ดูนิสัยจากการใช้สมาร์ทโฟน

ดูนิสัยจากการใช้สมาร์ทโฟน

การหาคนมาร่วมทำงานไม่ใช่เรื่องง่าย หลายครั้งที่พบในภายหลังว่าคนที่รับมาช่วยทำงานไม่ใช่คนที่เราคิดว่าเขาเป็นตอนที่รับสมัครเข้ามา

ตอนสัมภาษณ์งานก็ดูดี ช่วงทดลองงานก็ดูดี แต่หลังจากนั้นกลับกลายเป็นคนละคน แต่ก่อนเราก็ดูกันจากเอกสารสารพัด เริ่มตั้งแต่ดูจากหนังสือรับรอง ดูระเบียนผลการเรียน ไปจนกระทั่งดูผลการสอบความสามารถต่างๆ แต่ก็ยังไม่ค่อยจะมั่นใจเลยต้องสอบถามเพิ่มเติมจากคนที่รู้จักคุ้นเคยกับผู้ที่มาสมัครงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้แม้จะบ่งบอกว่าคนนั้นมีความสามารถอะไร แต่ไม่อาจบอกได้ว่าอุปนิสัยในการทำงานจะเป็นอย่างไร หลายแห่งจึงลงทุนหาผู้ เชี่ยวชาญมาดูโหงวเฮ้งกันเลยทีเดียว วันนี้เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัวผู้คนมากขึ้นนั้นได้กลายเป็นตัวบ่งชี้อุปนิสัยในการทำงานได้อีกทางหนึ่ง โดยให้ร่องรอยของความเป็นตัวตนของคนนั้นได้อย่างชัดเจนมากพอที่จะบ่งบอกได้ว่าคนนั้นมีอุปนิสัยเหมาะกับหน้าที่การงานที่เราอยากให้มาร่วมงานหรือไม่ ร่องรอยนี้ช่วยให้ผู้บริหารคาดเดาได้ว่าจะเริ่มต้นค้นหาความจริงเกี่ยวกับนิสัยการทำงานในทิศทางใด แทนที่จะเดาสุ่มว่าหน้าตาแบบนี้ แต่งตัวแบบนี้ นิสัยน่าจะเป็นอย่างไร เพราะการแต่งตัว การพูดจาสนทนาตอนสมัครงานนั้น ไม่ว่าใครจะมีนิสัยย่ำแย่แค่ไหน วันนั้นก็แต่งตัวดี พูดดีด้วยกันทั้งนั้น

มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยชื่อดังของสหรัฐอเมริกาที่ได้เงินสนับสนุนมาจากบริษัทที่เคยเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่วันนี้ดูเหมือนยิ่งนานวันจะตัวเล็กลงทุกที งานวิจัยนี้บอกว่าคนเลือกใช้งานแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนตามนิสัยการทำงานของตน พูดกันง่ายๆ ว่าคนที่นิสัยการทำงานแตกต่างกันจะเลือกใช้แอพพลิเคชั่นต่างกัน เช่น ถ้าต้องการคนมาช่วยการบริหารให้ขอดูแอพที่อยู่ในสมาร์ทโฟน ถ้าพบว่าแอพปฏิทินปรากฏเป็นเรื่องเป็นราว มีรายละเอียดเวลาสถานที่ชัดเจน มีความสม่ำเสมอคือมีการจดบันทึกตารางเวลาอย่างสม่ำเสมอ หน้าจอสมาร์ทโฟนมักมีเครื่องมือช่วยบอกข้อมูลรอบตัวอยู่หลายอย่าง นาฬิกาบนหน้าจอบอกเวลาในหลายประเทศ หน้าจอมีตัวช่วยหรือวิดเจ็ตสำหรับช่วยให้การสืบค้นข้อมูลต่างๆ กระทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่กลับมีการดาวน์โหลดแอพมาไว้ใช้งานไม่เยอะ สมาร์ทโฟนมีแต่สิ่งที่ใช้ประโยชน์ในทางใดทางหนึ่งได้ แอพมีจำนวนน้อยแต่มีร่องรอยว่าใช้เยอะใช้บ่อย แอพช่วยทำงานสืบค้นข้อมูลหรือช่วยคำนวณต่างๆ จะถูกจะแพงมีให้เห็นในสมาร์ทโฟนของคนกลุ่มนี้เสมอ แต่ถามเรื่องสารพัดเกมส์มักตอบได้แค่นิดหน่อย ถ้าสมาร์ทโฟนของใครพบว่าเข้าข่ายอย่างนี้ก็พอเสี่ยงรับคนนั้นมาทำงานได้

