เข้าสู่ปีที่สองของรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เข้าสู่ปีที่สองของรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เสถียรภาพรัฐบาล ที่ทำท่าจะไปได้เรื่อยๆ แต่จู่ๆ ก็มีเรื่องร้อน กรณีพิพาท "คดีปราสาทพระวิหาร" ระหว่างไทย-กัมพูชา

ที่เราจะต้องไปขึ้นศาลโลกเพื่อสู้คดี ในวันที่ 15-19 เมษายน 2556

0 คดีนี้ถือเป็นครั้งแรกของการตัดสินของศาลโลกกรณี "พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยรอบปราสาทพระวิหาร" ทางออกของคดี มีแค่ "ชนะหรือแพ้" อย่างที่ รมต.บัวแก้ว "สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" ระบุว่า ถ้าเราชนะศาลโลกไม่รับคำฟ้องกัมพูชาเรื่องเขตแดนเหมือนปี 2505 ก็แค่ "เสมอตัว" แต่ถ้าเราแพ้คดี ศาลโลกเห็นด้วยกับกัมพูชาก็หมายถึง "ความสูญเสีย"

0 เวลานี้ ท่าทีของคนในรัฐบาล อยู่ในระยะ "ทำใจ" และพยายามคิดหาวิธีว่า จะทำความเข้าใจกับประชาชนคนไทยอย่างไรดี ไม่ให้เกิดปัญหาการ "ก่อม็อบ" ออกมาถล่มรัฐบาลไทยและอาจจะลามไปถึงรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งปัญหาที่น่าห่วงคือ "กระแสความเกลียดชังกันของประชาชนสองชาติ" ที่อาจเป็นเหตุให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระดับรัฐบาลขึ้นมาอีก

0 เรื่องนี้ถ้าจะโยนบาปรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่งคงไม่ได้ ถ้าจะผิดก็ต้องผิดทั้งสองรัฐบาลที่ "เล่นการเมือง" กันจนเลยเถิด "ประชาธิปัตย์"ที่ไปรื้อฟื้นให้เกิดเรื่อง ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาลนี้ ... ก็เอาแต่ไล่บี้รัฐบาลเก่า สุดท้ายปัญหาก็ลุกลามไปไกล

0 ทางออกด้วยการล็อบบี้ให้ฝ่ายกัมพูชา"ถอนคดี" ก็แทบไม่มีหวัง เพราะนายกฯฮุน เซน ของกัมพูชาออกปากปฏิเสธนายกฯยิ่งลักษณ์มาแล้ว เวลานี้ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างผู้นำของสองชาติ ก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะนี่มันเป็นเรื่องของ "ความได้เปรียบทางการเมือง" ที่ ผู้นำกัมพูชาอย่าง"ฮุน เซน" จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เอาไว้"ตีกิน"ได้ตลอดกาล

0 อีกวิธีที่บางฝ่ายเรียกร้องให้รัฐบาลไทยประกาศ "ไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก" ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เช่นกัน เพราะเราอยู่ใต้กฎบัตรสหประชาชาติ ที่เราเป็นสมาชิก ซึ่งเป็นเรื่องเสี่ยง ที่เราจะถูกประชาคมโลก "โดดเดี่ยว"

0 วันนี้ รัฐบาลยังมืดทุกด้าน แต่เรื่องที่รัฐบาลผวาที่สุดคือ "กองทัพ"จะรับได้หรือไม่ เพราะเวลานี้แกนนำรัฐบาลพยายามเคลียร์กับผู้มีบารมี และบิ๊กกองทัพ ขอให้เข้าใจสถานการณ์ของรัฐบาล ....งานนี้ ถ้ารับไม่ได้ ก็ต้องติดตามตอนต่อไป!

0 อีกเรื่องร้อนที่ "บิ๊กรัฐบาล" ตัดสินใจผิดจังหวะ ในการไล่บี้คดีสัมปทาน "ช่อง 3" ที่ดีเอสไอก็ยกขึ้นมาแล้ว ก็ยังไม่ตกเป็นประเด็นเท่าการฉวยจังหวะถอดละคร "เหนือเมฆ 2" ที่เนื้อหาพาดพิงฝ่ายการเมือง จนคดีพลิก กลายเป็นประเด็นย้อนกลับมาเล่นงานรัฐบาล

0 กรณีนี้ ไม่ว่าความจริงแล้ว "ช่อง 3" จะแบนตัวเอง หรือถูกแบนด้วย"คำสั่ง"ที่มองไม่เห็นหรือไม่ แต่ฝ่ายการเมืองก็ถูกโยงเข้าไปเกี่ยวอย่างเลี่ยงไม่ได้

0 เสียงเล็ดลอดที่ออกมาจากฝ่ายการเมืองเอง เชื่อว่ามี "ใบสั่ง" จากระดับ "บิ๊กในรัฐบาล" เพราะล่าสุด มีคำสั่งให้ "เบอร์ 2" ในทำเนียบฯ ไปรื้อสัมปทานช่อง 3 มาดูว่า ทำให้รัฐบาลเสียประโยชน์มากน้อยแค่ไหน และการต่อสัญญาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ มีใครงุบงิบได้ประโยชน์หรือไม่ โดยขณะนี้มีการ "ไล่ตรวจสอบเป็นช่วงๆ"

0 งานนี้ ได้ข่าวว่า "บิ๊กช่อง 3" พยายามวิ่งเต้น "พี่คนแรก" แม้จะรู้ว่าเป็นคำสั่ง "น้องคนเล็ก" แต่ถ้าเคลียร์ใจกันไม่ได้ กรณีปล่อยให้เนื้อหาละครมาพาดพิงคนในตระกูล ก็มีหวังโดนรื้ออีกหลายคดี

0 ทิ้งท้ายด้วยเรื่องการส่ง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร.และเลขาธิการ ป.ป.ส.ลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. วงในเพื่อไทย แย้มยุทธศาสตร์ว่า เรื่องการเปิดตัว จะดึงเวลาให้ช้าที่สุด ไม่ได้ห่วงว่าจะหาเสียงไม่ทัน แต่ป้องกัน ไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามมีเวลาโจมตี "พงศพัศ" ได้มากกว่าเท่านั้น !!!