อยากรู้เศรษฐกิจปีนี้ วันพุธนี้ไปงาน IOD

อยากรู้เศรษฐกิจปีนี้ วันพุธนี้ไปงาน IOD

ตอนแรกตั้งใจจะเขียนเรื่องเศรษฐกิจไทย แต่ก็ไม่อยากเขียนล่วงหน้า เพราะวันพุธที่ 30 มกราคมนี้จะมีงานเสวนาใหญ่เรื่องเศรษฐกิจ

คือ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ IOD จะจัดงานเสวนางานแรกของปีสำหรับกรรมการบริษัท ในหัวข้อ "ทิศทางเศรษฐกิจประเทศไทยปี 2013 หรือ Thailand’s Economic Outlook 2013" โดยจะจัดเป็นการเสวนาพร้อมอาหารกลางวัน ซึ่งวิทยากรที่ให้เกียรติมาร่วมงานต้องบอกว่า ปีนี้ถ้าจะฟังเรื่องเศรษฐกิจ ห้ามพลาดงานนี้ จัดที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท เริ่มตั้งแต่เวลา 11.30 น. และ IOD เปิดให้สมาชิกของสมาคมเข้าฟังฟรี เพราะถือเป็นการให้บริการสมาชิก แต่ท่านที่ไม่ได้เป็นสมาชิก IOD ก็สามารถเข้าร่วมรายการได้ โดยสมัครเป็นสมาชิก IOD ณ วันงาน หรือเข้าฟังในฐานะแขกของ IOD ที่มีค่าใช้จ่าย

งานเสวนาจะเริ่มด้วยปาฐกถาพิเศษโดย ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ซึ่งปัจจุบันนอกจากจะเป็นประธานและกรรมการบริษัทไทยหลายตำแหน่งแล้ว ยังเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ใกล้ชิดกับการทำนโยบายของรัฐบาลมากที่สุดคนหนึ่ง โดยเฉพาะในตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องนโยบายการเงิน อัตราดอกเบี้ย ทุนสำรองทางการ การกำกับดูแลสถาบันการเงิน และอัตราแลกเปลี่ยน ดร.วีรพงษ์ เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่นักธุรกิจอยากฟังมากที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นนักวิชาการเศรษฐศาสตร์แล้ว ยังเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในเรื่องนโยบายของรัฐ แต่ที่ทำให้ ดร.วีรพงษ์ เด่นและมีมุมมองที่จะค่อนข้างพิเศษ ก็คือ ประสบการณ์ในภาคธุรกิจที่ทำให้ ดร.วีรพงษ์ เข้าใจดีว่านักธุรกิจให้ความสำคัญกับอะไรในเรื่องเศรษฐกิจและนโยบาย ทำให้นักธุรกิจอยากฟัง วันพุธนี้ในงานของ IOD ดร.วีรพงษ์ จะเป็นองค์ปาฐกเปิดงาน

ต่อจาก ดร.วีรพงษ์ จะเป็นการเสวนาเรื่องทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2013 โดยผู้เสวนานำสองท่าน คือ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ (หัวหน้าสายงานวิจัย) ของบริษัทหลักทรัพย์ภัทร และ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา ทั้ง ดร.ศุภวุฒิ และ ดร.เศรษฐพุฒิ เป็นนักเศรษฐศาสตร์ระดับแนวหน้าของประเทศที่ได้รับการยอมรับ ผมเองในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ ก็ยอมรับในความรู้ความสามารถของสองท่านนี้ ปัจจุบันทั้ง ดร.ศุภวุฒิ และ ดร.เศรษฐพุฒิ อยู่ในภาคเอกชน พบปะติดต่อกับนักธุรกิจและนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ตลอด ทำให้เข้าใจเป็นอย่างดีว่า นักธุรกิจและนักลงทุนขณะนี้มองเศรษฐกิจไทยอย่างไรและมีความห่วงใยอย่างไรในทิศทางเศรษฐกิจ และนโยบายของรัฐ ซึ่งเป็นมุมมองที่จะให้ความรู้และน่าสนใจ

สำหรับผมเองจะเป็นผู้ดำเนินรายการในช่วงเสวนา และจะร่วมตอบคำถาม รวมถึงกล่าวปิดงานในฐานะผู้จัด ก็หวังว่าจะได้พบผู้อ่านกรุงเทพธุรกิจในวันพุธนี้มากๆ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นกรรมการ ประธานคณะกรรมการบริษัท ผู้บริหารบริษัท และศิษย์เก่า IOD เพราะงานนี้จัดให้กรรมการและผู้บริหารบริษัทโดยตรง และเพื่อให้สมาชิก IOD มีโอกาสพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

พูดถึง IOD หลายคนอาจไม่ทราบว่าสถาบัน IOD คืออะไร ทำอะไร สถาบัน IOD ก็คือ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ Thai Institute of Directors Association ก่อตั้งเมื่อปี 2542 เพื่อเป็นสถาบันภาคเอกชนในการยกระดับการเป็นกรรมการบริษัทของกรรมการบริษัทในประเทศไทยให้ขึ้นสู่ระดับมืออาชีพ เพื่อให้บริษัทธุรกิจของไทยเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง พันธกิจหลักของ IOD ก็คือ การพัฒนาและให้การสนับสนุนกรรมการบริษัทเพื่อการกำกับดูแลกิจการที่ดี

ปัจจุบัน IOD ทำหน้าที่ดังกล่าวโดยให้บริการสมาชิกของสมาคมในสามด้าน ด้านแรก คือ การจัดอบรมหลักสูตรกรรมการและหลักสูตรที่จำเป็นอื่นๆ สำหรับการทำหน้าที่กรรมการบริษัท ประธานคณะกรรมการบริษัท และเลขานุการบริษัท ซึ่งปัจจุบัน IOD มีหลักสูตรอบรมทั้งหมด 28 หลักสูตร และหลักสูตรที่เป็นเรือธงของ IOD ที่กรรมการเรียนกันมากที่สุดก็คือ หลักสูตรกรรมการบริษัท (Director Certification Program) ที่เรียกว่าหลักสูตร DCP ซึ่งเป็นหลักสูตรกรรมการบริษัทระดับมาตรฐานสากลที่กรรมการทุกคนต้องเรียน เพื่อให้ทราบถึงหลักปฏิบัติที่ดีและประเด็นสำคัญที่ควรรู้ในการทำหน้าที่กรรมการ ตั้งแต่ IOD ตั้งขึ้นปี 2542 มีกรรมการบริษัทผ่านหลักสูตร DCP แล้วกว่า 4,500 คน และกรรมการเหล่านี้ก็มีส่วนสำคัญผลักดันให้การกำกับดูแลกิจการของบริษัทในประเทศไทย โดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียน มีพัฒนาการด้านธรรมาภิบาลที่ดีขึ้นมาตลอด และปีที่แล้ว IOD เปิดหลักสูตรการกำกับดูแลกิจการบริษัทเพิ่มเติมเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือธุรกิจ SME เพราะ IOD มองว่าการกำกับดูแลกิจการที่ดีนั้นเป็นแนวทางที่จำเป็นสำหรับบริษัททุกระดับ และในระยะต่อไปที่เราจะมี AEC การกำกับดูแลกิจการจะเป็นประเด็นสำคัญที่ SMEไทยต้องปรับตัว เพราะการกำกับดูแลกิจการจะเป็นประเด็นแข่งขันสำคัญสำหรับธุรกิจ SME ในอาเซียน

ด้านที่สอง ก็คือ การศึกษาวิจัย การสำรวจ และการจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องการกำกับดูแลกิจการให้กับกรรมการบริษัทไทย และงานใหญ่ประจำปีของ IOD ก็คือ การเสวนาวิชาการประจำปีของกรรมการบริษัทไทย หรือ National Director Conference อีกงานที่ IOD ทำทุกปี ก็คือ การจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย หรือ CG Rating เพื่อประเมินเปรียบเทียบการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนตามเกณฑ์การกำกับดูแลกิจการที่ดี สำหรับปีหน้า เกณฑ์กำกับดูแลกิจการที่ IOD จะใช้ประเมินจะปรับให้ใกล้เคียงกับเกณฑ์ของอาเซียนหรือ ASEAN CG Scorecard มากขึ้น ซึ่งเป็นเกณฑ์ใหม่ที่มีการพัฒนาขึ้นมา เพื่อเปรียบเทียบการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนในประเทศอาเซียน

ด้านที่สาม ก็คือ งานสมาชิกสัมพันธ์ ที่ IOD จะมีกิจกรรมให้สมาชิกได้พบปะเพิ่มพูนความรู้อย่างน้อยเดือนละครั้ง เช่น งานในวันพุธที่ 30 มกราคมนี้ นอกจากนี้ อีกงานที่เป็นภาระหน้าที่ใหม่และสำคัญของ IOD ก็คือ การเป็นเลขานุการ ให้กับโครงการแนวร่วมปฏิบัติภาคเอกชนในการต่อต้านการทุจริต ที่จะผลักดันให้เกิดการทำธุรกิจที่สะอาด โปร่งใส และปลอดคอร์รัปชั่นในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีบริษัทมากกว่า 150 บริษัท ได้ร่วมลงนามประกาศตนเป็นบริษัทที่จะไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นในการทำธุรกิจ และพร้อมที่จะวางนโยบายและระบบงานภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นในการทำธุรกิจของบริษัท โดย IOD เปิดหลักสูตรอบรมในเรื่องการวางนโยบายและระบบภายในดังกล่าว คณะกรรมการแนวร่วมปฏิบัติจะให้การรับรองบริษัทที่สามารถวางนโยบาย วางระบบ และปฏิบัติตามนโยบายได้ เพื่อเชิดชูบริษัทเหล่านี้ในฐานะที่เป็นบริษัทที่มีจริยธรรม และธรรมาภิบาลขั้นสูงในการทำธุรกิจ โดยกระบวนการรับรองจะเริ่มต้นในปีนี้

ก็อยากเชิญชวนให้ทุกท่านเข้าร่วมงานวันพุธที่ 30 มกราคมนี้ ที่โรงแรมเชอราตันแกรนด์ สุขุมวิท เริ่มงาน 11:30 น. เพื่อฟังเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารกิจการปีนี้

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์ 02-955-1155 ต่อ 401

กำหนดการสัมมนา
12.00 - 12.45 รับประทานอาหาร
12.45 - 12.50 กล่าวต้อนรับ
12.50 - 13.-20 ปาฐกถาพิเศษ โดย ดร.วีรพงษ์ รามางกูร
ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย
13.20- 14.20 การเสวนากลุ่มหัวข้อ “Thailand’s Economic Outlook 2013”
ผู้ร่วมอภิปราย
๐ ดร. ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ (หัวหน้าสายงานวิจัย)
บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)
๐ ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ
ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา
ดำเนินการอภิปราย โดย ดร.บัณฑิต นิจถาวร ประธานบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ IOD
14.20 - 14.30 ช่วงถาม-ตอบ