ตามดู"กองเชียร์"

ตามดู"กองเชียร์"

ผ่านโค้งวัดเบญจมบพิตร ก็เข้าทางตรง ยิ่งเหลือ 50 เมตรสุดท้าย กองเชียร์ยิ่งส่งเสียงสนั่นลั่นสนามผู้ว่าฯ กทม.

นี่ก็ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวทางเฟซบุ๊ค ระหว่างขาเชียร์ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักคิดเชิงอนุรักษนิยม กับ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประวัติศาสตร์เชิงก้าวหน้า

ความคิดเห็นสองคนนี้ตรงกันคือ ไม่เลือกเบอร์ 9 แต่มีคำอธิบายต่างกัน

"ต่อต้านเผด็จการต้องไม่ใช่ไม่เลือกเบอร์ 9 อย่างเดียว ต้องเลือกสุขุมพันธ์ เพราะเป็นอันเดียวที่จะเอาชนะเผด็จการทักษิณได้" เป็นข้อเสนอของ ส.ศิวรักษ์

"สมศักดิ์" ไม่ได้อธิบายความเรื่องไม่เลือกเบอร์ 9 แต่เน้นวิจารณ์ทัศนะของอาจารย์ ส. กับพรรคอนุรักษนิยมมากกว่า
ตรงกันข้ามกับ จิตตนาถ ลิ้มทองกุล ผู้บริหารเอเอสทีวีผู้จัดการ ได้ลุกขึ้นมาเสนอให้ ปชป.เสียสละด้วยการประกาศลาออก และสนับสนุนผู้สมัครอิสระคนใดคนหนึ่งไปเลย ซึ่งเมื่อรวมกันแล้ว เพื่อไทยก็ไม่ชนะ "ผู้สมัครอิสระ" จะได้มาดูแลกรุงเทพฯ "ให้โอกาสคนใหม่ๆ บ้าง อย่างนี้คนกรุงเทพฯ ก็แฮปปี้"

ก่อนหน้านั้น สนธิ ลิ้มทองกุล บอกว่า อย่าเลือกเพราะความกลัว กลัวเผาบ้านเผาเมือง กลัวแมลงสาบชนะ เลือกใครก็ได้ ตามที่ใจปรารถนา

สรุปว่า สองพ่อลูก "สนธิ-จิตตนาถ" ไม่เลือกทั้งเบอร์ 9 กับเบอร์ 16 แต่มิได้เป็นมติของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแต่อย่างใด

การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หนนี้ มีความแตกต่างจากทุกครั้งที่มาคือ บทบาทของ "ทีวีดาวเทียม" ที่มีแสดงตัวสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.กันเปิดเผย

ช่องเอเชียอัปเดต ช่องดีเอ็นเอ็น และ ช่องพีแอนด์พี พิธีกรรายการเล่าข่าวหรือทอล์ค เชียร์เบอร์ 9 เต็มๆ และบางช่วงเวลาก็นำเทปคำปราศรัยหาเสียงของพรรคเพื่อไทยมาออกอากาศ

รายการชูธง ของ "จตุพร พรหมพันธุ์" ก็ชัดเจนว่าหาเสียงให้เบอร์ 9 แม้แต่รายการเกาะติดสถานการณ์ของ "ขวัญชัย ไพรพนา" ทางช่องพีแอนด์พี ยังหยุดรบกับประธานธิดา หันมาโซ้ย ปชป.เต็มเหนี่ยว

ช่องบลูสกาย ช่องทีนิวส์ และ ช่องนิวส์วิชั่น พิธีกรทุกรายการของบลูสกาย เชียร์เบอร์ 16 ไม่อ้อมค้อม และแถมวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งสามช่องถ่ายทอดสดเวทีปราศรัยของ ปชป. จากลานคนเมือง

จริงๆแล้ว ทุกวันเสาร์ สามช่องนี้ก็ถ่ายสดเวทีผ่าความจริงฯ จากจังหวัดต่างๆ เป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแต่เสาร์ที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนเป็นเวทีความจริงที่คนกรุงต้องรู้ หาเสียงช่วยเบอร์ 16

ช่องเอฟเอ็มทีวี ของสันติอโศก แสดงจุดยืนหนุน "เสรีพิศุทธ์" มาตั้งแต่ต้น เช่นเดียวกับ ช่อง 13 สยามไท พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประกาศหน้าจอ "ผมเลือกเสรีพิศุทธ์"

ช่องเฮลท์พลัส ของยุวดี บุญครอง ได้นำเทปการปราศรัยหาเสียงของ "โฆษิต" มาเผยแพร่ และโฆษิตก็เป็นผู้สมัครคนเดียวที่ซื้อสื่อทางช่องทีวีดาวเทียมมากกว่าใครเพื่อน

ฟากภาคประชาชนมีสี ก็เคลื่อนไหวสนับสนุนผู้สมัครกันคึกคัก อย่าง "สถาบันพัฒนาการเมืองและคน" ของชัยวัฒน์ สุรวิชัย รวมถึง "องค์การพิทักษ์สยาม" ต่างเชียร์เบอร์ 16

ไม่ต้องเอ่ยถึง นปช. ที่หาเสียงช่วยเบอร์ 9 ควบคู่กับการจัดอาสาสมัครเกาะติดทุจริตการเลือกตั้ง โดย "ประธานธิดา" ลงมาลุยเอง และวันก่อน นปช. ยังร่วมมือกับ กกต.จัดอบรมอาสาสมัครฯ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ของชาญชัย ชัยรุ่งเรือง

ขณะเดียวกัน มีข่าวว่า "แดงอิสระ" ปีกก้าวหน้า ตัดสินใจเลือก "โสภณ พรโชคชัย" เพราะไม่พอใจพรรคเพื่อไทย ที่เล่นบท "เกี้ยเซี้ยอำมาตย์" แต่ยังเป็นเสียงข้างน้อยในฟากฝ่ายนี้

จะว่าไปแล้ว ไม่ว่าแดงหรือฟ้า ต่างคิดตรงกัน อย่าให้ "คะแนนแตก" ต้องรวมพลังเทให้เบอร์ใดเบอร์หนึ่งไปเลย ให้คะแนนมันชนะขาด

ในที่สุด สมรภูมิมหานคร ก็แปรสภาพเป็นสมรภูมิการต่อสู้ระหว่าง "ฝ่ายระบอบทักษิณ" กับ "ฝ่ายไม่เอาระบอบทักษิณ" จนได้