เทศกาลเฉลิมฉลอง "วันเด็กผู้ชาย" ของชาวญี่ปุ่นเริ่มขึ้นแล้ว

เทศกาลเฉลิมฉลอง "วันเด็กผู้ชาย" ของชาวญี่ปุ่นเริ่มขึ้นแล้ว

ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้ จะเห็น "ธงปลาคาร์ป" ปลิวไสวล้อเปลวเมฆกับฟ้าใส เป็นสัญลักษณ์ว่าฤดูใบไม้ผลิ กำลังจะมา...

japan2 (ภาพประกอบ: Best Living Japan)

เด็กคืออนาคตของชาติ ในประเทศต่าง ๆ ก็มี “วันเด็ก” เช่นในอเมริกาวันเด็กตรงกับวันอาทิตย์สัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายน เริ่มมาตั้งแต่ปี 1856 ที่เมืองเชลซี รัฐแมซซาชูเซตต์ ตอนแรกให้ชื่อว่า Rose Day ต่อมาเปลี่ยนเป็น Flower Sunday แล้วเปลี่ยนมาเป็น Children’s Day

วันเด็กของแต่ละประเทศไม่ตรงกัน บางประเทศกำหนดวันที่มาเลย เช่นวันที่ 1 มิถุนายน เป็นวันเด็กของหลายประเทศ ตั้งแต่ประเทศในแถบยุโรปตะวันออก เอเชีย อัฟริกา จนถึงอเมริกาใต้ แต่ที่ไม่เหมือนใครคือวันเด็กของชาวญี่ปุ่น ที่แบ่งออกเป็น วันเด็กผู้ชาย และ วันเด็กผู้หญิง

 ปีนี้ “วันเด็กผู้หญิง” เดินทางไปก่อนเมื่อวันที่ 3 มีนาคม เรียกว่า Hinamatsuri หรือวันตุ๊กตา (Doll’s Day) และ Girl’s Day ส่วนของเด็กผู้ชาย ตรงกับวันที่ 5 พฤษภาคม ซึ่งประกาศเป็นวันหยุด มีเทศกาลเฉลิมฉลองตลอดสัปดาห์เรียกว่า Golden Week ครอบครัวที่มีลูกผู้ชายจะจัดงานฉลองด้วยกิจกรรมต่าง ๆ การปักธงรูปปลาคาร์ป ตกแต่งด้วยชุดเสื้อเกราะนักรบ หมวกเหล็ก อาวุธต่าง ๆ ตามวิถีแห่งซามูไร

ห้องอาหาร ยามาซาโตะ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ร่วมฉลองเทศกาลวันเด็กผู้ชาย หรือวันเด็กแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น ด้วยเมนูอาหารชุดพิเศษ ที่จะให้บริการทุกวันตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน - 20 พฤษภาคม 2561

Yamazato_BoysFestival Gozenrere เทศกาลวันเด็กผู้ชาย (Boy’s Day)  ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า โคโดโมะโนะฮิ (Kodomonohi) ตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 (พฤษภาคม) ของทุกปี ชาวญี่ปุ่นจะจัดกิจกรรมสำคัญคือการปักธงรูปปลาคาร์ป ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์วันเด็กผู้ชายไว้หน้าบ้าน ประกอบด้วยปลาคาร์ปอย่างน้อย 3 ตัว ตามจำนวนสมาชิกในครอบครัว หมายถึง ปลาพ่อ ปลาแม่ และปลาลูก โดยมีความเชื่อว่าปลาคาร์ปนั้นสามารถว่ายทวนกระแสน้ำได้อย่างไม่ย่อท้อ ชาวญี่ปุ่นจึงอยากให้ลูกชายมีจิตใจที่เข้มแข็ง ต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิต นอกจากการประดับธงรูปปลาคาร์ปแล้ว ชาวญี่ปุ่นยังประดับบ้านด้วยตุ๊กตาสวมชุดเกราะและหมวกซามูไร โดยเชื่อว่าจะช่วยคุ้มครองปกป้องลูกจากสิ่งชั่วร้ายและภัยอันตรายต่าง ๆ

BoysFestival Gozen rere เชฟชิเงรุ ฮางิวาระ (Shigeru Hagiwara) หัวหน้าพ่อครัวประจำห้องอาหารยามาซาโตะ ได้เตรียมอาหารชุดพิเศษในช่วงเทศกาลวันเด็กผู้ชาย ชุดมื้อกลางวัน ราคาชุดละ 1,300++ บาท มีปลาแซลมอนรมควัน กุ้ง เห็ดไมทาเกะราดด้วยซอสไข่แดง ซุปใสใส่ลูกชิ้นหอยเชลล์ เห็ดและผิวยูซุ ปลาดิบ 3 ชนิด (ปลาทูน่า ปลาหางเหลือง และหอยปีกนก) ปลากะพงขาวย่างไฟอ่อน ๆ ราดซอสมิโซะสูตรพิเศษ มะเขือม่วง เผือก เต้าหู้ แครอท และผักบัตเตอร์เบอร์นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นตุ๋นราดซอสกุ้งซากุระ เทมปุระกุ้ง ปลาไหล และเห็ดชิทาเกะ สุดท้ายเป็นข้าวตุ๋นปลากะพงเสิร์ฟกับซุปมิโซะ ปิดท้ายด้วยของหวานประจำเทศกาล คาชิวะโมจิ เป็นแป้งข้าวเหนียวสอดไส้ถั่วแดงห่อด้วย ใบคาชิวะ หรือใบโอ๊ค โดยชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าใบคาชิวะเป็นใบไม้ที่แข็งแรง สามารถอดทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่นิยมรับประทานในเทศกาลวันเด็กผู้ชาย เพื่ออวยพรให้เด็กผู้ชายมีความอดทน แข็งแกร่ง และมีชีวิตยืนยาวเสมือนใบคาชิวะ

Yamazato_BoysFestival Gozenrere

BoysFestivalere           สำหรับมื้อค่ำ เวลา 18.00 -22.30 น. เป็นชุด “ไคเซกิ” ราคาชุดละ 4,500++ บาท ประกอบด้วย ซุปลูกชิ้นหน่อไม้ญี่ปุ่นและผิวยูซุ ปลาแมคเคอเรลและเนื้อย่างราดซอสมะละกอ เส้นหมี่น้ำญี่ปุ่นหน้าปลาแฮริ่ง และเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย

        สอบถามโทร.0 2687 9000, อีเมล: [email protected]