เจนเนอเรชั่น Selfie ปาปารัสซี่ส่วนตัวยุคโซเชียล

เจนเนอเรชั่น Selfie ปาปารัสซี่ส่วนตัวยุคโซเชียล

หลายๆ คนอาจจะยังไม่คุ้นหูกับคำว่า Selfie ซึ่งได้ถูกนิยามขึ้นมาใหม่ในปี 2555 แต่คงแทบจะไม่มีใครที่เรารู้จักไม่เคยทำสิ่งนี้

นิยามสั้นๆ ของ Selfieก็คือ การถ่ายรูปตัวเองด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟนเพื่อการโพสต์และแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย

จากกระแสที่เห็นจากเซเลบริตี้ตั้งแต่ Rihanna,Kim Kardashian นางแบบชั้นนำอย่าง Miranda Kerr หรือแม้กระทั่งบุคคลสำคัญอย่าง Hilary Clinton พูดได้ว่าเทรนด์นี้ขยายตัวในวงกว้างก่อตัวขึ้นในกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายแต่ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น

สำหรับผู้บริโภคทั่วไปการถ่ายรูปตัวเองนั้นกลายเป็นก้าวหนึ่งของวัฒนธรรม (Cultural Touchstone) ที่เกิดขึ้นจากความเป็นโซเชียลในสังคมดิจิทัล ที่ปฏิวัติการสื่อสารทำให้มีวิธีใหม่ๆ ในการแสดงออกความเป็นตนเอง ในทุกๆ ที่ ทุกๆ ขณะทำให้ผู้คนมีความต้องการเป็นจุดกลางของความสนใจ อยากได้ยินการตอบรับบางคนเปรียบกระแสนี้ว่า เหมือนเป็นปาปารัสซี่ให้ตัวเอง ซึ่งกำลังกลายเป็นสิ่งที่กำลังเข้าลักษณะ "ใครๆ ก็ทำ"

วันนี้คงจะไม่ได้มาพูดถึงเทรนด์นี้ในแง่ว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดี แต่จะมาเจาะลึกในแง่มุมมองและความหลากหลายสำหรับเจนเนอเรชั่นนี้กัน

1.เซล์ฟฟี่ ภาพชีวิตจริง (Candid Selfie) เริ่มต้นสำหรับกลุ่มเซเลบ เซล์ฟฟี่เป็นเรื่องของการแสดงเรื่องราวที่คนทั่วไปไม่ค่อยได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นภาพตนเองตอนยังไม่แต่งหน้า สไตล์ใหม่ๆ ของตนเอง กิจกรรมเบื้องหลังที่ตนเองทำในแต่ละวัน หรือเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงในชีวิต เป็นต้น ถือเป็นมิติใหม่ของการให้คนทั่วไปได้เข้าถึงชีวิตส่วนตัว แบบไม่ผ่านสื่ออย่างที่เคยๆ เป็นมา

ในด้านการตลาดและโฆษณาต่างมองเซล์ฟฟี่นี้ในมุมมองบวก เพราะทำให้ผู้บริโภคทั่วไป ได้สัมผัสคอนเทนท์ที่มีความจริง ความเป็นเบื้องหลัง มากกว่าภาพความสมบูรณ์แบบ ที่เห็นผ่านการรีทัชตกแต่งอื่นๆ

2.เซล์ฟฟี่ ภาพที่อยากจะเป็น (Ego-Boost Selfie) ขยายต่อมาในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป โดยเฉพาะในกลุ่มสาวๆ ที่ต้องการแสดงออก ต้องการได้รับความสนใจ หรือต้องการตอบรับเชิงบวกจากสังคมโซเชียล เซล์ฟฟี่กลุ่มนี้มักจะโพสต์รูปตัวเองที่ตนเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปตัวเองในชุดใหม่ในห้องแต่งตัว การถ่ายรูปตัวเองในกระจก ถือเป็นภาพที่เราค่อนข้างจะชินตากันพอสมควร

ในยุคที่ผู้คนชินกับการตอบรับด้วยจำนวนผ่าน Like ใน Facebook หรือ Instagram บางกระแสเรียกว่าเป็นการโปรโมทสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็นในโลกออนไลน์เป็นมุมมองเรื่องของจินตนาการความเป็นตัวเองผ่านสื่อดิจิทัลปลดปล่อยตัวเองจากความเป็นจริงในชีวิตจริง

3.เซล์ฟฟี่ ภาพตัวตนแท้จริง(Therapeutic Selfie) ต่อเนื่องจากกระแสที่ว่าเจนเนอเรชั่นนี้กลายเป็นเจนเนอเรชั่นที่สร้างความเป็นตัวตนจากสังคมภายนอก มากกว่าความเป็นตัวตนที่อยู่ภายใน ด้วยอิทธิพลจากโซเชียลมีเดียที่มักจะวัดกันที่การตอบรับจากภายนอก (Online Validation) เซล์ฟฟี่รุ่นใหม่ๆ เริ่มหยุดที่จะนำเสนอความแฟนซีของชีวิต แต่หันมาแสดงความเป็นเอกลักษณ์มากกว่าตามกระแส

เทรนด์หลักๆ คือ การโพสต์ประสบการณ์มากกว่าภาพที่ตัวเองดูดี การโพสต์ความรู้สึกนึกคิดมากกว่า และการโพสต์เพียงเรื่องไลฟ์สไตล์ การโพสต์นำเสนอความจริงมากกว่าการตกแต่งให้สวยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


แม้ว่าบางนักวิชาการจะเริ่มออกมาพูดถึงเทรนด์นี้ในเรื่องของการลุ่มหลงตนเองด้วยสื่อดิจิทัล (Digital Narcissism) มุมมองเชิงบวกในแง่ของการทำความเข้าใจในความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่น และการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ในการแสดงออกความเป็นตัวตนในทางบวก ก็ยังมีสเน่ห์และความน่าสนใจอยู่มากมายทีเดียว