ศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.

ศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.

ยังไม่เริ่มอย่างเป็นทางการ ก็ระอุคุกรุ่น พร้อมเดือดขึ้นทุกที

0 เวลานี้ ค่ายสะตอประชาธิปัตย์ เจ้าของแชมป์ 3 สมัย แทนที่จะเป็นฝ่ายได้เปรียบ กลับกลายเป็นฝ่ายตั้งรับ จากค่ายเพื่อไทย คู่ชิง

0 ถูกรุกด้วยคดีต่อสัญญาสัมปทานส่วนต่อขยายบริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ระหว่างกทม.และบีทีเอสซี ที่ดีเอสไอ มีหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 11 ราย โดยหมายหัวผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ บริพัตร ชงข้อมูลให้ดีเอสไอไล่บี้ชนิดไม่ให้ตั้งตัวติด จนผู้คนไม่ได้สนใจเรื่อง "นโยบาย" นอกจากเรื่องคดี ที่เป็นเกมการเมือง ซึ่งกวาดรวมไปถึง หัวหน้าพรรค แกนนำ ยันส.ส.

0 ต่อจากคดีนี้ เพื่อไทยและดีเอสไอเตรียมรุกต่อ ด้วยคดี 45 ส.ส.ประชาธิปัตย์บริจาคเงินเดือนเข้าพรรค เดือนละ 20,000 บาท ถูกผู้ร้องคือ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ระบุว่าเข้าข่าย ขัด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 57 วรรคสอง การบริจาคแก่พรรคการเมืองตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงินหรือเช็คขีดคร่อม

0 โดยบทลงโทษทางอาญาของคดีนี้ มาตรา 114 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 57 ที่ว่า มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 3 เท่าเงินที่ให้ แต่ที่ชวนหวาดเสียวมากกว่า คือ โทษที่อาจถูกศาลสั่ง"เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี"

0 ถัดมาคือคดี ที่โฆษกเด็ดพี่ พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ยื่นเรื่องให้ดีเอสไอ ตรวจสอบดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดกรณีการระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลสมัยนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในประเด็นการกระทำผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ ฮั้วประมูล ช่วงที่มีการระบายสต็อกข้าวของรัฐบาล ในปี 2552-2553 ให้เอกชน 9 ราย รวมทั้งการอนุมัติในจำหน่ายเกินอำนาจ หรือเกินกว่าครั้งละ 100,000 ตัน ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด โดยอ้างว่า มูลค่าความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท

0 ดูแล้ว ตั้งใจ ขุดคดีมาถล่มกันชนิดที่ ประชาธิปัตย์ แทบจะไม่มีโอกาสหาเสียงเรื่องนโยบายเพื่อคนกทม.!
0 แต่ถ้าย้อนกลับไปดูไส้ในของเพื่อไทยเอง ก็ไม่แปลกใจ ที่เหตุใดจึงเน้น "เกมการเมือง" โดยเฉพาะการดิสเครดิสพรรคคู่แข่งแรงอย่างนี้

0 ล่าสุด วานนี้ (8 ม.ค.2556) นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพิ่งจะมีบัญชาให้รัฐมนตรีของพรรคทุกกระทรวง ไปคิดนโยบายเพื่อกทม.มาคนละ 1 เรื่อง แล้วนำมาเสนอ!
0 แสดงว่า ความพร้อมเรื่องนโยบาย ของกทม.ของเพื่อไทย แทบไม่มี

0 แถมในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมา ก็สาละวนกับปัญหาเรื่องตัวบุคคล กว่าจะมาลงตัว ที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. คนดังหลายคนปฏิเสธความต้องการของนายกฯดูไบ เพราะไม่อยากเสี่ยง

0 ที่สำคัญ ท่ามกลางการควานหาตัวบุคคล ก็ยังสะท้อนถึงความปั่นป่วนภายใน โดยเฉพาะกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ต้องการทวงคืนที่ยืนในพรรค พยายามทวงสิทธิ์ของตัวเองทุกทาง แต่สุดท้ายก็ได้คำตอบอ้อมๆ จาก นายกฯดูไบแล้วว่า ควรไปทำการเมืองใหญ่มากกว่าการเมืองท้องถิ่น

0 จะว่าไปแล้ว ศึกชิงผู้ว่าฯกทม.รอบนี้ ถึงเพื่อไทยจะใช้ยุทธศาสตร์โจมตีคู่แข่งอย่างดุเดือด เพื่อหวังลดกระแสประชาธิปัตย์ แต่ก็ใช่ว่า จะเป็นโอกาสให้เพื่อไทย หากนโยบาย ก็ยังไม่เสนอให้เป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนกทม. ลำพังคะแนนส่วนตัว จากการพีอาร์งานของ "พงศพัศ" ก็ใช่ว่า จะดึงคะแนนเข้าเพื่อไทยได้มาก จนถึงขั้นมีลุ้น

0 ตัวเลขดิบๆ จากการเลือกตั้ง 2-3 สมัยที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์ ยังตรึงกว่า 9 แสนคะแนนมาได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับฐานของเพื่อไทย ไม่ว่าครั้งไหน 6 แสนกว่าคะแนนก็ยังไม่เคยขยับขึ้นไปกว่านี้ ฉะนั้น เพื่อไทยมั่นใจหรือว่า วิธีหาคะแนนเพิ่ม อีกกว่า 3 แสนคะแนน เพื่อมีโอกาสเบียดประชาธิปัตย์ จะได้เพิ่มจาก"เกมนี้"