ไม่ต้องบินไปไกลถึงประเทศเพื่อนบ้านเราแล้ว

ไม่ต้องบินไปไกลถึงประเทศเพื่อนบ้านเราแล้ว

"เมาไวน์" ก็ช่วยสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เหมือนกัน อย่างเช่น การทำงานของ "ขบวนการกู้โลก"

หรือ World Ranger ที่มีสโลแกนว่า "คุณก็กู้โลกได้ ลำบากแค่ไหนเราก็จะไป" ซึ่งเป็น "กลุ่มจิตอาสา" ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือสังคมช่วงน้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2554 แล้วก็ขยายงานดีๆ แบบนี้มาจนถึงปัจจุบัน

O การสื่อสารและขยายเครือข่ายของ "ขบวนการกู้โลก" ก็ไม่มีอะไรมาก แค่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ "เฟซบุ๊ค" ชวนคนมาทำเรื่องดีๆ โดยเมื่อปีที่แล้วต่อเนื่องถึงปีใหม่นี้ "ขบวนการกู้โลก" ได้จัดโครงการ "สานฝันเพื่อน้อง" และ "ส่งมอบความสุขสู่ทหารหาญชายแดนใต้" โดยเดินทางลงพื้นที่จริง ช่วยจริง จัดกิจกรรมจริง ไม่ต้องจับสลาก (ฮา)

O เป้าหมายของโครงการก็ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน คือ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้เด็กๆ ครู ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ แสดงให้เห็นว่าคนไทยด้วยกันไม่เคยทิ้งกัน และยังคงเป็นแรงใจให้กันเสมอ...

O ที่สำคัญยังเป็นโอกาสให้อาสาสมัครขบวนการกู้โลกหลายๆ คน ได้ลงไปสัมผัสพื้นที่จริงเป็นครั้งแรก ซึ่งแม้จะเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังเป็นการลงพื้นที่ก่อนรัฐมนตรีบางคนที่รับผิดชอบปัญหาภาคใต้ด้วยซ้ำ (ฮา)

O การเดินทางลงพื้นที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3-5 ม.ค. ที่ผ่านมา คุณดุสิต เสมาเงิน ตัวแทนขบวนการกู้โลกและคณะได้ไปที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อมอบของขวัญที่รวบรวมได้จากส่วนกลางนำไปมอบให้กับเด็กๆ โรงเรียนระแงะ และโรงเรียนบ้านตะโละ โดยมีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ซึ่งตั้งฐานอยู่ที่ ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ คอยอำนวยความสะดวกให้ โดยสมาชิกขบวนการกู้โลกยังได้พักแรมในค่าย ทำให้ได้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่อันเสียสละของพี่น้องทหารหาญด้วย

O ภารกิจของ "ขบวนการกู้โลก" ยังไม่จบแค่นั้น เพราะยังเดินทางต่อไปยัง จ.ปัตตานี เพื่อพบกับ พ.ต.อ.โพท สวยสุวรรณ รองผู้การจังหวัด ก่อนมุ่งหน้าไปยังเขื่อนบางลาง อ.ธารโต-บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อมอบสิ่งของเป็นกำลังใจให้กับตำรวจพลร่มที่ฐานปฏิบัติการบ้านสันติ 1 และฐานปฏิบัติการบ้านกาเต็ง

O บทสรุปของกิจกรรมนี้ นอกจากจะเป็นการส่งกำลังใจให้แก่เด็กๆ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจปลายด้ามขวาน ยังได้ซึมซับว่าสถานการณ์ในพื้นที่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คนทั่วไปคิด ชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นพุทธหรือมุสลิมจำนวนมากยังอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข จึงน่านำเสนอภาพในแง่มุมดีๆ มากกว่าข่าวร้ายๆ ที่เกิดขึ้นเพียงบางจุด บางพื้นที่ เพื่อให้ดินแดนแห่งนี้กลับคืนสู่ความสงบและสันติดังเดิม

O ปิดท้ายด้วยการ "ขออภัย" และแก้ไขข้อผิดพลาดเล็กน้อย ในรายงานเรื่อง "ภาคสังคมชี้ปม 'สมบัด สมพอน' ท้าทายคุณค่าประชาคมอาเซียน" ในหน้าการเมือง กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 ม.ค. 2556 ซึ่งได้สรุปเนื้อหาจากเวทีเสวนาเมื่อวันที่ 9 ม.ค. เรื่อง อาจารย์สมบัด สมพอน นักพัฒนาอาวุโสชาวลาวถูกลักพาตัว มีตอนหนึ่งที่อ้างถึงคำพูดของ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ บนเวทีเสวนาที่ว่า "ลาวจัดเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลก เป็นรองแค่ประเทศในแอฟริกาและละตินอเมริกา" นั้น หมอนิรันดร์ แจ้งว่า จริงๆ แล้วท่านหมายถึง "ประเทศไทย" มีความเหลื่อมล้ำเป็นรองแค่แอฟริกากับละตินอเมริกา หาใช่ สปป.ลาว ไม่ ขอให้เข้าใจตรงกันตามนี้...