ถ้าต้องการนักขายหรือนักประชาสัมพันธ์ คนกลุ่มนี้จะเลือกใช้แอพไม่มากมากชนิด แต่ใช้มีร่องรอยที่แสดงว่าใช้งานเป็นประจำ โดยเฉพาะแอพที่ใช้ในการติดต่อกับผู้คน ถ้ายอมให้เปิดเสียงสมาร์ทโฟนแทนการเตือนด้วยระบบสั่นสะเทือนในระหว่างการสัมภาษณ์ จะได้ยินเสียงเตือนต่างๆ มาเป็นระยะๆ คุยกันไม่นานก็ต้องกดนั่นกดนี่โต้ตอบกับพรรคพวกอยู่เป็นประจำ แอพที่ใช้บ่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นประเภทที่ได้มาฟรี จากผลของการที่คบค้าสมาคมกับผู้คนมากมายทำให้ได้ช่องทางดีๆ ที่จะได้แอพต่างๆ มาช่วยทำงานโดยไม่ต้องควักสตางค์ และที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือมักมีแอพที่ใช้ช่วยคนอื่นทำงานอยู่ด้วย ใครอยากให้ช่วยอะไร มีแอพไว้แนะนำได้หลายสิบตัว มีแอพไว้เป็นช่องทางในการเริ่มต้นสนทนาได้อย่างน่าแปลกใจ จะรู้จักหรือไม่รู้จักก็ขึ้นต้นด้วยการคุยกันเรื่องแอพได้หมด อีกอย่างหนึ่งที่น่าสังเกตคือเป็นนักสะสมเรื่องฮาไว้ในสมาร์ทโฟนมากมายหลายเรื่อง สมาร์ทโฟนของคนไหนปรากฏให้เห็นในทำนองนี้ก็พอจะรับมาทำงานเป็นนักขายหรือนักประชาสัมพันธ์ได้

สมาร์ทโฟนของคนที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหรืองานวิชาชีพต่างๆ มักบ่งบอกร่องรอยของการติดตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี หรือมีร่องรอยแสดงว่ามีการใช้สมาร์ทโฟนเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบวิชาชีพให้เห็นได้ไม่มากก็น้อย สมาร์ทโฟนของคนกลุ่มนี้จึงอัดแน่นไปด้วยสารพัดของใหม่ หน้าจอเต็มไปด้วยวิดเจ็ตตัวช่วยงานเทคนิคต่างๆ ที่คนทั่วไปดูไม่รู้เรื่อง จะส่งไลน์หรือเอสเอ็มเอสก็มีวิธีที่วิจิตรพิสดารกว่าที่คนทั่วไปกระทำกัน สมาร์ทโฟนของคนกลุ่มนี้คล้ายหลุดมาจากภาพยนตร์อวกาศมากกว่าที่จะออกมาจากร้านขายไอที ถ้าบอกว่าจบด้านไอทีมาแล้วดูสมาร์ทโฟนที่ใช้ปรากฏว่าหน้าจอและแอพไม่ได้ต่างไปจากที่เราท่านใช้กันอยู่เป็นประจำ แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนที่หรูหราราคาแพงแต่ไม่มีอะไรที่ต่างไปจากชาวบ้านที่ไม่ได้เล่าเรียนด้านไอทีมาก่อนแล้วละก็ อย่าเสี่ยงรับมาทำงานเลยดีกว่า เพราะอาจเป็นแค่จบมาพูดเรื่องไอที ไม่ใช่จบมาทำงานไอที ถ้าบอกว่าจบวิศวะมาแล้วสมาร์ทโฟนมีแต่เฟซบุ๊ค ไม่มีแม้แต่เครื่องคำนวณที่มีสูตรวิทยาศาสตร์ ก็ไม่น่าเสี่ยงรับมาทำงานวิศวกรรม

ถ้าเป็นงานที่ต้องสร้างสรรค์ ต้องมีนวัตกรรม ต้องใช้คนที่ชอบใช้สมาร์ทโฟนขีดเขียนสารพัดอย่างอยู่เป็นประจำ จะวาดรูปก็สมาร์ทโฟน จะจดบันทึกอะไรก็จดลงในสมาร์ทโฟน ฟังบรรยายก็จดลงสมาร์ทโฟน จะเล่าเรื่องอะไรก็เปิดให้ดูจากสมาร์ทโฟนประกอบไปด้วยอย่างไม่เคอะเขิน สีสันของสมาร์ทโฟนที่ใช้ก็แหวกแนวไม่ค่อยจะเหมือนกับที่ชาวบ้านใช้กันอยู่ สมาร์ทโฟนของคนกลุ่มนี้มีอัลบั้มรูปภาพและวีดิโอมากมายอย่างเหลือเชื่อ อยากดูภาพอะไรสามารถเปิดสมาร์ทโฟนอัลบั้มให้ดูได้หมด

ถ้าอยากได้คนใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดคนอื่นได้อย่างสบายอกสบายใจให้ดูว่าส่งข้อความตอบรับข้อความของคนอื่นเร็วช้าแค่ไหน ถ้าได้รับแล้วตอบกลับแทบจะทันที โอกาสที่จะเป็นคนใจกว้างรับฟังคนอื่นมีสูง ถ้าคนอื่นส่งมาให้แล้วไม่ค่อยจะตอบ แต่กลับพบว่าตัวเองส่งออกอย่างเดียวแต่ไม่ค่อยมีใครตอบกลับมาเช่นเดียวกัน แสดงว่าไม่ใช่คนใจกว้างจริง จะรับมาทำงานก็ต้องระวังนิสัยคับแคบนี้ไว้ให้ดีด้วย