เกร็ดน่ารู้ก่อนชมพิธีเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน มาร์เคิล”

เกร็ดน่ารู้ก่อนชมพิธีเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน มาร์เคิล”

ท่ามกลางการจับตามองของชาวโลก พิธีเสกสมรสระหว่าง เจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ และ เมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน จะหน้าตาเป็นแบบไหน ตามมาดูกัน

พิธีเสกสมรสระหว่าง เจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ และ เมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลางการจับตามองของชาวโลก

วันนี้เรามีเกร็ดน่าสนใจเพื่อใช้ประกอบการติดตามพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่นี้มาฝาก

  โบสถ์ St Georges

โบสถ์ St George’s

  • สถานที่จัดงาน

โบสถ์ St George’s ภายในพระราชวังวินเซอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากรุงลอนดอนไปทางตะวันตกราว 34 กม. พิธีจะเริ่มในเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลา 18.00 น. ตามเวลาในไทย) กินเวลานานประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นแขกทั้งหมด 600 คนจะเข้าร่วมงานเลี้ยงที่สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธทรงเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ St George’s Hall ตามด้วยงานเลี้ยงเฉพาะเพื่อนสนิท และสมาชิกในครอบครัวของเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ Frogmore House ภายในพระราชวังวินด์เซอร์อีกเช่นกัน โดยงานนี้เจ้าฟ้าชายชาร์ลสทรงเป็นเจ้าภาพ

  • พ่อเจ้าสาวอาจไม่มาร่วมงาน

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า โทมัส มาร์เคิล บิดาของพระคู่หมั้น จะไม่มาร่วมงานเนื่องจากเขาละอายใจที่ตกเป็นเหยื่อปาปาราสซี่ชื่อ โคลแมน-เรย์เนอร์ จาก News Picture Agency ที่แอบถ่ายรูปเขากำลังซื้อเบียร์ดื่มก่อนจะเช็คอินเข้าพักที่โรงแรมถูก ๆ แล้วนำมาแบล็คเมล์โดยบอกว่าถ้าโทมัสยอมถ่ายรูปกับทางสำนักข่าวของตัวเองชุดหนึ่งก็จะไม่เอารูปชุดที่เขากำลังดื่มแอลกอฮอล์ลงตีพิมพ์ให้ลูกสาวที่กำลังจะเป็นสะใภ้ราชวงศ์อังกฤษต้องขายหน้า อย่างไรก็ตาม ข่าวบางกระแสบอกว่าโทมัสอาจเปลี่ยนใจไปงาน

  • คนพาเจ้าสาวเดินไปแท่นบูชา

หากโทมัส มาร์เคิล ไม่ไปร่วมงาน หน้าที่นี้อาจตกเป็นของ ดอเรีย แร็กแลนด์ แม่เจ้าสาว แต่ก็มีคนวิเคราะห์ว่าเจ้าชายแฮร์รีอาจทรงพระดำเนินคู่กับเจ้าสาวไปตามทางเดินในโบสถ์เลย หรือไม่เช่นนั้น เจ้าสาวหัวเฟมินิสต์แบบ เมแกน อาจเลือกที่จะเดินคนเดียวก็เป็นได้

20180427013858658

  • ครคือเพื่อนเจ้าบ่าว

แน่นอนว่าต้องเป็นเจ้าชายวิลเลียมเหมือนเช่นที่เจ้าชายแฮร์รีเคยทำหน้าที่เพื่อนเจ้าบ่าวในพิธีเสกสมรสของพระเชษฐากับเคท มิดเดิลตัน

  • ใครคือเพื่อนเจ้าสาว

ไม่มีเพื่อนเจ้าสาวอย่างเป็นทางการเพราะเมแกนตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกใครดีในหมู่เพื่อนสนิท ส่วนคนที่จะนั่งรถไปเข้าพิธีที่โบสถ์เป็นเพื่อนเธอก็คือแม่ของเมแกน

  • เจ้าชายจอร์จ-เจ้าหญิงชาร์ลอตต์

มีความเป็นไปได้ว่า เจ้าชายจอร์จ และ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายวิลเลียม จะทรงทำหน้าที่โปรยกลีบดอกไม้ที่เรียกว่า pageboy กับ bridesmaid แบบเดียวกับที่ทรงทำในงานสมรสของ ปิ๊ปปา มิดเดียตัน เมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าเมแกนอาจจะขอให้ลูกสาวเพื่อนสนิทชื่อเจสสิกา มัลโรนีย์ มาทำหน้าที่นี้ด้วย

เจ้าชายจอร์จ-เจ้าหญิงชาร์ลอตต์

เจ้าชายจอร์จ-เจ้าหญิงชาร์ลอตต์

 

