งานนี้ยกให้ AI ทำแทนคนไปเถอะ!

งานนี้ยกให้ AI ทำแทนคนไปเถอะ!

การมาถึงของเอไอในอาชีพนี้ เหมือนยกภูเขาออกจากอกคนอินเดียเลยล่ะ

ในยุคสมัยที่ AI กำลังเป็นทั้งโอกาส และความท้าทาย จนสร้างความหวั่นไหวให้กับผู้คนทั่วโลกว่าสักวันหนึ่ง คนจะหายไปจากสานพานการทำงาน เหลือไว้แต่เครื่องจักร และสมองกล ทำให้คนตกงานกันครึ่งค่อนโลก

แต่มีอยู่อาชีพหนึ่ง ที่ไม่ว่าหันไปถามใคร ต่างก็พร้อมใจกันตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วยเอาหุ่นมาทำงานแทนเราเสียทีเถอะ!

งานที่ไม่มีใครอยากอภิรมย์ด้วยก็คือ “งานขุดลอกสิ่งปฏิกูลที่อยู่ในท่อระบายน้ำ”

widespread-overflowing-photograph-september-scavenging-hindustan-municipal_819f6e4c-f2e3-11e7-9b6a-9c455a15825b

ในประเทศอินเดีย มีสตาร์ทอัพที่หาทางแก้หนึ่งในปัญหาสังคมที่หมักหมมมานับร้อยปี ซึ่งรุนแรงขนาดมีคนเปรียบเทียบว่า ทำให้คนอินเดียเสียชีวิตต่อปีมากกว่าการก่อการร้ายในแคชเมียร์เสียอีก

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้เริ่มนำเอาโรบอทมาใช้ในงานนี้อย่างจริงจังในรัฐ Karela ของอินเดีย

เจ้าโรบอทตัวนี้มีชื่อว่า Bandicoot มีลักษณะคล้ายแมงมุม โดยมีแขนกลตรงกลางทำหน้าที่ทะลวง-ทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่ในท่อระบายน้ำ ส่วนประสิทธิภาพของเจ้านี่ก็ไม่ธรรมดา เพราะสามารถใช้เวลาทำงานเพียง 45 นาที ก็สามารถทำงานแทนงานที่คนงาน 3 คนใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงทำจนเสร็จได้

dc-Cover-v3nmg2qvfdiv05mqs1hlppfi13-20180215031428.Medi_1

แนวคิดของเจ้า Bandicoot เกิดมาจากการช่วยเหลือคนงานทำความสะอาดท่อที่มักไม่มีอุปกรณ์ป้องกันเพียงพอ ทำให้ทุกวันนี้พวกเขาต้องเสี่ยงชีวิตลงไปทำความสะอาดท่อระบายน้ำเป็นประจำถึงแม้จะมีประกาศห้ามจากรัฐบาลกลางก็ตาม

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากการทำงานในท่อนะบายน้ำกว่า 300 ราย! เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 7 ราย แน่นอนว่าด้านบริษัทผู้ผลิตคาดหวังว่า เทคโนโลยีนี้จะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวได้

เจ้า Bandicoot นี้เริ่มต้นมาจากการลงทุนราว 1,000 เหรียญสหรัฐ จากโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ของ Karela

สำหรับบ้านเรา ก็ได้แต่หวังว่าจะเริ่มมีนวัตกรรมใหม่ๆ อะไรแบบนี้ให้เห็นกันบ้างในเร็ววัน ไม่ใช่แค่เมื่อพูดถึง Big Data ก็ยังหมายถึงไฟล์ jpg เอามาแปะให้ดูต่างหน้าข้อมูลยุค 4.0 กันอยู่นะเออ