สิ่งสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จ (2)

สิ่งสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จ (2)

Passionate to win คุณสมบัติเพียงประการเดียว อันจะเป็นตัวตัดสินแพ้ชนะ ชั่วคราวหรือยั่งยืน ชนะน็อคหรือชนะคะแนน

บทความสัปดาห์ที่แล้วมา ดิฉันนำเสนอสมมุติฐานที่ว่า หากคัดกรองคุณลักษณะ ความรู้ และทักษะ เพียงประการเดียวเท่านั้น เพื่อยืนยันการันตีในทุกการแข่งขันที่เรียกว่าชีวิต


ข้อมูล เรื่องราวที่พิสูจน์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าแต่อดีตกระทั่งปัจจุบัน และยังหมายใจได้ว่าจะได้พบเห็นอีกในอนาคต คือ ผู้ประสบความสำเร็จระดับตำนานฝากผลงานชื่อเสียงเรียงนามราวกับตัวตนของพวกเขายังคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงการเมืองการปกครอง วิทยาศาสตร์ ธุรกิจ กีฬา การแสดง หรือศิลปะอื่นใด ล้วนแต่มี DNA ร่วมกันประการหนึ่ง คือ Passionate to win หรือจะกล่าวให้เรียบง่ายเข้าว่า มุ่งชัยขนะ ก็น่าจะครอบคลุมความหมายไม่เกินเลย


แน่นอนว่า การที่คนคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้อย่างยืนนาน ย่อมกอปรไปด้วยคุณลักษณะดีงามหลากประการ แต่ในบทความนี้ ดิฉันขอชวนคิดวิเคราะห์ถึงคุณสมบัติเพียงประการเดียว อันจะเป็นตัวตัดสินแพ้ชนะ ชั่วคราวหรือยั่งยืน ชนะน็อคหรือชนะคะแนน


การมุ่งชัยชนะ ด้วยแรงขับเปี่ยมล้นภายใน มีความมั่นใจในตัวเองอย่างแรงกล้า และพากเพียรไม่ลดละที่จะทำให้ดีกว่าเป้าหมายให้จงได้


คุณลักษณะนี้จึงเป็นหัวใจหลักทั้งของผู้ที่จะประสบความสำเร็จทั้งในด้านการงานชีวิต หรือกระทั่งผู้นำ ที่แม้องค์กรจะจัดให้เรียนรู้อบรมสัมมนาในหลักสูตรดีเลิศระดับโลกเพียงใด ก็มิอาจจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ หรือสร้างผลลัพท์ทางธุรกิจให้กระเทือนไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม


โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว ดิฉันเชื่อมั่นศรัทธาในคุณลักษณะมุ่งชัยชนะของมวลมนุษย์ ด้วยกว่าจะเกิดมาได้ จำต้องผ่านการแข่งขันชนิดแพ้คัดออกจึงจะเป็นเพียงผู้หนึ่งและผู้เดียวที่ได้ปฏิสนธิ


ทว่าเมื่อกาลต่อมา การอบรมเลี้ยงดูหล่อหลอมกล่อมเกลา ระบบการศึกษา จารีตสังคม หรือวิถีการใช้ชีวิตทำงานก็ตามเถิด อาจทอนความมุ่งมั่นจะเอาชนะให้ซ่อนไว้อยู่ภายในลึกๆ โดยไม่อาจแสดงออกมา ด้วยอาจผิดผี หรือวิถีของสังคม


Rosabeth Moss Kanter  กล่าวไว้อย่างน่าสนใจใน  HBR blog ถึงสิบเหตุผลที่ว่าเพราะใดผู้ชนะก็ย่อมเป็นผู้ชนะอยู่เช่น อันไม่นับเนื่องเกี่ยวกับเรื่องทักษะเลย


ทั้งสิบประการที่ว่าไว้ขอสรุปเป็นประเด็นดังนี้ค่ะ มีอารมณ์ดี เผชิญสถานการณ์น่าตื่นใจ เรียนรู้จากความผิดพลาด ไม่ละสายตาและความสนใจจากเป้าหมาย อยู่ในวัฒนธรรมที่ยกย่องให้เกียรติกัน


มีระบบการสนับสนุนที่ดีจากทั้งโค้ช เพื่อนและแฟนคลับ ใช้กลยุทธ์ใหม่ไม่ยึดติดกับวิธีการที่ได้มาซึ่งความสำเร็จแต่เดิม เลือกสังสรรค์วิสาสะกับผู้ประสบความสำเร็จ  การอุทิศตัว และเพียรสร้างความสำเร็จใหม่ๆ


หากจะขับเน้นเอาคุณลักษณะมุ่งชัยชนะในตัวเองมาออกแบบชีวิตใหม่ ก็ใช่ว่าจะสายเกินไปแต่อย่างใดค่ะ จากแนวคิด 10 วิธีการข้างต้น มีเคล็ดลับความสำเร็จอยู่ที่ว่า จะต้องทบทวนและปรับใช้ได้เลยในชีวิตแต่เช้ากระทั่งเข้านอน ทุกวันจะต้องมีความสำเร็จไม่ว่าน้อยใหญ่เพียงไร อย่างน้อยๆที่สุด ก็ต้องชนะใจตัวเองให้ได้สักเรื่องสองเรื่อง


เคล็ดลับความสำเร็จอีกประการ เป็นความเชื่อมั่นศรัทธาในตัวเองอย่างสูงสุด โดยไม่เหลือเนื้อที่ในหัวใจสำหรับความพ่ายแพ้แม้แต่สักเล็กน้อย


ชัยชนะเกิดขึ้นได้ทุกวัน ดิฉันเชื่อเช่นนั้นค่ะ