เทสติ้งเมนู...กำลังดัง

เทสติ้งเมนู...กำลังดัง

ใครชอบกินแบบแชร์ ๆ สั่งมาจานเดียวแบ่งกันตักคนละคำสองคำ เพื่อจะได้กินต่ออีกหลายเมนู ต้องลอง "เทสติ้งเมนู" เทรนด์ใหม่ของนักชิม..

       ยุคที่ใคร ๆ ก็แสวงหาสุนทรียะบนโต๊ะอาหาร อยากได้ใคร่รู้และตักตวงประสบการณ์จากการลิ้มรสให้ได้มากสุด จึงเป็นยุคของ เทสติ้ง เมนู ที่บรรดาเชฟชั้นนำตั้งใจจัดเซตอาหารที่เปิดโอกาสให้นักชิมได้ลิ้มรสอาหารหลากหลายอย่าง โดยจัดในพอร์ชั่นหรือไซส์ขนาดเล็กถึงปานกลาง เพื่อไม่ให้ท้องอิ่มจนเกินไป

          หรืออีกนัยหนึ่งก็อยากบอกให้รู้ว่า บางทีการรับประทานอาหารในครั้งเดียวอาจไม่ได้ครบทุกอรรถรส และอาจคิดไปเองว่า ฝีมือเชฟหรืออาหารจากร้านนั้น ๆ “ไม่อร่อย” หรือ “ยังไม่ใช่” ซึ่งอาจส่งต่อความผิดหวังนี้ไปถึงคนอื่น

          บางที โลกโซเชียลก็ด่วนสรุปเพียงแค่อ่านตัวหนังสือในเวลาไม่กี่วินาที หรือตักอาหารเข้าปากแค่ไม่กี่คำ “เทสติ้ง เมนู” จึงน่าจะเป็นตัวช่วยให้ผู้ปรุงมีโอกาสบอกกล่าวเรื่องราวของเขามากกว่าอาหารไม่กี่จานตรงหน้า ให้ความหลากหลายพิสูจน์ฝีมือก้นครัว ส่วนคนกินก็จะสนุกกับการ “กินทีละน้อยแต่หลาย ๆ จาน”

            เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ห้องอาหาร เรดสกาย จัด “เทสติ้ง เมนู” ส่งท้ายสัปดาห์สุดท้ายของปี 2560 กับดินเนอร์มื้อค่ำ ฝีมือ เชฟคริสเตียน แฮมเริ่มต้นมื้อค่ำด้วย กุ้งแลงกุสตินจากแคว้นบริททานี เสิร์ฟพร้อมไข่แซลมอน หอยนางรม และผักสลัด กุ้งแลงกุสติน, ต่อด้วย สลัดดอกกะหล่ำ, หอยนางรมทอดเสิร์ฟพร้อมสลัดเนื้อปู, ซุปถั่วลันเตา, เห็ดชองเทอร์เรล, ไขกระดูกและขนมปังย่าง ตามด้วย ตับเป็ดทอด เสิร์ฟพร้อมแอปเปิ้ล และซอสขนมปังขิง เมนูถัดมา ปลาโดเวอร์โซลปรุงด้วยซอสเห็ดทรัฟเฟิล เสิร์ฟพร้อมต้นกระเทียมตุ๋น และซอสแชมเปญรสเข้มข้น และเมนูไฮไลท์เป็น เนื้อซี่โครงแกะย่าง เสิร์ฟพร้อมผักกะหล่ำปรุงสุกด้วยน้ำมันตับเป็ด มันฝรั่งตุ๋น และซอสเนื้อแกะ ของหวานเป็นช็อกโกแลตพาร์เฟ่ต์ เสิร์ฟพร้อมลูกเกาลัด ราคาเซตละ 2,955++บาท / ท่าน หรือเลือกจับคู่อาหารกับไวน์แพร์ริ่งสำหรับแต่ละเมนู ในราคา 1,999++บาท / ท่าน

Truffle Poached Dover Solere

   Pan-fried Foie Grasre       Pan-seared Lamb Chopsre   Iced Ardeche Chestnut and Chocolate Parfaitre  

       ดินเนอร์บนที่สูงให้ชมดาวชมเดือน เริ่มเวลา 18.00 น. ณ ห้องอาหารเรดสกาย ชั้น 55 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ โทร. 0 2100 6255 อีเมล์: [email protected]

          ห้องอาหาร วอเตอร์ ไลบรารี่ (Water Library) สาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ชวนไปจิบชาไล่ความหนาว...พร้อมแนะนำชาเบลนด์สูตรพิเศษต้อนรับเทศกาลเฉลิมฉลอง แนะนำโดย มร.เมอโก การ์เดลเลียโน (Mirko Gardelliano) เทรนนิ่ง เมเนเจอร์ของร้าน ที่จะพาไปดื่มชาอุ่น ๆ หอม ๆ กับอาหารและขนม เป็นเทสติ้งเมนูกับชา 8 ชนิด ครีเอทโดยที-มาสเตอร์ มร.อเล็กซานเดอร์ ชูลซ์ (Alexander Schulz) แห่ง Sense Tea Studio

