ศ.ดร.สมปอง ปัดข่าวแนะไทยไปศาลโลกสู้คดีพระวิหาร

ศ.ดร.สมปอง ปัดข่าวแนะไทยไปศาลโลกสู้คดีพระวิหาร

อดีตทนายคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 ปัดแนะไทยไปศาลโลกสู้คดีพระวิหาร ยันไม่ได้พูดตามที่เป็นข่าว ชี้ให้ไปใช้สิทธิเพื่อยืนยันคัดค้านอำนาจศาล

จากกรณีที่เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ www.bangkokbiznews.com รายงานงานสัมมนาขององค์การพิทักษ์สยาม (อพส) ที่จัดงาน "ด้วยรักและผูกพัน" ที่สนามม้านางเลิ้ง โดยมี พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธาน อพส. และภาคีเครือข่ายเข้าร่วมงาน ซึ่งภายในงานได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับคดี "ปราสาทพระวิหาร" โดยในข่าวได้อ้างถึงคำกล่าวของ นายสมปอง สุจริตกุล อดีตทนายความคดีปราสาทพระวิหาร เมื่อปี พ.ศ.2505 ซึ่งได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "วิกฤติพรมแดนเขาพระวิหาร" ตอนหนึ่งว่า "การที่ประเทศไทยจะถอนตัวจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศนั้นไม่ควรทำ ต้องต่อสู่ไปตามกระบวนการ เป็นสิทธิที่ควรจะไปต่อสู้ในชั้นศาล เพราะสามารถใช้สิทธิคัดค้านอำนาจศาลได้..." (ดูที่ http://bit.ly/WuCIP3) นั้น

หลังจากข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ศ.ดร.สมปอง ได้แจ้งมายังกองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจว่า ข่าวมีคาวมคลาดเคลื่อน โดยบอกว่า ไม่ได้เสนอให้ไทยไปศาลโลกเพื่อ "ต่อสู่ไปตามกระบวนการ" แต่ให้ไปเพื่อ "ยืนยันคัดค้านอำนาจศาลโลก"

ศ.ดร.สมปอง กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานะการเป็นสมาชิกของศาลโลก เกิดจากการที่ไทยเป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ หากจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของศาลโลก คือต้องถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหประชาชาติ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ไทยพึงทำ และไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการถอนตัว ทั้งนี้ การเป็น "สมาชิกศาลโลก" เป็นคนละเรื่องกับการ "รับอำนาจศาล" ซึ่งไทยไม่มีปฏิญญาประกาศรับอำนาจศาลโลกมาตั้งแต่ พ.ศ.2503 ศาลโลกจึงไม่มีเขตอำนาจบังคับไทย ดังนั้นตนจึงไม่ได้เสนอให้ไทยไปศาลโลกเพื่อ "ต่อสู่ไปตามกระบวนการ" แต่ให้ไปเพื่อ "ยืนยันคัดค้านอำนาจศาลโลก"