังเล่าให้ฟังถึงเรื่องคุณภาพของโรงพยาบาลที่นี่ฟังแล้วงงมากๆคือ เวลาคนที่นี่คลอดลูกจะต่างกับที่บ้านเราบ้านเราที่อยู่โรงพยาบาลกัน 3-5 วันเป็นเรื่องปกติ

แต่ที่นี่อยู่กันเป็นชั่วโมงคือคลอดเสร็จให้ออกจากโรงพยาบาลเลยฟังแล้วมึนเลยครับ ไม่ไช่ไม่มีเงินนะครับแต่เป็นกฎของโรงพยาบาลและของรัฐบาลที่นี่ฟังแล้วรู้สึกว่าบ้านเราก็มีอะไรดีกว่าเขาเหมือนกัน ประเทศไทยเรามีหมอและพยาบาลที่ดีมีบริการโรงพยาบาลที่ดีมากจนชาวต่างชาติแห่มาใช้บริการกันมากมาย

ผมคิดว่าจุดเด่นของเนเธอร์แลนด์คือ "การวางระบบระเบียบของเมือง" รู้จักสร้างจุดขายในแบบที่เป็นอยู่ ก็คือ การสร้างแบรนด์ให้กับประเทศนี่แหละครับ รู้จักเอาจุดขายเหล่านี้มาดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งยังนำมาซึ่งรายได้เข้าประเทศอีกมากมายจากจุดเล็กๆ แค่นี้ล่ะครับ

ย้อนกลับมาคิดถึงเมืองไทยเรา เรามีจุดขายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ ด้วยทรัพยากรที่สมบูรณ์พร้อม จนถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศที่น่าเที่ยวระดับโลกด้วยซ้ำ เพียงแค่จัดระบบระเบียบทุกอย่างทั้งเรื่องคุณภาพชีวิต ระบบคมนาคมขนส่งและสาธารณูปโภคให้ลงตัว แค่นี้ก็เฟอร์เฟคในสายตานานาประเทศได้แล้วล่ะครับ