khun Mirko with limited edition teare

          คุณเมอโก บอกเล่าที่มาของใบ แหล่งปลูกชา และส่วนพิเศษของ “ยอดใบชา” 3 ใบ ที่่ผ่านกระบวนอบและตากแห้งจนได้เป็นชา 3 ชนิดคือ ชาขาว, ชาดำ และชาเขียว จากนั้นก็นำมาเบลนด์ด้วยมือเข้ากับส่วนผสมจากผลไม้และดอกไม้ เพื่อให้ได้กลิ่นและรสตามต้องการ อันเป็นขั้นตอนประณีตเพื่อให้กลิ่น รส และคุณสมบัติที่ต้องการ อีกทั้งการชงก็ต้องพิถีพิถัน เช่น เมนูคอร์สแรก ขนมปังเชียบัตตาหน้าผัก จับคู่กับ The White Rose ชาขาวจากฝูเจี้ยนที่หอมกรุ่น อบอุ่น และเป็นสีทอง ชาชนิดนี้ควรชงในน้ำอุณหภูมิ 80-85 องศาเซลเซียส แล้วปล่อยไว้ 3-4 นาที ค่อยจิบ

20171114_160056re

          คอร์สที่ 2 Jasmine Pearls ชาเขียวกลิ่นมะลิหอมฟุ้ง จับคู่กับตอร์ติยาไส้อกไก่ย่างกับผักร็อคเก็ตและมะเขือเทศชัทนีย์ ต่อด้วย Green Peace ชาเขียวเบลนด์กับส้ม อบเชย แอปเปิ้ลและมะม่วง ให้รสสัมผัสที่เข้มข้นขึ้น เข้ากันดีกับฟัวกราส์เทอรีนและมะม่วงสด แนะนำว่าควรแช่ใบชาไว้ 3 นาที แต่ถ้าชอบรสขมขึ้นก็แช่ให้นานขึ้นได้

20171114_162939re

   20171114_165440re   

        คอร์สที่ 4 Sweet Dreams เป็นชาสมุนไพรจากไร่ชาจังหวัดเชียงราย เบลนด์กับคาโมมายล์และลาเวนเดอร์ ให้กลิ่นหอมหวานเย็น ๆ ชวนหลับฝันหวาน จับคู่กับสลัดปวยเล้งกับกุ้ง อร่อยล้ำด้วยน้ำผึ้งกับบัลซามิคเดรสซิ่ง จานที่ 5 Fresh Mint เป็นชาสมุนไพรจากศรีลังกา กลิ่นออกเขียว ๆ และให้รสเปปเปอร์มินต์ ดื่มแล้วสดชื่นสบายท้อง เข้าคู่กันดีกับเมนูช็อกโกแลตเข้ม ๆ ที่ข้างในเป็นสตรอว์เบอร์รี่มูส (Valrhona chocolate strawberry mousse) ระหว่างจิบชาแต่ละชนิด คุณเมอโกก็อธิบายถึงสรรพคุณจากส่วนผสม เช่น ถ้าเป็นชาสมุนไพรจะแทบไม่มีคาเฟอีนเลย สามารถดื่มได้ทั้งวัน อีกทั้งส่วนผสมที่ให้ทั้งรสและกลิ่นจากพืชนั้นมีคุณสมบัติพิเศษ นอกจากใบชาที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว กลิ่นวานิลลายังช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น หรือดอกลาเวนเดอร์ช่วยลดความเครียด มิ้นต์ช่วยให้สดชื่นและช่วยลดอาการปวดหรือเสียดท้อง เป็นต้น

20171114_170915

          คอร์สที่ 6 Vanilla Garden เป็นชาดำจากศรีลังกาและเมืองไทย เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ กับเค้กอินทผลัม ซอสคาราเมลและอัลมอนด์สไลซ์ คอร์สที่ 7 Organic Earl Grey ลงตัวกันดีกับเชียบัตต้าหน้าแตงกวาคลุกกับโยเกิร์ต โรยใบดิลล์ ตามติดกันไปกับคอร์สที่ 8 The Botanist เป็นชาสมุนไพรกับเก๊กฮวย โรสบัดส์ และตะไคร้ ควรแช่นาน 4-6 นาที จับคู่กับของหวานไวท์ช็อกโกแลตพันนาคอตต้า กับผงอบเชยกรอบ

tea_171111_0006

      เทสติ้ง เมนู ชาจับคู่กับอาหารและของหวาน จัดเป็น Special tea set ราคา 490++บาท ในเซตประกอบด้วยเค้กอินทผลัม, ช็อกโกแลตมูสสอดไส้สตรอว์เบอร์รีสด และไวท์ช็อกโกแลตพันนาคอตต้ากับซินนามอน เพื่อให้คนรักชาสัมผัสถึงชาเบลนด์พิเศษในคอนเซปต์ Celebrate The Moment เฉพาะที่ร้านวอเตอร์ ไลบรารี่ ชั้น 5 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี (โทร.094 703 7777) และสาขาที่คริสตัล ปาร์ค ชั้น 2 (โทร.094 453 7777)

       ส่วนชาเบลนด์ 8 สูตรพิเศษ มีจำหน่ายที่ร้านวอเตอร์ ไลบรารี่ ทุกสาขา