มิติใหม่ของงาน “หัวหินแจ๊ส”

มิติใหม่ของงาน “หัวหินแจ๊ส”

งานแจ๊สหัวหิน 2018 มาพร้อมคอนเซปท์ใหม่ Open to The New Shades ที่นำความหลากหลายทางเสียงดนตรีมาสู่คนฟังจนประสบความสำเร็จอย่างน่าปลื้ม โดยเฉพาะการแสดงของวง Shakatak จากอังกฤษ ที่ทำเอาชายหาดหัวหินร้อนเป็นไฟ

ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าปลื้มใจแทนเจ้าภาพ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซะจริง ๆ สำหรับเทศกาลดนตรีแจ๊สที่จัดมายาวนานในบ้านเรา อย่าง Hua Hin International Jazz Festival 2018 เพราะปีนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศแห่มาฟังเพลงเพราะ ๆ ท่ามกลางบรรยายกาศชิล ๆ กันล้นชายหาดหัวหินจนแทบจะไม่มีที่ยืนกันเลยทีเดียว

beach02

beach01

โดยเฉพาะคืนวันที่ 2 ของงาน ซึ่งมีวงฟังก์แจ๊สระดับตำนานยุค 80 จากอังกฤษ อย่าง Shakatak (ชากาแทก) เจ้าของเพลง Night Birds อันระบือลือลั่น มาเล่นเป็นไฮไลท์นั้น บรรยากาศริมชายหาด ด้านหน้าโรงแรม Centara Grand Beach Resort & Villas Hua Hin เปลี่ยนเป็นคึกคักร้อนแรงไปด้วยลีลาการบรรเลงดนตรีอันสุดแสนจะเก๋า และการเอ็นเตอร์เทนต์คนดูอย่างมืออาชีพของพวกเขา

 

ddd02

ddd01

ddd03

 

บอกตามตรงว่าเสียดายแทนคนที่ไม่ได้ไปงานนี้มาก เพราะนี่คือเทศกาลดนตรีที่มีศิลปินเก่งระดับโลกมาเล่นให้ดูกันฟรี ๆ แต่กลับไม่ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมากเท่าที่ควร เพราะพอพูดว่าเป็นดนตรีแจ๊ส หลายคนอาจจะเกร็งว่าเป็นเพลงชั้นสูง กลัวหูไม่ถึงบ้าง ฟังไม่รู้เรื่องบ้าง ถ้าคุณคิดแบบนั้น อยากจะบอกว่าลองมาดูสักครั้งเถอะค่ะ ถ้าคุณมีเสียงเพลงในหัวใจแล้วละก็ คุณจะต้องมนต์สะกดของเทศกาลหัวหินแจ๊สเข้าให้ (แบบฉัน) อย่างแน่นอน

สำหรับในปี 2561 นี้ เทศกาลหัวหินแจ๊ส ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 18-19 พฤษภาคม มาพร้อมคอนเซปท์ใหม่ “Open to The New Shade” ที่คุณธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อธิบายเอาไว้ว่าหมายถึง การเปิดแนวคิด เปิดมุมมองใหม่ของนักท่องเที่ยวที่มีต่อไทย โดยจะมีความทันสมัยมากขึ้น ไม่เน้นรูปแบบคลาสสิกเหมือนแต่ก่อน แล้วก็สะท้อน diversity ที่เมืองไทยมีเยอะมาก 

gggg

 

ดตรีก็ีเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Open to The New Shades ซึ่งงานหัวหิน อินเตอร์เนชั่นแนล แจ๊ส เฟสติวัล 2018 ก็ขานรับแคมเปญนี้ด้วยการดึงเอาศิลปินที่มีความหลากหลายมากมาแสดงให้ชมกันในงาน ทั้ง Dimension วงแจ๊สชื่อดังจากญี่ปุ่นเป็นไฮไลท์ในวันแรก ซึ่งก็สร้างความคึกคักได้ไม่น้อย ก่อนจะมาพีคสุด ๆ เอาในคืนวันที่สอง ซึ่งไฮไลท์ของงานคือวง Shakatak

จอห์น ดิ มาร์ติโน นักเปียโน นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ชื่อดังจากนิวยอร์กที่คนไทยรู้จักกันดีจากอัลบั้ม A TRIBUTE TO KING OF JAZZ และการแสดงคอนเสิร์ตเพลงพระราชนิพนธ์ที่ ลินคอล์น เซ็นเตอร์ ต่อหน้าทูตานุทูตนานาชาติ ก็มาเล่นให้เราได้ดูกันฟรีริมชายหาดหัวหิน!!!!!

bbb

 

ซีโมน คอปเมเยอร์ (Simone Kopmajer) นักร้องแจ๊สดีว่าจากออสเตรีย ก็เป็นอีกคนที่สร้างสีสันให้กับงานได้เป็นอย่างมาก ด้วยบทเพลงไพเราะคุ้นหูที่ขับขานผ่านเสียงอันแสนหวานของเธอ

ccc

 

ขณะที่สุดยอดมือกีตาร์ระดับโลกจากสวีเดน อูลฟ์ เวเก็นเนียส (Ulf Wakenius) พาลูกชาย อีริค เวเก็นเนียส ที่ต้องเรียกว่าเป็น “ลูกไม้หล่นใต้ต้น” มาเล่นคู่กัน แล้วบอกว่า ตอนที่ได้เล่นกับไอดอลของเขา คือ แพท มาร์ตินี ยังไม่รู้สึกตื่นเต้นเท่ากับได้เล่นคู่กับลูกชายบนเวทีในงานแจ๊สหัวหินครั้งนี้เลย

aaa

 นอกจากนี้ยังมี Jazz Connection วงดนตรีสวิงแจ๊สชั้นแนวหน้าจากฮอลแลนด์ Veronica Nunes Music/ Ricardo Vogt นักร้องนักกีตาร์ระดับโลกชาวบราซิล เจ้าของรางวัล Grammy Awards ถึง 3 ครั้ง และ Nina Van Horn นักร้องบลู-แจ๊ส สุดเก๋าจากฝรั่งเศส ที่ลีลาบนเวทีของเธอดุเด็ดเผ็ดมันมาก

eee

 

งานนี้ไม่ได้มีแค่ศิลปินต่างชาติเท่านั้น เพราะนักดนตรีเพลงแจ๊สบ้านเราก็ไม่น้อยหน้าใคร และตบเท้ามาร่วมงานนี้กันคับคั่งทั้ง The Sound of Siam (โปรเจกต์นักร้อง-นักดนตรีแจ๊สชั้นนำของบ้านเราที่นำทีมโดย โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน ผู้อยู่เบื้องหลังการจัดงานครั้งนี้)

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของงานนี้คือ ทุกวงจะต้องนำบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาบรรเลงด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสอันยากยิ่งที่เราจะได้ยินศิลปินระดับโลกมาคัฟเวอร์บทเพลงพระราชนิพนธ์ให้เราได้ฟังกันแบบนี้

เป็นเทศกาลที่ดีงามขนาดนี้ หน้าร้อนปีหน้าอย่าลืมปักหมุดเอาไว้ว่าเลยว่าต้องห้ามพลาด Hua Hin International Jazz Festival อย่างเด็ดขาด