  • ชุดเจ้าสาวของเมแกน

จนถึงขณะนี้ก็ยังถูกปิดเป็นความลับ แต่กระแสที่มาแรงที่สุดคาดว่าน่าจะเป็น Ralph & Russo ที่เมแกนเคยเลือกใส่ชุดสีดำของแบรนด์นี้ถ่ายชุดประกาศหมั้นอย่างเป็นทางการ แต่ช่วงหลังกระแสแบรนด์ Alexander McQueen ก็มาแรงไม่เบาโดยมีคนอ้างว่าเป็นข่าวหลุดมาจากวงใน

  • รายละเอียดวันงาน

แขก 600 คนที่เข้าร่วมพิธีในโบสถ์จะต้องเข้านั่งประจำที่ราว 9.30 น. เชื้อพระวงศ์จะเสด็จเวลา 11.20 น. ส่วนเจ้าชายแฮร์รี และเจ้าชายวิลเลียมจะเสด็จราว 11.45 น. สมเด็จพระราชินีจะเสด็จประทับพระที่นั่งเป็นองค์สุดท้ายก่อนที่เจ้าสาวจะเดินทางมาถึง หลังเสร็จพิธี เจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะนั่งรถม้า Scottish State Coach ออกจากโบสถ์ผ่าน Castle Hill, High Street, Sheet Street, Kings Road, Albert Road, Long Walk ไปสิ้นสุดที่ปราสาทวินด์เซอร์ กินเวลาราว 25 นาที

งานเลี้ยงรับรองงานแรกที่ St George’s Hall จะเริ่มเวลา 13.30 -16.00 น. ส่วนงานที่ Frogmore House 2 ซึ่งเอ็กซ์คลูซีฟกว่า มีแขกเข้าร่วมราว 200 คน จัดในเวลา 19.00 น. คาดว่างานนี้จะจบลงด้วยการแสดงดอกไม้ไฟเหมือนงานของเจ้าชายวิลเลียมกับเคท

An official commemorative royal wedding mug

แก้วน้ำที่ระลึกอย่างเป็นทางการ

  • รับชมได้ทางไหนบ้าง

สถานีโทรทัศน์ BBC, Sky News และ ITV ร่วมถึงเว็บไซต์ของราชวงศ์อังกฤษจะทำการถ่ายทอดสดตลอดทั้งวัน สามารถรับชมทางช่องทางออนไลน์ได้

  • แขกที่ได้รับเชิญ

พิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รีจะไม่จัดยิ่งใหญ่เท่าของพระเชษฐา จำนวนแขกรับเชิญจึงน้อยตามไปด้วย พิธีในโบสถ์เซนต์ จอร์จสจะมีคนเข้าร่วมเพียง 600 คน ขณะที่พิธีของเจ้าชายวิลเลียมซึ่งจัดที่โบสถ์เวสต์มินสเตอร์นั้นมีมากถึง 1,900 คน

สำหรับผู้ได้รับเชิญนั้นนอกจากเชื้อพระวงศ์แล้วยังมีคนดังระดับโลกรวมอยู่ด้วย เช่น เซอร์ เอลตัน จอห์น, สามีภรรยาเบ็คแฮม, สมาชิกวงสไปซ์ เกิร์ลส์, เซเรนา วิลเลียมส์, ปริยันกา โชปรา, เพื่อนดาราที่แสดงซีรีส์เรื่อง Suits ร่วมกับเมแกน มาร์เคิล, จอร์จ คลูนีย์กับภรรยา ฯลฯ แต่เจ้าบ่าวเจ้าสาวตัดสินใจไม่เชิญนักการเมือง อาทิ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐมาร่วมงาน

นอกจากคนดังแล้ว เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนยังเชิญคนธรรมดาไปร่วมงานมากถึง 2,640 คน ในจำนวนนี้มีคนหนุ่มสาวในชุมชนที่มีความเป็นผู้นำรวมอยู่ด้วยถึง 1,200 คน

20180518060427213

  • เค้กแต่งงาน

เป็นผลงานของเชฟของหวานคนดังชื่อ Claire Ptak ซึ่งเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี Violet Cakes ในกรุงลอนดอน ส่วนหน้าตาของเค้กนั้น เจ้าบ่าวเจ้าสาวขอเป็นเค้ก lemon elderflower ปาดด้วยบัตเตอร์ครีม ตกแต่งด้วยดอกไม้สด

20180518001931942

20180517225902441

ชาวเมืองออกมาร่วมประดับตกแต่ง

Scottish State Coach

Scottish State Coach

20180518021405401