เล็งรื้อระบบเชื่อมต่อการเดินทางช่วงเทศกาล

เล็งรื้อระบบเชื่อมต่อการเดินทางช่วงเทศกาล

"ชัชชาติ"เร่งแก้ระบบเชื่อมต่อการเดินทาง หลังพบปัญหาทำประชาชนรอรถนานกว่า 1 ชม.ในช่วงปีใหม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการติดตามการอำนวยความสะดวกในการเดินทางช่วงปีใหม่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม พบข้อบกพร่องกรณีการจัดระบบเชื่อมต่อการเดินทางไม่สมบูรณ์ ผู้โดยสารเดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง สถานีขนส่งหมอชิต และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ต้องเสียเวลารอรถเพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เนื่องจากรถแท็กซี่มีไม่เพียงพอ ขณะที่จุดให้บริการรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อยู่ห่างไกล ผู้โดยสารเดินทางไม่สะดวก

"เมื่อวันที่ 1-2 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานดอนเมืองตกค้างเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ประกอบการรถแท็กซี่บางส่วนหยุดให้บริการในช่วงปีใหม่ ผมจึงได้สั่งการให้นำรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาให้บริการในเส้นทางท่าอากาศยานดอนเมือง-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางต่อเชื่อมไปยังระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆได้ ไม่ใช้ให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดซึ่งใช้เวลาเดินทางด้วยเครื่องบินเพียง 1 ชั่วโมง แต่ต้องมารถอีก 1 ชั่วโมงเพื่อถึงบ้าน"นายชัชชาติ กล่าว

นอกจากนั้น ยังได้มอบหมายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ร่วมกับขสมก. วางแผนการจัดระบบรถโดยสารสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร โดยอาจจัดรถโดยสารให้บริการประจำในเส้นทาง ท่าอากาศยานดอนเมือง-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต-สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อให้การเดินทางสามารถต่อเชื่อมหลายรูปแบบ เดินทางด้วยเครื่องบินต่อรถไฟฟ้าหรือต่อรถโดยสารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รวมทั้งต้องจัดจุดให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่สะดวก ไม่ใช่อยู่ห่างไกลเหมือนปัจจุบัน

ทั้งนี้ หากสามารถจัดระบบการเชื่อมต่อการเดินทางที่สะดวก ผู้โดยสารเดินทางจากจุดเริ่มต้นถึงจุดหมายปลายทางโดยรถสาธารณะได้สะดวก ก็จะจูงใจให้ผู้โดยสารใช้บริการรถโดยสารสาธารณะมากขึ้น โดยปัจจุบันพบว่าประชาชนเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีผู้โดยสารเดินทางช่วงปีใหม่ประมาณวันละ 4.5 หมื่นคน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีผู้โดยสารเดินทางช่วงปีใหม่ประมาณวันละ 1.5 แสนคน ขณะที่ผู้โดยสารของรถโดยสารบขส.ลดลงประมาณ 1 แสนคน

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงการลดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะในช่วงปีใหม่ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ารถโดยสารร่วมบริการบขส.เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ลดลงจากปีก่อนที่มีผู้เสียชีวิต 4 ราย แต่กระทรวงคมนาคมไม่ต้องการให้มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว เร็วๆนี้จะประชุมประเมินผล และวางแผนการลดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ เพราะถือเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมโดยตรงที่ต้องดูแลการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะ

ด้านนายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะขออนุมัติกรมการขนส่งทางบก เปลี่ยนการให้บริการส้นทางเดินรถสาย 510 จากเดิมให้บริการ เส้นทาง รังสิต - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นเส้นทางดอนเมือง - สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส - หมอชิต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายนายชัชชาติ ในการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง เนื่องจากเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาพบปัญหาการขาดแคลนรถแท็กซี่ ส่งผลให้ผุ้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวกสบาย และจะหารือร่วมกับบขส. ขอให้รถบขส. และรถร่วมบขส. เข้ามาจอดในลานจอดรถขสมก. บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต เพื่อเพิ่มทางเลือกอำนวยความสะดวกให้ประชาชน