สร้างแดงกันคนละดาว

สร้างแดงกันคนละดาว

วันวาเลนไทน์ ปีนี้ ขวัญชัย ไพรพนา พาชมรมคนรักอุดร ไปจัดงานวางศิลาฤกษ์ อาคารเรียนหลังใหม่ของโรงเรียน

บ้านท่าตูมดงสระพัง โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในพิธีดังกล่าว

สำหรับเงินทุนนั้น "ขวัญชัย" ได้ทำเหรียญรุ่นธรรมะสามัคคี ให้ประชาชนเช่าบูชาหารายได้มาสร้างอาคารเรียน โดย "หลวงพ่อเสือดำ" (อดีตขุนโจรเมืองสุพรรณ ผู้มีศักดิ์เป็นลุงของขวัญชัย) เป็นผู้ประกอบพิธีปลุกเสกเหรียญเมื่อปลายปีที่แล้ว

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการ "พล.ต.อ.ประชา" ได้ปราศรัยกับมวลชนคนเสื้อแดงที่มาร่วมงาน ยืนยันถึงความเป็นปึกแผ่นของ ส.ส.อุดรธานี 9 คน รวมทั้ง วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรฯ

"ขวัญชัย เป็น ส.ส.คนที่ 10 ของอุดรธานี ผมดูแลพี่น้องอย่างไร ก็จะดูแลขวัญชัยอย่างนั้น...อุดรธานีต้องเป็นเมืองหลวงของภาคอีสาน มี วิเชียร ขาวขำ คุม อบจ. มีขวัญชัย คุมทัพมวลชน"

สิ้นคำปราศรัยของ "พล.ต.อ.ประชา" สมาชิกชมรมคนรักอุดร ส่งเสียงไชโยโห่ร้อง ก่อนที่ "ขวัญชัย" จะกล่าวเปิดใจถึงทิศทางของชมรมคนรักอุดร และองค์กรป้ายแดง "ชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด"

ก่อนหน้านั้น "ขวัญชัย" พาแกนนำ "ชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด" ไปประชุมใหญ่ที่ไร่มุขเดือน จ.ลำพูน พร้อมประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับ "ธิดา ถาวรเศรษฐ์" ประธาน นปช. และแสดงจุดยืนอยู่เคียงข้างรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่เร่งนิรโทษกรรม ไม่เร่ง พ.ร.บ.ปรองดอง และไม่เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ผมจะทำให้คนเสื้อแดง 20 จังหวัดอีสาน แข็งแรงมากขึ้น จะบริการสมาชิกของทุกจังหวัดในเรื่องความเดือดร้อน โดยจะเป็นตัวเชื่อมเป็นไปรษณีย์ให้กับประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรมในทุกเรื่อง เราจะเป็นตัวกลางนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง"

แสดงว่า "แดงขวัญชัย" กำลังเดินไปคนละแนวทางกับ นปช. และแนวร่วม 29 มกราฯ

สถานการณ์ "ขบวนการคนเสื้อแดง" ในชั่วโมงนี้ ยังไม่ถึงขั้น "แตกยับ" แต่อยู่ในอาการ "สร้างแดงกันคนละดาว"
"ธิดา-เหวง" กอดองค์กร นปช.ไว้ในอ้อมอก ส่วน "ตู่ จตุพร" ยังเป็น "ผู้นำเงา" ของ นปช. แต่จะให้กระโจนมาเป็นแม่ทัพตัวจริง ยังไงตู่ก็ไม่เอา เพราะรู้ดีว่า "ทักษิณ" กำลังเล่นเกมอะไรกับคนเสื้อแดง

"ไม้หนึ่ง-หวาน-ตุ้ม" รวบรวมไพร่พลแดงอิสระ เดินหน้าปลดปล่อยนักโทษการเมืองในนามแนวร่วม 29 มกราฯ และ "ไม้หนึ่ง ก.กุนที" กวีราษฎรเดินงานจัดตั้งเชิงลึก ในหมู่คนเสื้อแดงภาคตะวันตก

"พายัพ-ไวพจน์-ดารุณี" เกาะเกี่ยวแดง นชป.ที่ไม่ชอบ "ธิดา" มาจัดตั้งเป็น "กลุ่มรามสูรเมขลา" เคลื่อนไหวร่วมกับแดงอิสระ

"หมู่บ้านเสื้อแดง" ที่เคยเป็นองค์กรจัดตั้งสร้างความตื่นตระหนกให้กับฝ่ายอำมาตย์ และมี "เจ้าสำนักสื่อ" บางคนพยายามปลุกผีให้ดูน่ากลัว ดุจ "อำนาจรัฐแดง" ของ พคท.ในอดีต

แท้ที่จริงงานเปิดหมู่บ้านเสื้อแดง มันก็แค่ "งานอีเวนท์" ของแกนนำแดงบางกลุ่ม และสุดท้ายเมื่อ "สปอนเซอร์รายใหญ่" ถอนตัว หัวแถวบ้านแดงก็แตกดังโพละ!!

"อานนท์ แสนน่าน" ผู้สร้างแบรนด์หมู่บ้านเสื้อแดง ฉายเดี่ยวเดินสายติดป้าย "ทักษิณชูนิ้ว" ในนาม "สมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดง" แบบเหงาๆ

"น.พ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์" พ่วงด้วย "โด่ง อรรถชัย" และ "ทอม ดันดี" ชิ่งไปหากระทรวงมหาดไทย เสนอโครงการชุมชนหมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตย ต้านภัยยาเสพติด แต่ก็ยังติดขัดในบางประการ "หมอสงค์" เลยต้องไปตระเวนหาเสียงล่วงหน้าแถวถิ่นนครพนม

"ชูพงศ์ ถี่ถ้วน" ยังสบายดีอยู่ในสหรัฐ และยุโรป ได้ร่วมเป็นบอร์ดบริหาร "ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน" ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งโดย "แดงนอก" มีเป้าหมายต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์แบบอังกฤษหรือญี่ปุ่น

ภาพขบวนการเสื้อแดงที่เกิด "ปรากฏการณ์สร้างแดงกันคนละดาว" ในเวลานี้ น่าจะเป็นความพึงพอใจในระดับหนึ่งของ "คนแดนไกล"

ลึกๆ แล้ว ความไม่เป็นเอกภาพของคนเสื้อแดงนี่แหละ คือเงื่อนไขสำคัญในพันธสัญญาปรองดองเชิงลับ!