อินสตาแกรมสร้างแบรนด์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค

อินสตาแกรมสร้างแบรนด์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค

จากบทความตอนที่แล้วที่ผมได้เกริ่นไว้ว่า ณ เวลานี้กระแสของเฟซบุ๊คทั่วโลกมาถึงยุคที่ค่อนข้างจะตกต่ำลงเรื่อยๆ

ด้วยเหตุผลต่างๆนานา และก็แนะนำต่อไปว่าโซเชียลเน็ตเวิร์คในยุคต่อๆไป ก็จะโฟกัสไปที่ Mobile Platform นั่นเอง ถ้าจะให้ผมแนะนำให้สักอันหนึ่ง วันนี้อยากแนะนำโซเชียลเน็ตเวิร์คที่เน้นเรื่องของภาพถ่าย เรียกว่าไม่ต้องมีอะไรมาก แค่มีภาพถ่ายจากกล้องมือถือนี่แหละ ถ่ายไปเลย อะไรก็ได้ แล้วก็อัพมาแชร์ไว้ อ่านมาถึงตรงนี้พอจะเดาได้นะครับ ผมกำลังพูดถึงอินสตาแกรม (Instagram) นั่นเอง
จริงๆแล้วอินสตาแกรมแพร่หลายในเมืองไทยได้สัก 2-3 ปีแล้ว เกิดหลังเฟซบุ๊คแค่นิดเดียวเอง แต่บังเอิญว่าเมืองไทยเรานั้นจำนวนมือถือสมาร์ทโฟนในช่วงเริ่มต้นโมบายล์ อินเทอร์เน็ต อาจจะยังไม่เยอะเท่าตอนนี้ และตอนเริ่มต้นเองนั้น อินสตาแกรมก็มีแต่เวอร์ชั่นที่เป็นแอพบนสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว เลยทำให้แพร่หลายน้อยกว่าเฟซบุ๊คในยุคเริ่มต้น
แต่อย่างไรก็ดีหลังจากที่เฟซบุ๊คได้ไปซื้ออินสตาแกรมมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้พัฒนาให้ อินสตาแกรมสามารถเล่นบนคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปได้ เลยเป็นที่มาว่าอินสตาแกรมจึงเป็นโซเชียล เน็ตเวิร์คตัวต่อไปที่น่าสนใจ นำมาใช้ในการสื่อสารแบรนด์ หรือ ทำการตลาดบนโมบายล์มาร์เก็ตติ้งได้เป็นอย่างดีเลย
จากผลสำรวจพบว่าคนไทยที่ใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นกลุ่มคนเมืองเจนเนอเรชั่นเอ็กซ์ วาย หรือ เอ็มเป็นหลัก ปรากฏว่า 90% จาก 100% นั้นทุกคนรู้จักและเคยใช้แอพอินสตาแกรมอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าใน 90% นี้ มีประมาณ 50% ซึ่งก็ถือว่าเยอะ ที่ใช้อินสตาแกรมอยู่เป็นประจำ
แล้วนักการตลาดอย่างเราจะทำอะไรกันดีครับ ก็ง่ายนิดเดียวครับ
อินสตาแกรมเล่นง่ายกว่าเฟซบุ๊คเสียอีก ในแง่การใช้งานเชิงบุคคลก็ไม่มีอะไรมาก โพสต์รูปกันไป แต่ในแง่ของแบรนด์ของการสื่อสารการตลาดนี้ ต้องอาศัยซึ่งที่เรียกว่า Influencer นั่นเองครับ จะเป็น Mass หรือเป็น Micro Influencer นั้นได้หมด
ถ้าสินค้าเราเน้นไปที่เรื่องเฉพาะกลุ่ม เราก็จะไปทำกับ Micro Influencer แต่ถ้าสินค้าต้องการจะสื่อกับมวลหมู่มาก เป็นสินค้าแบบโภคภัณฑ์ก็ต้องไปใช้ Influencer ที่เป็น Mass หน่อย อย่างดาราดังๆหลายท่านทุกวันนี้ก็ติดอินสตาแกรมยิ่งกว่าติดแฟนติดครอบครัวเสียอีก

การใช้ Instagram สำหรับการทำแบรนด์ หรือการทำการตลาดนั้น ไม่ได้มีรูปแบบที่เป็น Display เหมือนเฟสบุ๊ค ดังนั้นการที่จะใช้ Instagram สำหรับเฉพาะกิจตรงนี้จึงต้องเน้นไปที่การทำ Content ซึ่งการทำ Content ที่ว่านี้เราก็ต้องอาศัยคนที่ได้รับความนิยมมากๆบน Instagram มาเป็นคนช่วยกระจายแบรนด์ของเราออกไปนั่นเอง เช่น ไอศรีมชนิดหนึ่งที่โด่งดังมากในช่วงเปิดตัว เป็นซองสีน้ำตาลบนทองนั้นละครับ เขาก็โปรโมทมาจาก Instagram แล้วก็ให้ทาง Influencer ช่วกระจายข้อความที่ต้องการออกไปในรูปแบบ Content ที่เป็น Life Style ของ Influencer คนนั้นๆออกไปครับ ก็ได้ผลนะครับ เพียงช่วงข้ามคืนก็มีกระแสเกิดขึ้นทันทีเลย

เอาไว้ตอนหน้าผมจะมาลงรายละเอียดวิธีการทำการตลาดของแบรนด์ที่ว่านี้ให้ลึกกว่านี้อีกสักหน่อย แต่ก่อนจะถึงตรงนั้นแฟนคอลัมน์ผมก็อย่าลืมไปสมัครใช้บริการ Instagram มาครั้งหน้าถ้าเจอกันในงานสัมมนาละก็จะไปขอ Follow ใน Instagram สักหน่อย ลองศึกษากันไว้สักหน่อยครับ เพราะยุคสมัยหน้านี้ Instagram เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คตัวต่อไปที่เราจะเอามาศึกษาและพัฒนาการตลาด การสื่อสารอยู่บนนี้กันครับ