วิเคราะห์เจาะลึกรายชื่อผู้เข้าชิงออสการ์ 2018

วิเคราะห์เจาะลึกรายชื่อผู้เข้าชิงออสการ์ 2018

หนังเรื่องไหนได้เข้าชิงออสการ์มากที่สุด ใครเป็นตัวเต็งรางวัลนักแสดงนำชาย-หญิงยอดเยี่ยม แล้วมีอะไรแปลกใหม่ในโผผู้เข้าชิงออสการ์ประจำปี 2018 นี้บ้าง มาติดตามกัน

The Shape of Water มาวิน

094_ShapeOfWater_032121_185_23_1080p_ProResHQ_FWM-JacquelynSilverman-FSL-082417.mov.02_15_47_04

หนังรักโรแมนติกระหว่างสัตว์ประหลาดกับหญิงใบ้เรื่อง The Shape of Water ของเกียร์เลอร์โม เดล โตโร ได้เข้าชิงมากที่สุด 13 รางวัล กินรวบทั้งสาขาใหญ่ ๆ อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับ บทภาพยนตร์ นักแสดงนำ และรางวัลด้านเทคนิคต่าง ๆ

ตามมาด้วย Dunkirk ที่ได้เข้าชิง 8 รางวัล ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับ ถ่ายภาพยอดเยี่ยม แต่ไม่ได้เข้าชิงรางวัลด้านการแสดงเลย ขณะที่ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ซึ่งกวาดรางวัลใหญ่จากงานลูกโลกทองคำ และ SAG Awards มาเพียบนั้นได้เข้าชิง 7 รางวัล ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นำหญิง และสมทบชายถึงสองคนคือ แซม ร็อคเวลล์ กับ วูดดี้ ฮาร์เรลสัน

ผู้กำกับหญิงคนแรกรอบ 8 ปี

Greta-Gerwig-Lady-Bird-2018

หลังจากที่นาตาลี พอร์ทแมน พูดทีเล่นทีจริงบนเวทีลูกโลกทองคำว่า ทำไมถึงไม่มีผู้กำกับหญิงได้เข้าชิงเลย ออสการ์ก็ตอบรับด้วยการให้ “เกรตา เกอร์วิก” ได้เข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก Lady Bird ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่ผู้หญิงได้เข้าชิงรางวัลนี้ หลังจากที่ แคทธรีน บิเกโลว์ ได้เข้าชิงจากเรื่อง The Hurt Locker เมื่อปี 2553 โน่น

ถ่ายภาพหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์

mudbound-rachel-morrison-credit-david-bomba

“เรเชล มอร์ริสัน” กลายเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ที่ได้เข้าชิงรางวัล “ถ่ายภาพยอดเยี่ยม” จากหนังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ของ Netflix เรื่อง Mudbound โดยคู่แข่งคนสำคัญของเธอคือ โรเจอร์ ดีคินส์ ที่ได้เข้าชิงรางวัลนี้เป็นครั้งที่ 14 แล้วจาก Blade Runner 2049 แต่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จเลย ขณะที่มอร์ริสันเพิ่งชนะรางวัลนี้จากเวที New York Film Critics ไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

หนังอินดี้ได้รับการชายตาแล

get-out-poster

17AFS_Film_Poster_LadyBird

ออสการ์ที่มักจะสนใจแต่หนังตลาดหรือหนังในกระแสหันมาให้ความสำคัญกับหนังฟอร์มเล็กมากขึ้น เมื่อ Get Out (ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม/ผู้กำกับ/นำชาย/บทภาพยนตร์ดั้งเดิม) และ Lady Bird (หนังยอดเยี่ยม/ผู้กำกับ) ได้เข้าชิงรางวัลใหญ่ทั้งคู่ ขณะที่หนังต้นทุนต่ำที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่าง The Florida Project (สมทบชาย-วิลเลียม เดอโฟ) และ The Big Sick (บทภาพยนตร์ดั้งเดิม) ได้เข้าชิงกันคนละหนึ่งรางวัล

Phantom Thread เซอร์ไพรส์

No Noms_Quote 1$_Phantom Thread

หนังเรื่องสุดท้ายของ “แดเนียล เดย์-ลูว์อิส” ซึ่งรับบทเป็นช่างตัดเสื้อประจำราชสำนักอังกฤษในกรุงลอนดอน ยุค 1950 ถูกมองข้ามจากเวทีอื่นมาโดยตลอด แต่กลับได้เข้าชิงออสการ์ถึง 6 สาขา ถือเป็นเซอร์ไพรส์ใหญ่ของออสการ์เลยทีเดียว

แกรี่ vs. แดเนียล

gary daniel

ผู้เข้าชิงสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ได้แก่ แกรี โอลด์แมน (Darkest Hour) ทิโมธี ชาลาเม็ท (Call Me By Your Name) แดเนียล เดย์-ลูว์อิส (Phantom Thread) แดเนียล คาลูยา (Get Out) แดนเซล วอชิงตัน (Roman J. Israel, Esq.) ก่อนหน้านี้คนมองว่าแกรี่ในบทวินสตัน เชอร์ชิลที่คว้ารางวัลไปครองมาแล้ว 2 เวที (ลูกโลกทองคำ/SAG) คงจะคว้าออสการ์ไปครองอีกเช่นเคย แต่พอแดเนียลได้เข้าชิงด้วยปุ๊ป ทำให้มีลุ้นขึ้นมาทันทีว่าอาจมีการพลิกโผได้

“แมคดอร์มานด์” นอนมา

three-billboards

ผู้เข้าชิงสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ ฟรานเซส แมคดอร์มานด์ (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri) เซียร์ชา โรแนน (Lady Bird) แซลลี ฮอว์กินส์ (The Shape of Water) มาร์โกต์ ร็อบบี้ (I, Tonya) เมอรีล สตรีพ (The Post) ผู้เชี่ยวชาญฟันธงว่า “แมคดอร์มานด์” ซึ่งคว้ารางวัลนี้จากเวทีลูกโลกทองคำ และ SAG มาแล้วคงจะเป็นผู้ชนะเหมือนเดิมเพราะบทส่งเสียเหลือเกิน

 

งานประกาศรางวัลออสการ์ 2018 จะจัดขึ้นในวันที่ 4 มีนาคม ณ โรงละครดอลบีในฮอลลีวู้ด ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 5 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย