หน้าผาการคลังจบ ศึกซักฟอกงบสหรัฐยังอยู่

หน้าผาการคลังจบ ศึกซักฟอกงบสหรัฐยังอยู่

สหรัฐหมดห่วงหน้าผาการคลัง! หลังสภาบน-สภาล่างจูบปาก แต่ศึกซักฟอกงบสหรัฐยังอยู่ลุ้นต่อในอีก 2 เดือน

รอลุ้นกันข้ามปี สุดท้ายเศรษฐกิจสหรัฐสามารถเหยียบเบรกตัวโก่ง เลี่ยงดิ่งหาผาการคลังสำเร็จหลังจากสภาผู้แทนราษฎรรับร่างแก้ไขกฎหมายเพิ่มการจัดเก็บภาษีผู้มีรายได้ชาวอเมิรกันถ้วนหน้า และตัดค่าใช้จ่ายภาครัฐทั้งระบบทันเวลา แม้นาฬิกาจะตีระฆังข้ามวันขึ้นปีใหม่ซึ่งเป็นเส้นตายไปแล้วก็ตาม

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นชัยชนะของประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งเคยสัญญาไว้ช่วงหาเสียงเลือกตั้งสมัยที่สองว่าจะแก้ปัญหางบประมาณขาดดุลด้วยการขึ้นภาษีผู้มีรายได้ระดับสูง และสามารถบีบให้สมาชิกรีพับลิกันโหวตรับนโยบายที่ค้านกับหลักการของรีพับลิกันในเรื่องภาษีได้สำเร็จ

กฎหมายฉบับใหม่ยังตอบคำถามที่สงสัยกันว่า รัฐบาลสามารถเอาชนะความเห็นแตกต่างในเชิงอุดมการณ์ระหว่างเดโมแครตและรีพับลิกันได้หรือไม่ เพื่อป้องกันผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เพิ่งจะฟื้นไข้หลังจากอยู่ภายใต้สภาวะถดถอยต่ำสุดในรอบ 80 ปี

หลายเดือนที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวอเมริกัน ภาคธุรกิจ และตลาดการเงินอยู่ในสภาพอกสั่นขวัญแขวนว่าการเจรจาเพื่อเลี่ยงบังคับขึ้นภาษีผู้มีรายได้สูง และตัดงบประมาณจะลงเอยอย่างไร และสุดท้าย เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาหนังยาวเรื่องการคลังก็จบลงโดยสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ลงมติรับรองร่างแกไขกฎหมายที่เสนอโดยวุมิสภาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก

สภาผู้แทนราษฎรมีมติรับรองร่างแก้ไขกฎหมายหน้าผาการคลังฉบับวุมิสภาด้วยคะแนนะเสียง 257 ต่อ 167 และส่งต่อให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ด้านตลาดหุ้นฟากเอเชียก็ขานรับข่าวดีปรับตัวขึ้นทุบสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น

แม้สภาคองเกรสสามารถหักหลบไม่ให้เศรษฐกิจกิจที่เพิ่งฟื้นไข้ตกหน้าผาการคลังได้สำเร็จ แต่ประเด็นที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันคือ การเจรจาต่อรองทางการเมืองระหว่างรัฐบาลและรีพับลิกันยังไม่สิ้นสุดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการตัดค่าใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งในกฎหมายฉบับใหม่ระบุให้เลื่อนการตัดค่าใช้จ่ายมูลค่า หนึ่งแสนเก้าพันล้านดอลลาร์ทางด้านกลาโหมและการใช้จ่ายในประเทศไปอีกสองเดือน จากนั้นค่อยมาว่ากันใหม่

และนับจากนี้ไปเพียงสองเดือน คงต้องมาดูกันว่ารีพับลิกันจะเอาคืนรับบาลได้หรือไม่